Ngày 20/11 ở ngôi trường “không bắt học sinh chen chân vào đại học”
Loạt báo tường ngày 20/11 đẹp xuất sắc, gợi nhớ kỷ niệm tuổi học trò hồn nhiên Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến rất gần. Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ những mẫu báo tường 20/11 đẹp gợi nhớ ... |
Những bài thơ xúc động nhất tặng thầy cô dịp 20/11 Bài thơ ngày 20/11 không chỉ thay lời chúc mà còn thể hiện chi tiết sự biết ơn chân thành của các thế hệ học ... |
Clip thầy giáo Lê Bá Khánh Trình múa phụ họa học trò ngày 20/11 Thầy giáo Lê Bá Khánh Trình, người được mệnh danh là “cậu bé vàng” của Toán học Việt Nam múa phụ họa trong khi học ... |
Trường THPT Đinh Tiên Hoàng là trường một trong những trường dân lập đầu tiên ở Hà Nội. Suốt từ khi thành lập đến nay, trường luôn kiên trì với mô hình đào tạo: không chọn lọc đầu vào nhưng phải bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện, giúp đỡ những học sinh khó khăn về học tập và rèn luyện đạo đức.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, công thức giáo dục của trường là học sinh yếu có giáo viên giỏi.
TS Lâm đặt câu hỏi: Hiện nay nhiều trường vì thành tích chung nên không nhận hoặc tìm cách chọn lọc ra những học sinh có học lực tốt. Vậy những học sinh yếu, kém sẽ học ở đâu?
Phó Thủ tướng tặng hoa đại diện trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. |
Thầy cũng nhấn mạnh, không có học sinh hư, học sinh kém mà những học sinh “đặc biệt” này cần có phương pháp giáo dục phù hợp hơn. Vì vậy đội ngũ giáo viên không chỉ có kiến thức mà còn phải có tấm lòng yêu thương, cảm hoá học sinh, giúp các em nhìn nhận được những giá trị sống tốt đẹp hơn.
Trên tinh thần đó, trường Đinh Tiên Hoàng xây dựng đội ngũ giáo viên với mục tiêu phải phù hợp với học sinh chứ không phải chọn học sinh phù hợp với giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm giống như một hiệu trưởng không chỉ quản lý tốt mà phải giúp học sinh phát triển nhân cách, là điểm tự, niềm tin cho học sinh. Đây thực sự là những người ngày đêm tác động, tạo nên sự thay đổi nhân cách học sinh.
“Qua 30 năm hoạt động của trường Đinh Tiên Hoàng, tôi cho rằng môi trường tự chủ, dân chủ, nhân văn trong trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng để xây dựng được đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, tâm huyết, sáng tạo vì học sinh”, thầy Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.
Tại buổi lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của tập thể giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng trong suốt 30 năm qua, khẳng định trường là minh chứng sống cho thấy với tâm huyết của đội ngũ thầy cô giáo, chúng ta sẽ làm được những điều mà bình thường cảm thấy rất khó khăn.
Dù trường không có lễ, không có bục, không khang trang bằng nhiều ngôi trường khác, nhưng điều đáng quý trường dám làm là mở vòng tay đón nhận tất cả các em học sinh, không phân biệt trước đây em đó học tập ở đâu, được nhận xét như thế nào. Đây là điều quan trọng hàng đầu của nền giáo dục nói chung, đặc biệt là giáo dục phổ thông.
Các học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng nói lời tri ân đến thầy cô. (Ảnh: Đình Nam). |
Phó Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc đầu tiên của giáo dục phổ thông là phải bình đẳng cho tất cả mọi người, mọi học sinh. Nhà nước bằng cơ chế chính sách, đầu tư để có đủ trường lớp và các cơ chế cần thiết để mọi trẻ em còn trong độ tuổi đi học đều được đến trường và học 2 buổi/ngày.
“Ở miền núi, chúng ta có mô hình bán trú, nội trú, điểm trường ở miền núi, vùng khó khăn nhưng ở vùng đô thị cũng có những nhu cầu đặc biệt như rất nhiều cháu học sinh nếu không có những trường phổ thông như trường Đinh Tiên Hoàng thì tương lai sẽ rất khác”, Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng, trong xã hội còn rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh, cá tính rất đặc biệt, kể cả những em bị tự kỷ, trầm cảm. Nếu mỗi phụ huynh nghĩ rằng chỉ lựa chọn những học sinh tốt nhất để con em mình được học trong tập thể tốt nhất. Mỗi giáo viên lựa chọn những học sinh tốt nhất vào để dạy, có thành tích cao nhất, nhàn nhất. Vậy những em có có hoàn cảnh thiệt thòi, tính cách rất đặc biệt sẽ học ở đâu?
Mô hình trường Đinh Tiên Hoàng là một minh chứng sống động cho thấy nếu có tâm huyết của đội ngũ thầy cô giáo thì chúng ta sẽ làm được những điều mà bình thường cảm thấy rất khó khăn.
“Đổi mới giáo dục là một quá trình có những bước đi cụ thể, khẩn trương nhưng cũng phải chắc chắn. Nhưng những gì đã phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại của thế giới mà chúng ta có thể làm được thì phải cố gắng. Đây là cái đích mà ngành giáo dục phải hướng đến”, Phó Thủ tướng nêu rõ.