Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
08:53 | 13/04/2019 GMT+7

Mỹ chờ dẫn độ người sáng lập WikiLeaks vừa bị bắt tại Anh

aa
Người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange thức dậy trong một nhà tù ở Anh hôm 12/4, chờ đợi ông phía trước là một trận chiến chống lại lệnh dẫn độ kéo dài sau bảy năm ẩn náu trong Đại sứ quán của Ecuador tại London.
Lật lại vụ WikiLeaks cáo buộc Nga cố tình tiết lộ tham số mật của vũ khí xuất khẩu Wikileaks công bố toàn bộ tài liệu mật về bầu cử Mỹ vào tháng tới Wikileaks công bố 300.000 email "nhạy cảm" của đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ
anh bat giu nguoi sang lap wikileaks chinh phu my cho dan do
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange (giữa, phía sau) bị cảnh sát bắt giữ và áp giải khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London ngày 11/4. Nguồn: Rupit

Trong vài giờ sau khi cảnh sát đưa ông ra khỏi đại sứ quán, người đàn ông Úc 47 tuổi này, bị đưa đến tòa xét xử và bị buộc tội vi phạm các điều kiện tại ngoại của Anh hồi năm 2012 và phải đối mặt với yêu cầu dẫn độ của Mỹ sau đó.

Sau khi Assange bị bắt và dẫn vào xe cảnh sát ở thủ đô của Anh, các quan chức Mỹ đã tiết lộ một bản cáo trạng chống lại ông ta về việc âm mưu xâm nhập máy tính và phát tán thông tin mật của chính phủ Mỹ.

Tờ The Sun cho biết ông này đang bị giam giữ tại nhà tù Wandsworth ở phía nam London, nơi Assange đã trải qua chín ngày vào năm 2010 sau một cuộc điều tra về cáo buộc tấn công tình dục ở Thụy Điển mà nay đã bị bãi bỏ.

Được coi là "nhà tù đông đúc nhất" ở Anh trong lần kiểm tra cuối cùng vào năm 2018, cơ sở xây dựng từ thế kỷ 19 này giam giữ khoảng 1.600 tù nhân.

Các thanh tra viên phát hiện "hầu hết các tù nhân chia sẻ phòng giam được thiết kế cho một người" trong khi hơn một phần ba "đang được điều trị về tâm lý cho các vấn đề lạm dụng chất gây nghiện".

Assange đã bị tạm giam vào tù hôm thứ năm tại một phiên điều trần ngắn trước một thẩm phán London, người đã tuyên bố ông này vi phạm các điều kiện tại ngoại của Anh hồi năm 2012 khi trốn tại Đại sứ quán Ecuador vào tháng 6/2012.

Được biết, Assange có thể phải lãnh án một năm tù khi bị kết án vào một ngày chưa được xác định sau đó.

Vụ án dẫn độ riêng của anh ta sẽ được xét xử tiếp theo qua video tại Tòa án sơ thẩm Westminster vào ngày 2/5.

Luật sư của Assange, bà Jennifer Robinson, xác nhận sẽ “chiến đấu" chống việc dẫn độ sang Hoa Kỳ.

"Ông ấy nói: ‘Tôi đã nói rồi’", Robinson nói với các phóng viên và những người ủng hộ, bao gồm cả nhà thiết kế thời trang Vivienne Westwood, bên ngoài tòa án vào thứ Năm.

Tổng biên tập WikiLeaks Kristinn Hrafnsson cảnh báo những lo ngại Mỹ sẽ thêm nhiều cáo buộc, nghĩa là Assange có thể phải đối mặt với án tù kéo dài nhiều thập kỷ trong một nhà tù Mỹ.

anh bat giu nguoi sang lap wikileaks chinh phu my cho dan do
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange chụp từ ngoài xe cảnh sát.

Tranh cãi việc dẫn độ

Assange đã xin tị nạn tại cơ sở của Ecuador ở quận Knightsbridge sang trọng của London sau khi một thẩm phán người Anh phán quyết ông nên bị dẫn độ về Thụy Điển để đối mặt với các cáo buộc tấn công tình dục.

Bên trong tòa nhà, ông này sống trong một căn hộ rộng 18 mét vuông và chỉ bao gồm một chiếc giường, vòi hoa sen, máy tính, máy chạy bộ và lò vi sóng.

Tuy nhiên, mối quan hệ với những người chủ nhà Ecuador dần trở nên không mấy tốt đẹp và Tổng thống Lenin Moreno hôm thứ Năm đã đột ngột rút cơ chế tị nạn và cho phép cảnh sát Anh đến bắt ông Assange.

Thủ tướng Theresa May hoan nghênh vụ bắt giữ vì cho thấy "không ai đứng trên luật pháp".

Nhưng lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn kêu gọi chính phủ ngăn chặn việc dẫn độ.

"Việc dẫn độ Julian Assange sang Mỹ vì đã phơi bày bằng chứng về sự tàn bạo ở Iraq và Afghanistan nên bị phản đối", ông nói trên Twitter.

