Trang chủ Quốc tế Quân sự - vũ khí
08:05 | 18/12/2019 GMT+7

Mỹ "ghẻ lạnh" NATO là cơ hội cho "gấu" Nga bừng tỉnh?

aa
Nhiều học giả cho rằng, nếu Mỹ vẫn tham gia NATO và buộc phải thực hiện bổn phận theo điều khoản 5 trong hiệp ước này thì rất có khả năng sẽ xảy ra chiến tranh hạt nhân với Nga.

Các học giả và những nhà chính trị ủng hộ NATO chưa bao giờ mệt mỏi trong việc trích dẫn kết quả các cuộc thăm dò và nghiên cứu cho thấy phần lớn người Mỹ tiếp tục ủng hộ liên minh. Thường xuyên, họ đưa ra lý lẽ này để chứng minh việc tổng thống Trump đã sai khi luôn thể hiện sự hoài nghi về tính chính đáng của NATO trong cái nhìn của công chúng Mỹ. Tuy nhiên, việc ủng hộ NATO này được xây dựng trên một nền tảng mang đầy những mánh khóe.

Rất ít các cuộc thăm dò dư luận về NATO đưa ra quy mô rủi ro mà người Mỹ sẽ phải chịu vì bổn phận của Washington trong điều khoản 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Trong điều khoản này, các nước ký cam kết sẽ coi một cuộc tấn công vào bất cứ thành viên nào là tấn công vào cả khối NATO. Câu hỏi phổ biến được đưa ra với người tham gia cuộc thăm dò là liệu Mỹ có nên bảo vệ một nước X nếu Nga tấn công nước này không. Một câu hỏi trung thực hơn sẽ là liệu Mỹ có nên bảo vệ đất nước X khỏi 1 cuộc tấn công của Nga ngay cả khi hành động như vậy sẽ gây nên một cuộc chiến hạt nhân với Nga khiến cho hàng triệu người Mỹ thiệt mạng.

du luan my khong con ung ho nato
Quân đội NATO tập trận tại Ba Lan.

Giả dụ, một kịch bản xấu nhất như vậy xảy ra, bổn phận của Washington trong điều khoản 5 sẽ đưa nước Mỹ lên sân khấu. Sự leo thang rủi ro đặc biệt có thể xảy đến trong phương diện bảo bảo vệ Estonia và các nước cộng hòa vùng Baltic. Nghiên cứu năm 2016 của tập đoàn RAND kết luận rằng NATO gần như không thể bảo vệ các thành viên vùng Baltic chống lại một cuộc tấn công toàn diện của Nga trong vài ngày mà không mở rộng thêm lực lượng hiện đang triển khai của liên minh. Sau khi mở rộng và nâng cấp lực lượng, việc tiến hành cuộc chiến chỉ với vũ khí thông thường (phi hạt nhân) là điều rất mơ hồ. Sự leo thang tới mức độ chiến tranh hạt nhân là một mối đe dọa liên hiện hữu.

Ngay cả khi không có đòi hỏi về “sự trung thực trong quảng cáo”, sự ủng hộ của công chúng Mỹ với NATO đã không còn như cũ. Nghiên cứu trưởng tại Tổ chức Eurasia Group, Mark Hannah thừa nhận điểm này sau một cuộc thăm dò dư luận do tổ chức của ông mới thực hiện. Ông lưu ý: “Trong năm thứ 2 liên tiếp, khi đối mặt với một kịch bản giả thiết rằng Nga sẽ tấn công Estonia thành viên NATO, người Mỹ đã chia rẽ một cách sâu sắc về việc liệu họ có muốn đất nước mình đáp trả bằng quân sự hâu không. Điều này xảy ra sau khi những người trả lời được nhắc lại về điều khoản 5, một phần của hiệp ước NATO bắt buộc Mỹ phải đáp trả lại một hành động như vậy, và sau khi họ được chỉ ra rằng hành động của Mỹ là phương thức duy nhất để khiến Nga phải lui bước”.

Nói cách khác, ngay cả với những từ ngữ được thiết kế để có thể gợi ra những câu trả lời tích cực và việc không để lộ rủi ro hạt nhân thảm khốc đến từ bổn phận quân sự của Mỹ với một thành viên NATO – cuộc điều tra cho thấy không có sự ủng hộ rõ ràng của công chúng để Mỹ bảo vệ đồng minh của mình. Ông Hannah kết luận: “Nói cách khác, không chỉ tổng thống Donald Trump là người duy nhất hoài nghi về NATO. Đó là những người dân Mỹ. Với phạm vi mà công dân Mỹ nghĩ về NATO, họ không đồng ý khi thực hiện những cam kết của mình phải trả cái giá là sự hi sinh”. Ông Hannah đã đúng. Vì nếu người Mỹ được nói rõ ràng về rủi ro hạt nhân, khả năng lớn sẽ có những cảm xúc chống lại NATO dấy lên.

du luan my khong con ung ho nato
Xét về mặt nào đó, ông Trump đang thể hiện ý chí của dư luận và người dân nước mình khi hoài nghi về vai trò của NATO.

