Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:03 | 01/06/2019 GMT+7

Móc họng khi say rượu coi chừng đột tử

aa
Với nhiều người việc móc họng nôn rượu bia rồi tiếp tục uống chính là cách chống say hiệu quả. Tuy nhiên, cách này có thể gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe
Vì sao nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao trong mùa hè ? Ăn móng giò mẹ chỉ béo phì chứ không lợi sữa như nhiều người nghĩ Hành trình hồi sinh gương mặt cho cô gái bị thiếu úy công an tạt axit trước ngày cưới

Cách chống say được nhiều người tin dùng

với nhiều người tiệc tùng, liên hoan cuối năm cũng là cơn ác mộng bởi chúng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là những người thường xuyên phải uống rượu, bia.

Anh Đặng Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Do đặc thù công việc phải tri ân khách hàng, dịp cuối năm anh liên tục ở trong trạng thái say xỉn, mệt mỏi vì rượu bia.

moc hong khi say ruou coi chung dot tu
Móc họng nguy hiểm đên tính mạng

Có những lần nhậu anh phải sử dụng chiêu "móc họng" để có thể nôn ra hết rồi lại vào uống tiếp. Bởi chỉ có cách này mới có thể uống lâu và nhiều".

Không giống như trường hợp nêu trên, anh Nguyễn Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội) uống rượu bia vì vì không muốn mang tiếng là kém nhiệt tình trong các buổi liên hoan với đồng nghiệp, bạn bè.

"Cứ uống đến khi thấy có cảm giác đầy bụng thì mình lại vào toilet móc họng cho nôn ra hết rồi lại uống thật nhiều nước lọc để tiếp tục cuộc vui. Chỉ có xài chiêu này thì mới uống lâu và nhiều được. Và đặc biệt là có sức để trụ vững, không phải ra về trước để anh em chê cười", anh Toàn chia sẻ.

moc hong khi say ruou coi chung dot tu
Thói quen móc họng khi uống rượu rất nguy hiểm

Với nhiều người việc móc họng nôn rượu bia ra ngoài chính là cứu cánh trong những buổi liên hoan, những cuộc nhậu để có thể uống dài và uống dai hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ và chuyên gia lại cảnh báo rằng hành động này rất nguy hiểm và không nên áp dụng.

Phương pháp nguy hiểm

Theo bác sĩ đông y Hoàng Xuân Đại, chống say rượu bằng cách móc họng cho nôn và uống thật nhiều nước để đi vệ sinh nhiều, thải hết rượu ra chỉ là giải pháp tạm thời.

Thậm chí về lâu về dài cách này còn vô cùng tai hại với cơ thể. Bởi khi nôn rượu bia ra, các thức ăn cùng men tiêu hóa, dịch vị cũng sẽ ra theo gây mệt mỏi cho cơ thể.

Ngoài ra, khi nôn nhiều lần, có thể khiến lưỡi bị tổn thương, các cơ trong hệ tiêu hóa co bóp mạnh, có thể xước, chảy máu niêm mạc thực quản, dạ dày. Không những thế, khi nôn lượng cồn đã hấp thụ vào cơ thể sẽ vẫn lưu lại trong khi lượng thức ăn ra ngoài hết nên nếu tiếp tục uống, người ta sẽ mệt mỏi và càng dễ gây tổn thương cho dạ dày.

Theo bác sĩ Đại, để chống say rượu, chỉ có cách tốt nhất là hạn chế uống, uống vừa phải và trước khi uống cần ăn nhẹ, không để bụng đói.

Đồng quan điểm trên, lương y Vũ Quốc Trung (Hội đông y Hà Nội) cho rằng, uống rượu quá đà dẫn tới say gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như ảnh hưởng đến gan, gây mệt mỏi cho cơ thể. Ngoài ra, rượu bia cũng là nguyên nhân dễ gây hay gặp tai nạn nếu điều khiển xe, gây bạo lực, tạo mâu thuẫn trong gia đình...

Việc áp dụng các thủ thuật chống say thực tế cũng chỉ là giải pháp tạm thời và cũng không nên lạm dụng. Các cách như ăn no bụng, uống sữa hay nước lọc... trước khi uống cũng chỉ giúp giảm bớt một phần nhỏ ảnh hưởng của rượu.

Vì vậy, theo lương y Trung điều cơ bản là mỗi người phải tự kiểm soát bản thân để chỉ uống có giới hạn, kiên quyết từ chối khi bị ép rượu và tốt nhất nên hạn chế uống ở mức càng ít càng tốt.

Trong trường hợp đã uống phải rượu bia, mọi người có thể áp dụng một số cách để giải rượu, cắt cơn say nhanh chóng, đồng thời làm giảm độc tố và những triệu chứng khó chịu do rượu mang lại

Cách giải rượu hiệu quả

Nước lọc: Điều đầu tiên bạn nên làm là cho người say uống thật nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất vì nước sẽ giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu, đồng thời khiến người say nhanh chóng tỉnh táo hơn.

