Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
06:49 | 19/11/2022 GMT+7

Lan tỏa âm thanh, sắc màu các dân tộc Việt Nam

aa
Hòa trong không khí Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022, các di sản văn hóa của người dân tộc thiểu số có cơ hội được lan tỏa âm thanh, sắc màu đặc sắc nhất tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ nhất, năm 2022 Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ nhất, năm 2022
Tối 16/11, tại thành phố Kon Tum, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ khai mạc “Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ nhất, năm 2022”.
Kon Tum củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc qua Hội nghị gặp mặt chức sắc các tôn giáo Kon Tum củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc qua Hội nghị gặp mặt chức sắc các tôn giáo
Ngày 17/11, Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị gặp mặt chức sắc các tôn giáo năm 2022 với sự tham dự của 150 chức sắc, nhà tu hành tiêu biểu của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Đây là những đại diện tiêu biểu góp phần đắc lực cùng với các cấp ủy, chính quyền trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Clip Những âm thanh, sắc màu các dân tộc Việt Nam lan tỏa tại Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”:

Tâm điểm của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” là Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” diễn ra trong chiều 18/11. Tại đây, Ban Tổ chức tái hiện, giới thiệu nhiều lễ hội, văn hóa, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, các hoạt động của đồng bào dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

Cụ thể, có hơn 200 đồng bào đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cùng các nghệ nhân đến từ các địa phương tham gia vào Ngày hội lan tỏa những âm thanh, sắc màu các dân tộc Việt Nam tới với đông đảo du khách.

Chú thích ảnh
Các nghệ nhân và đồng bào dân tộc thiểu số lan tỏa niềm vui khi được tái hiện các hoạt động diễn xướng, hòa tấu nghệ thuật của dân tộc mình.

Theo đó, các nghệ nhân tổ chức hoạt động truyền dạy về đặc tính, cách thể hiện của mỗi loại nhạc cụ như chiêng, trống, đinh pút, tơ rưng dân gian... Đồng bào tái hiện các hoạt động diễn xướng, hòa tấu biểu diễn nhạc cụ dân tộc, hát về quê hương đất nước, ca ngợi bản mường, buôn sóc như múa xòe, nhảy sạp của dân tộc Thái; hát Ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng của dân tộc Mường; nghệ thuật hát Then, đàn Tính của dân tộc Tày, các điệu múa chuông, múa rùa của dân tộc Dao quần chẹt; diễn tấu cồng chiêng, múa xoang và hát dân ca của dân tộc Tà Ôi; múa Tung tung ya yá; hát Ay ray và diễn tấu Đinh năm, cồng chiêng của dân tộc Ê Đê; trình diễn đàn Chapi, Mã la; loại hình kịch Rô băm, các điệu múa Rom vông, Lâm lêu, Xa za van của dân tộc Khmer.

Cuộc sống hàng ngày của các đồng bào dân tộc cũng được giới thiệu thông qua tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc như xôi màu của dân tộc Mường, gà nướng của dân tộc Dao, khau nhục, cá om măng, lạp sườn, măng nhồi của dân tộc Tày, xôi màu, gà nướng của dân tộc Thái cùng các sản vật địa phương đặc sắc của 15 cộng đồng.

Chú thích ảnh
Đây cũng là cơ hội hiếm có để du khách có thể cùng lúc trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân Y Sinh, dân tộc Sơ Đăng, nghệ nhân ưu tú đến từ Kon Tum, Trưởng Ban Đoàn kết dân tộc của các nhóm đồng bào đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chia sẻ: “Trong thời gian hoạt động tại “Ngôi nhà chung”, mối quan hệ của 15 nhóm dân tộc hoạt động hàng ngày tại đây luôn rất gần gũi và là một gia đình thật sự. Trong không khí Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, đồng bào dân tộc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo, của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, của Ban quản lý Làng đã luôn quan tâm, giúp đỡ bà con có cuộc sống ấm no yên tâm hoạt động, có cơ hội được giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc mình, được trao đổi giao lưu học hỏi lẫn nhau và lan tỏa những nét văn hóa độc đáo đến du khách”.

Hoạt động nhằm tôn vinh giá trị tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc như một di sản quý báu của dân tộc ta, thiết thực kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022). Thông qua hoạt động tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu đại đoàn kết trong thời kỳ mới, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa đồng bào các dân tộc anh em, giữa cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam như một nét đẹp cần bảo tồn và phát huy.
Caravan du lịch An Giang: Lan tỏa sắc màu vùng biên Caravan du lịch An Giang: Lan tỏa sắc màu vùng biên
Nhiều hoạt động đặc sắc trong tuần lễ Nhiều hoạt động đặc sắc trong tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022
Theo Lê Sơn/Báo Tin tức
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia (Hội) do ông Lê Văn Tụy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội dẫn đầu đến chúc tết Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Ngày 6/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2567 (theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Video nhap 20240426085716
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động