Năm 2021, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam tăng 7%
Xuất khẩu mực và bạch tuộc tăng 7% trong năm 2021 - Ảnh minh họa. |
Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, giá trị xuất khẩu mực chiếm 52% và bạch tuộc chiếm 48%. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm mực, bạch tuộc tăng cao. Đây là các sản phẩm có giá thành vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản dài, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như: mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh…
Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Australia và Hà Lan chiếm 97% tổng giá xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.
Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 41% tổng giá trị xuất khẩu. Tháng 11/2021, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 25,3 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Hàn Quốc đạt 219,8 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.
Nhật Bản đứng thứ 2, nhập khẩu 12,3 triệu USD mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong tháng 11/2021, tăng 19%. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang thị trường này đạt 101,4 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 11/2021, bên cạnh Hàn Quốc và Nhật Bản, mực, bạch tuộc của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường Thái Lan, EU, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Israel.
Xuất khẩu hạt điều sang EU ước tăng 15% về lượng năm 2022 Theo Bộ Công thương, xuất khẩu hạt điều sang EU trong năm 2022 được kỳ vọng sẽ tăng khoảng 15% về lượng và tăng 10% về trị giá so với năm 2021, đạt trên 155 nghìn tấn, trị giá 900 triệu USD. |
Năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang EU tăng mạnh Bộ Công Thương cho biết, năm 2021, ngành điều Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực kép do tình trạng thiếu nhân công diễn ra đã ảnh hưởng đến nhân lực sản xuất toàn ngành cộng với chi phí cước vận tải biển tăng cao và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển. Mặc dù vậy, ngành điều Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong năm 2021, đặc biệt phải kể đến là hoạt động xuất khẩu mặt hàng này sang EU. |
Phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2021 Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh... là những nội dung quan trọng của Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2021. |