Tuy nhiên, cần chú ý là không lựa chọn các loại nước giải khát hay nước tăng lực thông thường, đặc biệt là các loại nước có gas, bởi loại nước này có thể cho ra lượng khí carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, đẩy nhanh tốc độ hấp thụ rượu, làm tăng nguy cơ ngộ độc.

Quất và chanh: có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu. Lấy một cốc nước ấm, sau đó vắt chanh, thêm 1 chút đường, 1 chút muối để thức uống thêm đậm đà, dễ uống. Cùng đó, có thể kết hợp quất (quất khô hoặc mứt quất) với trà mạn (trà khô), cho một ít nước vào sau đó đun lên, thấy nước trà sánh và đậm là được. Để nước trà hơi nguội, rót ra tách, vắt nước cốt quất tươi vào tách trà. Vị chua, mùi thơm của tinh chất chanh và quất sẽ giúp người say tỉnh táo hơn.

Trà atiso: Nếu muốn mau tỉnh táo sau cuộc nhậu, bạn có thể uống 1 ly trà atiso. Đây là loại thảo dược có khả năng giải rượu rất tốt. Nếu có cảm giác buồn nôn, hãy cố gắng nôn tất cả những gì có thể, đừng kìm nén vì nôn là phản ứng tự nhiên của cơ thể để tự giải độc.

Cà chua: Đây là loại quả có tác dụng tốt trong việc giải rượu vì trong cà chua có nhiều nguyên tố như cali, canxi, natri... chỉ cần uống một cốc nước ép cà chua chín, bỏ một chút muối để giảm độ chua hoặc có thể cho ít đường sẽ giúp cơ thể cân bằng lại những nguyên tố đã mất trong quá trình say và bị nôn.

Nếu bạn uống khoảng 300 ml nước ép cà chua hoặc nhiều hơn, cơn chóng mặt do uống rượu có thể dần dần biến mất.

Đầu tiên bạn hãy chọn 2 quả cà chua chín, còn tươi nguyên, sau đó chần cà chua với khoảng 250 ml nước nóng khoảng 1 phút. Bóp bỏ hết ruột và lấy lại phần cùi sau đó vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, lọc lấy phần nước cho người say uống.

Cháo nóng nấu loãng: Cho người say rượu uống một bát nước cháo nóng, nấu loãng sẽ hết say, vì chất cồn trong rượu gặp nước cháo loãng sẽ bị ngưng tụ lại làm cơ thể không hấp thụ được chất cồn nữa.

Nước rau cần: Cho 100 gram rau cần vào cối và giã nát. Thêm nước lọc vào. Lọc lấy nước uống. Nước từ rau cần giúp giảm triệu chứng nhức đầu do uống nhiều rượu bia. Trong buổi tiệc rượu, món ăn có rau cần cũng có tác dụng giúp cho thực khách tỉnh táo hơn.

Chuối: Đây là một trong những loại trái cây có thể giúp giải rượu cực đỉnh. Chỉ cần 1 đến 2 quả chuối là bạn đã có thể chống lại sự tấn công hung hãn của các loại thức uống có cồn sau khi vào cơ thể. Rượu cũng như các chất lợi tiểu khác sẽ loại bỏ nguồn cung cấp kali. Ăn chuối hoặc các loại trái cây giàu kali sẽ giúp cải thiện tình hình. Đây cũng là phương pháp chữa say nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm. Vào buổi sáng sau đêm tiệc, việc sử dụng vài trái chuối sẽ cung cấp cho cơ thế nhiều chất bổ dưỡng và chất điện giải kali.

moc hong khi say ruou coi chung dot tu
Nước dừa cũng là 1 trong những cách giải rượu tốt

Nước dừa: Nước dừa chứa chất điện phân giúp các quý ông giải rượu rất tốt. Do đó, bạn nên cho người say rượu uống ngay 1 cốc nước dừa sẽ giúp họ tỉnh táo trở lại. Vào sáng sớm hôm sau cũng nên uống 1 cốc nước dừa để xua tan mệt mỏi và tỉnh táo trở lại.

Đây cũng là một trong những thứ nước giải khát tuyệt vời, giúp làm dịu cơn khát, đồng thời cung cấp các chất điện giải cho cơ thể.

Nguyễn Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) có bài viết “Phụ nữ và trẻ em gái được quyền đưa ra quyết định của mình”, trong đó khẳng định Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Nhật Bản và UNICEF hỗ trợ hệ thống y tế số tại Việt Nam

Nhật Bản và UNICEF hỗ trợ hệ thống y tế số tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, UNICEF và Nhật Bản tặng 158 máy tính xách tay, 803 máy tính để bàn và 187 đầu đọc mã vạch.

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động