Na Uy sẽ xây dựng đường hầm cho tàu biển đầu tiên trên thế giới
Vị trí xây dựng đường hầm (màu vàng) trên bản đồ
Hơn một thế kỷ sau khi ý tưởng được đưa ra và sau nhiều năm lập kế hoạch, đường hầm rộng 36m, cao 49m, dài nhiều km sẽ được xây dựng vào năm 2019. Trong vòng 3-4 năm tới, nó sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động với khả năng tiếp nhận các con tàu có tải trọng lên tới 16.000 tấn.
Theo các tài liệu lịch sử, trước đây, chỉ có những người Viking mới đem tàu của mình lên đất liền. Tuy nhiên, các con thuyền khi ấy nhỏ, nhẹ và không được di chuyển qua đường hầm.
Phát biểu về đường hầm cho tàu biển đầu tiên trong lịch sử, Bộ trưởng Giao thông Na uy Solvik-Olsen nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vui mừng khi đường hầm này giờ đây đã trở thành hiện thực".
Được biết, đường hầm sẽ xuyên qua phần hẹp nhất của bán đảo Stad. Bán đảo này được bao quanh bởi biển Stadhavet, được Cục Quản lý duyên hải Na Uy gọi là "khu vực nguy hiểm nhất dọc theo bờ biển Na Uy".
Mô phỏng bên trong đường hầm
Để hoàn thành đường hầm, phải loại bỏ khoảng 8 tỷ tấn đất đá. Nhóm tác giả của dự án cho biết: trong quá trình xây dựng, đường hầm có thể sẽ được đóng lại từ cả 2 phía, đồng nghĩa với việc toàn bộ công đoạn khoan sẽ được thực hiện trong điều kiện khô ráo.
Khi đi vào hoạt động, đường hầm sẽ mở cửa miễn phí cho tất cả các tàu biển. Lúc đó, các tàu sẽ lưu thông trong đường hầm "tương tự như giao thông hàng không", với một chiếc đèn báo hiệu cho thuyền trưởng biết rằng đường hầm đang mở hay đóng.
Tàu chở khách sẽ được ưu tiên sử dụng đường hầm và mỗi tàu sẽ chạy cách nhau khoảng 400m trở lên. Có 2 lối đi bộ chạy dọc đường hầm, men theo mặt nước, nhưng chỉ dành cho các trường hợp khẩn cấp và kỹ thuật. Người đi bộ sẽ không được phép đi vào lối đi này.
Kinh phí xây dựng đường hầm đã được thông qua. Tuy nhiên, cơ quan quản lý dự án nói rằng sẽ có thêm các biện pháp an toàn và bảo vệ môi trường, cũng như đàm phán về giải phóng mặt bằng để bắt đầu xây dựng.
Hồng Anh