Trang chủ Việt kiều Học tiếng Việt
08:17 | 20/10/2024 GMT+7

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài

aa
Lanny Phetnion, Giảng viên Khoa tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024. Đây là người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài với sứ mệnh quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực trong giảng dạy, học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và trong bạn bè quốc tế.
Đã có hàng trăm bài dự thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt
Em nhỏ 8 tuổi và một người nước ngoài được vinh danh Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024

Cơ duyên với tiếng Việt

“Cô Lan” đó từ thân thương mà các sinh viên học tiếng Việt tại Đại học Quốc gia Lào gọi cô giáo Lanny Phetnion - cô gái sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, nằm ở một thung lũng nhỏ của tỉnh Hủa Phăn, miền Bắc Lào. Tại Khoa, những tiết học tiếng Việt sôi động hàng tuần của cô Lan luôn cuốn hút sinh viên. Qua những lời giảng của cô, Tiếng Việt thân thương đi vào lòng những trò nhỏ.

Được biết, con đường chinh phục với tiếng Việt của Lanny là một hành trình đầy bất ngờ. Trước đây, cô chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ chọn tiếng Việt làm con đường sự nghiệp. Cơ duyên đến khi Lanny Phetnion giành giải Nhì học sinh giỏi cấp huyện năm lớp 12, cô được trao tặng suất học bổng từ chính quyền địa phương và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào để theo học Khoa tiếng Việt tại Đại học Quốc gia Lào.

Bắt đầu từ con số 0, lạ lẫm với từng thanh sắc, cách phát âm tới ngữ pháp, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, năm thứ ba đại học, Lanny Phetnion đã tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Việt do Khoa tiếng Việt tổ chức và giành giải Nhất. Đặc biệt, sang năm thứ tư, sau khi tham gia chương trình đào tạo ngắn hạn tại Đại học Hà Nội, Việt Nam, tiếng Việt của cô đã tiến bộ vượt bậc. Cô tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá như múa, hát, nấu nướng, thể dục thể thao... để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Việt. Lanny Phetnion đoạt giải Nhì cuộc thi hát tiếng Việt trong chương trình “Ngày hội giao lưu văn hoá đa quốc gia” tại trường.

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài
Lanny Phetnion là người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài. Ảnh: Phương Thuận

Sau 5 năm, nhờ tình yêu dành cho văn hóa Việt Nam, Lanny Phetnion đã thành thạo tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ và tự tin giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam với gia đình và bạn bè bằng ngôn ngữ này. Sau khi tốt nghiệp đại học, Lanny Phetnion biết, hiểu thêm nhiều về tiếng Việt, về đất nước, văn hoá và con người Việt Nam. Không chỉ nhận thấy rõ bản thân đã chọn học đúng ngành, cô còn nghĩ rằng mình là một người may mắn vì Lào và Việt Nam gắn bó hợp tác với nhau trên rất nhiều lĩnh vực từ lâu, nên cơ hội việc làm rất rộng mở.

Từ năm 2012, Lanny Phetnion đã chia sẻ mong muốn của mình với các thầy cô tại Khoa tiếng Việt và Đại học Quốc gia Lào cho cô được dạy tiếng Việt cơ bản cho sinh viên năm nhất. Đến năm 2014, Lanny Phetnion chính thức vào biên chế tại Đại học Quốc gia Lào.

Bên cạnh vai trò giảng viên, Lanny còn là người dẫn chương trình thời sự tiếng Việt trên Đài Truyền hình Quốc gia Lào, đồng thời làm MC song ngữ Lào - Việt cho nhiều sự kiện lớn. Chưa dừng lại ở đó, chị còn điều hành một trung tâm giảng dạy tiếng Lào - Việt với số lượng học sinh lớn.

Lanny Phetnion cũng kết hợp với một số bạn bè người Việt, Lào cùng mở thêm trung tâm ngôn ngữ Oka để đào tạo, bồi dưỡng cho các học viên cần bổ sung ngôn ngữ hoặc muốn học tiếng Việt, Lào để có thể giao tiếp hàng ngày. Dựa vào nhu cầu của học viên, cô hoàn thành việc biên soạn hai cuốn sách dạy tiếng Việt, tiếng Lào cấp tốc và đang tiếp tục sáng tạo các sổ tay về từ vựng, giao tiếp… dành cho những người muốn tự học.

