Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
18:38 | 02/12/2016 GMT+7

Làm thế nào để sống sót trong một vụ tai nạn máy bay?

aa
Liệu con người có thể tồn tại trong một tai họa khủng khiếp như vậy hay không?

Một vụ tai nạn máy bay vừa xảy ra tại Colombia khiến ít nhất 71 người thiệt mạng, bao gồm cả một đội bóng hàng đầu ở Brazil và chỉ 6 người sống sót. Trong khi cần một thời gian để các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn thì số lượng người chết khiến chúng ta đặt câu hỏi là làm cách nào mà một số người có thể tồn tại sau thảm họa khủng khiếp như vậy.

Tai nạn máy bay, đặc biệt là có liên quan tới máy bay phản lực, ngày càng hiếm. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, trong năm 2015 cứ 3,1 triệu chuyến bay thì mới có một chuyến gặp tai nạn. Đó là một thành tựu ngoạn mục cho một ngành công nghiệp có tuổi đời chỉ hơn 100 năm và vận chuyển hành khách với tốc độ cao cùng môi trường khắc nghiệt. Nhưng một khi tai nạn xảy ra, điều gì khiến một số hành khách sống sót trong khi những người khác trong cùng chuyến bay lại không thể?

Yếu tố đầu tiên chúng ta cần xét đó là liệu một vụ tai nạn máy bay có được xem là có cơ hội sống sót hay không. Thực sự thì tai nạn máy bay không có cơ hội sống sót là những vụ xảy ra khi phi hành đoàn mất kiếm soát nghiêm trọng hoặc va chạm mạnh ở tốc độ cao.

Chiếc máy bay của hãng Air France rơi xuống biển Đại Tây Dương trng năm 2009 do mất kiểm soát trong khi bay là tai nạn không có cơ hội sốt sót vì va chạm cực mạnh với biển. Ngược lại, trong năm 1989 chiếc máy bay United Airlines DC10 bị mất kiểm soát toàn bộ hệ thống thủy lực điều khiển bay trong chuyến hành trình. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã bình tĩnh hạ cánh nó chỉ bằng lực đẩy của động cơ. Nhờ hành động anh hùng này, phi hành đoàn đã cứu được 185 người trên tổng số 296 người trên máy bay.

la m the na o de so ng so t trong mo t vu tai na n ma y bay

Những tai nại xảy ra trong chuyến bay, chẳng hạn như dạng tai nạn có lên quan tới việc máy bay đâm vào địa hình thường không có nhiều cơ hội sống sót. Kiểu tai nạn như thế thường xảy ra khi phi hành đoàn không nhận thức được vấn đề, đo vậy nó thường xảy ra ở tốc độ cao và hành khách không được chuẩn bị cho vụ va chạm. Trong những trường hợp như thế, hiếm có người sống sót và những ai sống sót được thường do các nguyên nhân ngẫu nhiên như bị văng ra khu vực trống trải hoặc rơi vào một cái cây lớn.

Ví dụ cho trường hợp này là tai nạn máy bay JAL Boeing 747 vào năm 1985. Chỉ 4 người sống sót, 520 người khác thiệt mạng khi chiếc máy bay đâm vào núi sau khi đuôi máy bay bị tách ra.

Hội đồng An toàn Giao thông Vận tải châu Âu ước tính rằng 90% tai nạn máy bay thuộc dạng có cơ hội sống sót. Những cải tiến trong crashworthiness (từ ngữ khoa học về việc làm cho cấu trúc máy bay có thể đối phó tốt hơn với va chạm), môi trường trong cabin máy bay và việc đào tạo phi hành đoàn chính là những nguyên nhân khiến tỷ lệ sống sót cao như vậy.

Những vật liệu chúng ta sử dụng ngày nay cho việc sản xuất máy bay ít dễ cháy hơn. Những chiếc ghế có thể chịu được lực tác động tốt hơn. Lối thoát hiểm được đánh dấu rõ ràng hơn. Hệ thống chữa cháy hiệu quả hơn và không gian xung quanh lối thoát hiểm được thiết kế để hành khách sơ tán nhanh hơn. Mọi cải tiến trong ngành hàng không đều được phát triển dựa trên kết quả điều tra các vụ tai nạn trước đó và các hành động của những nhà quản lý an toàn và các hãng sản xuất để cải thiện những tiêu chuẩn an toàn.