Sự hoài nghi của dư luận Mỹ về việc phải chịu một rủi ro chết chóc như vậy đã hoàn toàn được chứng thực. Câu hỏi đầu tiên mà các lãnh đạo Mỹ cần hỏi về bất cứ cam kết nào với liên minh là liệu đồng minh đó có đáng để hy sinh tài sản và tính mạng của người Mỹ. Liệu đất nước đó có vị trí chiến lược lớn hay tầm quan trọng về kinh tế quan trọng với Mỹ? Rủi ro của việc gây chiến để bảo vệ một đất nước khác không phải là một vấn đề có thể hờ hững. Một liên minh quân sự với bổn phận lớn như vậy không giống như hợp tác về kinh tế hay xã hội. Những bổn phận này rất nghiêm trọng. Và các nhà hoạch định chính sách không bao giờ nên thực hiện nó một cách bất cẩn vì nghĩ Mỹ là một nước quyền lực, có thể thực hiện gần như bất cứ cam kết nào, tin rằng không có đối thủ nào dám khinh suất hay cả gan để thách thức mình. Lịch sử ngoại giao quốc tế đã chứng kiến nhiều ví dụ về việc các cường quốc đã thất bại trong việc bảo vệ đồng minh và những nước vệ tinh của mình.

Washington đang ngầm cho rằng Nga sẽ không dám thách thức những cam kết trong điều khoản 5 của NATO. Không bao giờ nên đem sự lừa phỉnh lên bàn cờ về chính sách ngoại giao, cả với Mỹ, bổn phận coi một cuộc tấn công vào bất cứ thành viên NATO nào (dù nó có vô nghĩa đến đầu) là một cuộc tấn công vào chính đất nước Mỹ sẽ đẩy nền cộng hòa của nước này vào rủi ro. Một cường quốc thông minh sẽ không tự đẩy mình vào vị thế như vậy.

Sẽ đặc biệt dại dột nếu hành động như vậy khi nước đồng minh được bảo vệ không mang tính thiết yếu với an ninh của riêng nước Mỹ. Estonia và cá thành viên khác tham gia NATO vào cuối những năm 1990 chưa đạt được 1 tiêu chuẩn như vậy đối với nước Mỹ. Trong Chiến Tranh Lạnh, các nước Đông Âu là phần thưởng mang tính chiến lược và kinh tế. Khi đó Mỹ không chỉ đối mặt với sự thách thức về địa chính trị mà còn là một tôn giáo, chủ nghĩa toàn trị, sự bành trước về quyền lực. Nhiệm vụ giữ Châu Âu khỏi quỹ đạo của Moscow khi đó mang một rủi ro rất lớn.

Dù phần thưởng của việc bảo vệ các tài sản chiến lược và kinh tế là gì như Anh, Pháp, Ý và Đông Đức, những sự suy xét để hành động như vậy sẽ không còn được lặp lại nữa. Nga là một đất nước tiêu chuẩn, một quyền lực khu vực chứ không phải là một nước toàn trị với tham vọng bành trướng toàn cầu. Hơn nữa, các thành viên của Liên minh Châu Âu có thừa dân số và tài nguyên kinh tế để xây dựng bất cứ lực lượng nào mà họ nghĩ rằng cần thiết để đối đầu và ngăn chặn Moscow. Với Mỹ, sẽ là “điên rồ” về mặt chính sách ngoại giao nếu “đem sinh mệnh quốc gia” để bảo vệ Châu Âu đặc biệt là các nước nhỏ ở vùng Baltic hay nơi nào đó tại Đông Âu.

Đã muộn để những gương mặt ủng hộ NATO trong giới tinh hoa về chính trị và chính sách tại Mỹ thú nhận với những người dân Mỹ. Người dân Mỹ xứng đáng biết được những rủi ro mà họ và người thân đang phải gánh chịu bởi những bổn phận của Washington, đặc biệt là những bổn phận với các đồng minh NATO yếu đuối và tầm thường nằm ngay gần biên giới Nga. Người ta sẽ thấy ngay sự thật về sự ủng hộ của người dân Mỹ nếu câu chuyện này hoàn toàn được công khai.

Chuyết Ngôn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hai nguồn tin giấu tên hôm 22/1 cho biết, hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào cơ sở dầu mỏ gần căn cứ không quân Al Dhafra hôm 17/1.
Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nguồn tin làm việc trong ngành quốc phòng Nga cho biết, các kỹ sư nước này đã bắt đầu chế tạo tàu không người lái chở ngư lôi.
Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Tu-160M nâng cấp mới đây đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên rất thành công, dự kiến sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Lực lượng vũ trang Nga.
Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Tàu sân bay USS Kitty Hawk là một trong những siêu hạm của Hải quân Mỹ với lượng giãn nước lên tới 82.000 tấn, đồng thời, đây cũng là tàu sân bay phi hạt nhân lớn nhất thế giới.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động