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài
Bộ Ngoại giao Việt Nam vinh danh “Sứ giả tiếng Việt năm 2024" cho Lanny Phetnion (thứ hai bên trái). Ảnh: Việt Art

Sứ giả vun đắp tình hữu nghị

Không chỉ tận tâm trong công việc giảng dạy trực tiếp, chị Lanny còn mở rộng tầm ảnh hưởng qua các nền tảng số. Chị đã lập kênh TikTok, YouTube để chia sẻ phương pháp học tiếng Việt và tiếng Lào, thu hút sự quan tâm của nhiều người học.

"Tất cả những gì tôi làm đều xuất phát từ mong muốn góp một phần nhỏ vào việc củng cố tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam," Lanny chia sẻ.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Lanny Phetnion nói: “Càng làm việc và tiếp xúc với nhiều người Việt, tôi càng thêm yêu thích tiếng Việt và muốn sẽ có thêm nhiều cơ hội để tìm hiểu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Tôi luôn muốn được góp công sức nhỏ bé của mình làm cầu nối hoà nhập cộng đồng người Lào và người Việt hơn nữa, giúp cho mối quan hệ vĩ đại, mẫu mực, thuỷ chung trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng thắt chặt hơn nữa, như câu nói của Bác Hồ: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua/Việt-Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”

Lanny Phetnion cũng hy vọng rằng, trong tương lai, các học viên của mình sẽ trở thành những sứ giả ngôn ngữ, góp phần lan tỏa tiếng Việt, giúp nhiều người biết đến đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua chính những mối quan hệ thân tình của họ.

Tiếng Việt, lịch sử Việt Nam, văn hóa Việt Nam vẫn đều đặn vang lên trong mỗi tiết giảng của cô giáo Lanny tại Khoa tiếng Việt, trường Đại học Quốc gia Lào hay tại Trung tâm ngôn ngữ Lào - Việt... Đây thực sự là cầu nối và giúp gìn giữ, lan tỏa những nét đẹp nghìn năm văn hiến của Việt Nam đến với nước Triệu Voi xinh đẹp, đến với những con người yêu tiếng Việt. Hành trình này sẽ là ngọn lửa được lan tỏa, truyền cảm hứng tới những học viên trong lớp học tiếng Việt. Chính họ sẽ là những sứ giả của tình hữu nghị, giúp vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào trong sáng thủy chung.

Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát động hướng đến đối tượng là các cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài yêu tiếng Việt, có hoạt động, sáng kiến hiệu quả trong dạy học và lan tỏa tiếng Việt. Sau 20 năm triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), công tác giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ngày càng được quan tâm.

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, theo đó ngày 8/9 hằng năm được chọn là Ngày tôn vinh tiếng Việt. Ngày này trở thành dấu mốc quan trọng hằng năm trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng. Đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, các phong trào về tiếng Việt trong cộng đồng ngày càng lan tỏa và đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Quan hệ Việt Nam - Lào là yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của hai nước Quan hệ Việt Nam - Lào là yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của hai nước
Hỗ trợ bò giống cho người dân biên giới Việt - Lào: niềm vui Hỗ trợ bò giống cho người dân biên giới Việt - Lào: niềm vui "sinh sôi"

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ công đoàn Lào

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ công đoàn Lào

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, kết quả đạt được của các học viên góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam - Lào cũng như quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Luông Pha Băng, giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ Thủ đô Viêng Chăn.
Tiếng Việt - chiếc neo - níu giữ kiều bào với nguồn cội

Tiếng Việt - chiếc neo - níu giữ kiều bào với nguồn cội

Tiếng Việt không chỉ là một phương tiện giao tiếp, mà còn là sợi dây vô hình gắn kết những người con xa xứ với cội nguồn, giúp họ tìm lại ký ức, bản sắc và tình yêu quê hương giữa những thay đổi của cuộc sống.
Quốc hội Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm cho AIPA-45

Quốc hội Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm cho AIPA-45

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) từ ngày 17 - 19/10/2024.