Dây an toàn, nẹp, lối thoát hiểm

Tuy nhiên, các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng sống sót rất nhiều và đa dạng. Trong một vụ tai nạn mà vấn đề được xác định trước, việc sử dụng dây an toàn, ngồi chặt vào ghế và cúi thấp xuống cùng với tư thế phù hợp, là những yếu tố hữu hình giúp bạn sống sót. Ví dụ, những người lắng nghe kỹ các hướng dẫn an toàn và chú ý tới lối thoát hiểm gần nhất có khả năng rời khỏi một máy bay đang cháy hoặc đang đầy khói nhanh hơn những người khác.

la m the na o de so ng so t trong mo t vu tai na n ma y bay

Cơ hội sống sót của hành khách cũng tăng lên đáng kể nếu phi hành đoàn đưa ra những hướng dẫn rõ ràng và quyết đoán. Ngồi gần lối thoát hiểm cũng là một ưu thế mặc dù vậy những người ngồi gần lối thoát hiểm cũng phải sẵn sàng để nhanh chóng thoát ra trước khi bị những người khác chắn đường trong cơn hoảng loạn.

Các yếu tố bên ngoài cũng tác động tới khả năng sống sót của hành khách. Có những quy tắc nghiêm ngặt về quy hoạch xung quanh sân bay để có thể nhanh chóng loại bỏ chướng ngại vật nhằm đảm bảo đội cứu hỏa của sân bay có thể tiếp cận bất kỳ khu vực nào của phi trường trong vòng ba phút sau khi tai nạn sảy ra. Điều này đã giúp tăng đáng kể số lượng người sống sót, giúp đỡ những người đã vượt qua vụ va chạm nhưng không thể di tản khỏi máy bay đang bốc cháy.

Trên tất cả, các hành khách phải luôn cảnh giác. Theo Boeing, từ năm 2006 tới 2015, 66% các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng xảy ra khi máy bay vẫn còn ở mặt đất, đang trong thời gian cất cảnh hoặc trong quá trình tiếp cận cuối cùng và hạ cánh. Việc luôn đi giày và mặc quần áo phù hợp cũng có thể giúp bạn sống sót khi tai nạn máy bay xảy ra. Hãy lắng nghe phi hành đoàn bởi những gì họ nói có thể cứu sống bạn khi thảm họa xảy ra.

Theo Business Insider

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (19/12): Hà Nội rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay (19/12): Hà Nội rét về đêm và sáng

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết tại Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 19/12 như sau:
Thời tiết hôm nay (17/12): Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc mưa rét

Thời tiết hôm nay (17/12): Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc mưa rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/12, không khí lạnh tăng cường khiến Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, trời rét, có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay (11/12): Không khí lạnh sâu sắp tràn về miền Bắc

Thời tiết hôm nay (11/12): Không khí lạnh sâu sắp tràn về miền Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng đêm 12-13/12, một đợt không khí lạnh mạnh tràn về, miền Bắc có khả năng xuất hiện mưa, mưa vừa và rải rác có giông, một số nơi mưa to.
Thời tiết hôm nay (09/12): Miền Bắc nắng ấm, Nam Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (09/12): Miền Bắc nắng ấm, Nam Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 09/12 Bắc Bộ sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có nơi mưa to.

Đọc nhiều

Học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới được hỗ trợ bữa ăn trưa

Học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới được hỗ trợ bữa ăn trưa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở học ở các xã biên giới đất liền.
Giúp phụ nữ vùng cao Quảng Trị vững vàng trước biến đổi khí hậu

Giúp phụ nữ vùng cao Quảng Trị vững vàng trước biến đổi khí hậu

Ngày 26/12 tại tỉnh Quảng Trị, Dự án “Hỗ trợ sinh kế nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ tại các xã khó khăn” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ đã tổ chức hội thảo tổng kết hoạt động năm 2025 và xây dựng kế hoạch triển khai năm 2026.
Cần Thơ khai mạc lễ hội văn hóa sông nước lớn nhất từ trước đến nay

Cần Thơ khai mạc lễ hội văn hóa sông nước lớn nhất từ trước đến nay

Tối 27/12, UBND TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Sông nước Cần Thơ năm 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” tại Rạch Khai Luông, phường Cái Khế, TP Cần Thơ.
Thủ tướng phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026-2030

Ngày 27/12, tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026-2030 với chủ đề: "Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc".
Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên

Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên

Từ việc “nghe cho biết” đến “hiểu để làm theo”, công tác tuyên truyền ở vùng biên giới đã và đang góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo

Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo

Bằng uy tín, kinh nghiệm và sự am hiểu phong tục tập quán, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU

Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU

Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, giám sát tàu cá, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm khai thác IUU, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân.
Xin chờ trong giây lát...
Plan International Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,8 tỷ đồng cho người dân Đà Nẵng sau bão
Vietnam Happy Fest 2025: Lan tỏa những giá trị hạnh phúc giữa lòng Hà Nội
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
Phiên bản di động