Trong khi đó, những lời nói của bà May đã gây ra phản ứng dữ dội trên Twitter từ mẹ của Assange, hiện đang sống ở Úc.

Bà cáo buộc Thủ tướng Anh "cố gắng chuyển sự chú ý ra khỏi tùm xùm Brexit bằng cách cổ vũ cho vụ bắt bớ tàn bạo, bất hợp pháp con trai bà - một nhà báo đoạt giải thưởng can đảm và bị tra tấn".

anh bat giu nguoi sang lap wikileaks chinh phu my cho dan do
Những người biểu tình phản đối việc bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks bên ngoài Đại sứ quán Anh ở thủ đô Berlin - Đức hôm 12/4 Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, các chuyên gia pháp lý cho biết rằng vụ kiện có thể mất vài năm tại tòa án của Anh và nếu được kháng cáo, có khả năng sẽ bị xét xử tại Tòa án Công lý Châu Âu.

"Sẽ rất khó khăn để chống lại việc dẫn độ này - dựa trên bản chất của thỏa thuận dẫn độ Anh-Mỹ", Anthony Hanratty từ công ty luật BDB Pitmans nói với tờ Times.

Ông nói thêm các yếu tố khác bao gồm "sức nặng của sự tin tưởng và hợp tác giữa hai nước mà tòa án Vương quốc Anh coi trọng và áp lực Hoa Kỳ có thể sẽ đưa vào".

Một số trường hợp tương tự trước đây cũng mất vài năm chống lại lệnh dẫn độ.

Hai thẩm phán Anh năm ngoái đã đồng ý ngăn chặn lệnh dẫn độ của hacker bị truy nã, Lauri Love, sang Mỹ, trong một phán quyết được ca ngợi “mang tính bước ngoặt".

Hoa Kỳ lần đầu tiên yêu cầu dẫn độ của Love vào năm 2013.

Trong khi đó Gary McKinnon, một hacker bị chính quyền Mỹ truy nã với cáo buộc xâm nhập vào hệ thống máy tính quân sự, đã tiến hành một cuộc chiến pháp lý kéo dài một thập kỷ và thành công chống lại lệnh dẫn độ anh ta.

Anh Quốc cuối cùng nói rằng họ sẽ không gửi McKinnon đến Mỹ vì nguy cơ cao anh ta sẽ tự tử.

Cả Love và McKinnon đều mắc phải hội chứng Asperger (một dạng hội chứng bệnh rối loạn phát triển), một phần yếu tố dẫn đến phán quyết của tòa./.

Xem thêm

anh bat giu nguoi sang lap wikileaks chinh phu my cho dan do Cận cảnh dàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ di chuyển trong ngày thường

Không di chuyển trong một sự kiện đặc biệt, đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ Donald Trump được bảo vệ thế nào trên đường ...

anh bat giu nguoi sang lap wikileaks chinh phu my cho dan do Quan Sơn: Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đẩy lùi tệ nạn xã hội

TĐO-Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 4/4/2017 của BCH Đảng bộ huyện nhằm thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời ...

anh bat giu nguoi sang lap wikileaks chinh phu my cho dan do Người dân đội mưa lội nước, chen chúc nhau trở lại Sài Gòn sau kỳ nghỉ lễ 2/9

Kết thúc kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 3 ngày, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã ùn ùn kéo về Sài Gòn để ...

Mai Anh (theo AFP)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân vụ 6 người Việt trong thùng xe tải ở Anh

Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân vụ 6 người Việt trong thùng xe tải ở Anh

Liên quan đến thông tin cảnh sát Anh phát hiện và giải cứu 7 người nhập cư trong xe tải tại cảng East Sussex (Newhaven, Anh) ngày 16/2/2024 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len cho biết vụ việc đang trong quá trình điều tra và xác minh. Hiện những người này đang được điều trị sức khoẻ.
Anna Hoàng giới thiệu văn hoá Tết Việt tại Tuần lễ thời trang London

Anna Hoàng giới thiệu văn hoá Tết Việt tại Tuần lễ thời trang London

Văn hoá Tết Việt với các mẫu áo dài Việt, hoa mai, hoa đào, cây quất, tặng bao lì xì may mắn đã xuất hiện tại sàn diễn thời trang House of iKons Fashion Week London diễn ra ngày 17/2 tại Vương quốc Anh.
Hội trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh - Cầu nối hợp tác khoa học hai nước

Hội trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh - Cầu nối hợp tác khoa học hai nước

Năm 2024, Hội trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh hướng tới mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng các chính sách chiến lược của Việt Nam.

Các tin bài khác

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall, ngoại ô Moskva của Nga vào tối 22/3 theo giờ địa phương.
Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên quốc tế. Nguyên nhân là vì dữ liệu chính thức cho thấy số người di cư đạt mức cao kỷ lục khác, làm trầm trọng thêm thị trường thuê nhà vốn đã thắt chặt.
LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Năm 2024, Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia. Các nước cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động