Các tin bài khác

Tiếng Việt - chiếc neo - níu giữ kiều bào với nguồn cội

Tiếng Việt - chiếc neo - níu giữ kiều bào với nguồn cội

Tiếng Việt không chỉ là một phương tiện giao tiếp, mà còn là sợi dây vô hình gắn kết những người con xa xứ với cội nguồn, giúp họ tìm lại ký ức, bản sắc và tình yêu quê hương giữa những thay đổi của cuộc sống.
"Ươm mầm" tiếng Việt từ các trường đại học, trung tâm quốc tế khắp năm châu

"Ươm mầm" tiếng Việt từ các trường đại học, trung tâm quốc tế khắp năm châu

Tiếng Việt đang trở thành môn học tại nhiều trường quốc tế. Ngôn ngữ này không chỉ dành cho cộng đồng người Việt năm châu mà còn thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá sự giàu đẹp của tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Kiều bào trẻ và nỗ lực gìn giữ, lan tỏa tiếng Việt

Kiều bào trẻ và nỗ lực gìn giữ, lan tỏa tiếng Việt

"Tròng trành" hay "chòng chành", đâu mới là cách dùng đúng? "Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay" nghĩa là gì? Những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gợi mở sự phong phú của ngôn ngữ tiếng Việt. Đây là một trong những chủ đề mà trang Facebook “Tiếng Việt giàu đẹp” do anh Lê Trọng Nghĩa, một kỹ sư phần mềm sống tại Tokyo, Nhật Bản, thường xuyên giải đáp cho cộng đồng người Việt xa quê.
Những Tủ sách tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Những Tủ sách tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Sau 2 năm triển khai, đã có 6 Tủ sách tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài tại 5 nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hungary, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Séc. Đây là một điểm sáng trong việc lan toả tiếng Việt của Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN).

Đọc nhiều

Ra mắt Thư viện áo dài Japan tại Osaka (Nhật Bản) nhân dịp 20/10

Ra mắt Thư viện áo dài Japan tại Osaka (Nhật Bản) nhân dịp 20/10

Ngày 18/10, Hội Phụ nữ Việt Nam vùng Kansai phối hợp với Công đoàn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) tổ chức lễ mít tinh Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và ra mắt Thư viện áo dài Japan.
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều tối ngày 18/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thăm đại sứ quán, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào.
Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài

Lanny Phetnion, Giảng viên Khoa tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024. Đây là người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài với sứ mệnh quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực trong giảng dạy, học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và trong bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin bổ ích, chính thống về du học Nhật Bản

Cung cấp thông tin bổ ích, chính thống về du học Nhật Bản

Ngày 20/10 tại Hà Nội, gần 50 trường đại học và cơ sở giáo dục từ Nhật Bản đã tham gia Hội thảo Du học Nhật Bản 2024. Sự kiện thu hút đông đảo học sinh, sinh viên cùng phụ huynh quan tâm, cung cấp những thông tin cập nhật và chính thống về du học Nhật Bản. Hội thảo do Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) phối hợp cùng Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (VAJA) tổ chức.
Phụ nữ Vùng 5 Hải quân phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phụ nữ Vùng 5 Hải quân phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà,” phụ nữ Vùng 5 Hải quân không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.
Cùng bà con ngư dân sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

Cùng bà con ngư dân sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

Ngày 16/10, tại cảng cá Sông Đốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thăm, động viên các chủ tàu cá, ngư dân cũng như nắm bắt tình hình tuân thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Ngày 16/10, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức “Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào” dành cho 10 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum.
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10 có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông. Gió đông cấp 2-3.
Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/10, không khí lạnh tiếp tục di chuyển lệch Đông về phía Nam. Từ miền Bắc vào Nam nhiều nơi có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Dự báo ngày 19/10, khu vực Hà Nộ có mưa vài nơi, từ gần sáng ngày mai có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Thời tiết hôm nay (17/10): Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết hôm nay (17/10): Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, ngày 17/10, các tỉnh Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội duy trì thời tiết trời nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông.
Thời tiết hôm nay (16/10): Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

Thời tiết hôm nay (16/10): Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/10, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng, gió nhẹ.
Thời tiết hôm nay (14/10): Bắc Bộ có sương mù nhẹ, mưa rào rải rác

Thời tiết hôm nay (14/10): Bắc Bộ có sương mù nhẹ, mưa rào rải rác

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 14/10 Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động