Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:53 | 27/02/2019 GMT+7

Một người Việt cảm mến đất nước thiên lý mã

aa
TĐO - Ông Trịnh Tuấn Tòng (sinh 1/11/1946, quê Hoằng Hoá, Thanh Hoá) là một người Việt Nam từng học tại Triều Tiên 7 năm (từ 1965 – 1972). Sau 47 năm từ ngày trở về, ông luôn coi Triều Tiên là quê hương thứ hai của mình. Ông đã quay lại Triều Tiên nhiều lần, mỗi lần, ông đều đến với một tâm thế đầy yêu thương và mong mỏi kết nối tình hữu nghị hai nước.

Nợ ân tình khó phai

Chúng tôi đến nhà ông Trịnh Tuấn Tòng trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) khi cả Hà Nội đang háo hức chờ đợi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Căn phòng của ông mấy ngày nay cũng ấm lên rõ rệt khi hàng chục cuộc điện thoại hỏi han, chia sẻ, kì vọng vào kết quả tốt đẹp của Hội nghị này.

Trong nhà, từ phòng làm việc, phòng ngủ, bàn tiếp khách, hàng trăm tấm ảnh, hàng chục bài báo từ mấy chục năm trước cũng được mang ra để ôn lại.

Ông Tòng bồi hồi như một người Triều Tiên: Tôi nợ Triều Tiên, nơi đã cưu mang tôi 7 năm đèn sách, nơi tôi được chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh mãn tính về mũi, nơi đã truyền vào tôi tư tưởng tự thân lập nghiệp. Những năm tháng ở Triều Tiên đã cho tôi những thành công của ngày hôm nay.

mot nguoi viet cam men dat nuoc thien ly ma

Ông Tòng sắp xếp lại những bức ảnh kỷ niệm gắn liền với Triều Tiên của mình

Tháng 6/1965, ông Trịnh Tuấn Tòng được Nhà nước cử sang Triều Tiên học chuyên ngành Điện khí hoá xí nghiệp, đề tài khoa học là ứng dụng sóng cao tần để chống nhiễu máy bay. Ngay khi nhận được thông báo này, chàng trai trường chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) khi ấy đã vượt hàng trăm cây số ra Hà Nội tập trung để lên đường dù chuyến đi ấy như một cuộc sinh tử bởi đạn pháo của giặc.

Sau khi đến Hà Nội, ông được học chính trị 2 ngày tại Đại học Ngoại ngữ Hà Nội về nhiệm vụ của học sinh – sinh viên khi sang nước ngoài học. Sau đó đi tàu từ Hà Nội sang Bắc Kinh, ở khách sạn Bắc Vĩ 3 ngày rồi tiếp tục đi tàu hoả đến Triều Tiên.

19 tuổi, lần đầu tiên rời khỏi quê là đặt chân sang một đất nước xa xôi, ông tưởng sẽ thật khó khăn. Tuy nhiên, ngay từ những giây phút đầu tiên tới đất nước mà ông ấn tượng “đường phố sạch đẹp, con người thì vô cùng thân thiện” thì ông Tòng đã thấy không còn trở ngại. Ông được thầy cô sắp xếp chỗ ăn nghỉ, hỏi han, lo chu toàn mọi việc.

Ông Tòng chia sẻ: “Hồi ở quê nhà, bữa đói bữa no, sáng chỉ được củ khoai ăn lót dạ thì sang Triều Tiên tôi rất hợp với cơm Triều Tiên. Canh rong biển cũng gần giống canh mồng tơi, canh kim chi thì giống canh dưa nấu với thịt, cá. Ăn cơm thì ăn bao nhiêu cũng được. Mọi việc không có khó khăn gì, chỉ chuyên tâm vào việc học. Ngoài ra, mỗi tháng còn được thêm tiền tiêu vặt 15000 KPW (tiền Triều Tiên).

Kỷ niệm khó phai

Theo ông Trịnh Tuấn Tòng, kỉ niệm mà ông nhớ nhất trong những năm ở Triều Tiên mà giờ ông vẫn mang nặng trong lòng, coi đây là ơn khó trả, đó là việc các bác sĩ Triều Tiên đã giúp ông chữa khỏi căn bệnh về mũi.

Ông Tòng kể: “Hồi sang Triều Tiên, những lúc có thời gian rảnh những lưu học sinh như chúng tôi thường đi trượt tuyết. Những lúc đó, tôi thường bị chảy nước mũi không ngừng. Tôi chủ quan nghĩ đó chỉ là một vấn đề nhỏ nhưng bác sĩ tại trường đã quan sát tôi rất kĩ. Ông nghĩ tôi bị cảm nên cho uống thuốc nhưng không khỏi. Bác sĩ chẩn đoán mũi tôi có vấn đề. Sau đó họ cho đi khám tại bệnh viện, phát hiện tôi bị hỏng vách ngăn ở mũi và nhà trường đã cho tôi mổ tại Bệnh viện Hồng Thập Tự. Họ bỏ vách ngăn cũ và thay vách ngăn giả. Lần mổ ấy, tôi được 1 bác sĩ Triều Tiên từng học tại Nga mổ. Đến bây giờ, gần 50 năm rồi nhưng mũi tôi vẫn không có dấu hiệu nào bất ổn. Tôi vô cùng biết ơn những bác sĩ của Triều Tiên.

mot nguoi viet cam men dat nuoc thien ly ma

Hội hữu nghị Việt - Triều trao tặng tivi và trang thiết bị học tập cho Trường mẫu giáo Triều Tiên - Việt Nam

Trong thời học tập tại Triều Tiên, các lưu học sinh Việt Nam cũng được Chủ tịch Kim Nhật Thành đến thăm nhân dịp Tết nguyên đán. “Mỗi lần đến, Bác Kim Nhật Thành tặng táo cho sinh viên nam, tặng khăn bông bay cho sinh viên nữ. Lần nào, chúng tôi cũng được lại gần bác, đứa ôm tay, đứa ôm chân, xích lại thật gần nhau để đứa nào cũng được chạm vào bác. Khi nhận những tình cảm ấy từ lưu học sinh Việt Nam, bác nhìn rất trìu mến, thân tình, giống như người cha, không hề có khoảng cách phân biệt người nước ngoài hay lãnh tụ”, ông Tòng chia sẻ.

“Bác hỏi chuyện sinh viên cũng rất thân tình, những câu hỏi rất đời thường, cụ thể như: “ăn cơm có ngon không?”, “ngủ như thế nào?”, “đi học bằng xe bus ra sao?”... Bác còn căn dặn “Bây giờ sang đây học, phải học nghiêm túc để về làm được việc, để xây dựng Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như lời Bác Hồ dạy”, ông Tòng nhấn mạnh thêm.

Sau khi về Việt Nam, ông Trịnh Tuấn Tòng công tác tại Bộ Công nghiệp, sau đó chuyển sang Bộ Kinh tế đối ngoại (Bộ Ngoại thương). Trong suốt thời gian đó, ông Tòng luôn quan tâm, hỗ trợ tới các hoạt động liên quan tới Triều Tiên. Trong một chuyến thăm gần đây, ông đã ủng hộ Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên 1.000 USD và trao tặng 50 triệu Việt Nam đồng cho Quỹ Kim Nhật Thành, Kim Jong Il và cho Trường Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành.

mot nguoi viet cam men dat nuoc thien ly ma

Hội thảo quốc tế về 70 năm ngày thành lập Trường Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành (ngày 29-30/9/2016)


Nói về Triều Tiên trước bối cảnh mới, cơ hội lịch sử mới, ông Tòng cho biết: “Tôi thấy điều lớn nhất tôi có được từ những năm tháng học tại Triều Tiên là ý chí của con người Triều Tiên. Là tính kỷ luật và phong cách làm việc của người Triều Tiên - minh bạch, rõ ràng, cương quyết. Đó là tư tưởng “CHUSHE SASANG” – Tư tưởng chủ thể, nghĩa là đừng thấy khó khăn mà từ bỏ, đừng thấy người khác xúi giục mà làm những điều không đúng. Thứ 2 là tư tưởng “CHARUOC KENG SENG” – Tự lực cánh sinh, không trông chờ vào ai cả. Tôi nghĩ rằng, Thiên lý mã của Triều Tiên sắp tới cũng sẽ ngang như con Sư tử Merlion - biểu tượng của Singapore và như Kangaroo của Australia. Họ sẵn sàng bắt tay với các nước khác, đa phương hoá, đa dạng hoá để phát triển đất nước.

Hưng Linh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động