Trang chủ Kinh tế
08:05 | 16/11/2020 GMT+7

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

aa
Là một thành phần quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, kinh tế đêm vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có.
Tiếp tục hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Tiếp tục hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Sự đổi mới nhận thức lý luận và cụ thể hóa những đặc trưng và đặc thù của mô hình phát triển kinh tế thị ...

Kiên Giang: Phát huy lợi thế kinh tế biển và du lịch Kiên Giang: Phát huy lợi thế kinh tế biển và du lịch

Kiên Giang là một trong những tỉnh thu ngân sách trên 10 ngàn tỷ đồng/năm ở ĐBSCL. Tập trung phát triển kinh tế biển trở ...

Khoảng trống còn thiếu trong bức tranh kinh tế Việt Nam

Kinh tế đêm, night-time economy, là một khái niệm không còn xa lạ với các nền kinh tế trên thế giới. Những năm trở lại đây, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ, Canada… đã đưa ra nhiều quyết sách để khuyến khích và phát triển kinh tế đêm và thực sự tạo nên khác biệt lớn.

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

Kinh tế đêm đóng góp vai trò quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên thế giới có thể kể đến những “thành phố không ngủ” như Ibiza - thành phố tiệc tùng bên bờ Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, một Seoul (Hàn Quốc); một Thượng Hải với những khu phố hiện đại bậc nhất bên bờ sông Hoàng Phố, luôn sôi động suốt ngày đêm…

Tại Việt Nam, nếu nói chúng ta chưa có kinh tế đêm thì không đúng. Nhưng để phát triển kinh tế đêm bài bản, quy mô và mang lại giá trị lớn thì chắc chắn là chưa.

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

Ibiza - Tây Ban Nha, một trong những “thành phố du lịch không ngủ” nổi tiếng trên thế giới.

Nhắc đến kinh tế đêm, chúng ta mới chỉ nghĩ đến những hàng quán vỉa hè, quán bar nhỏ trong các khu phố cổ, quán karaoke hay khu chợ đêm với những quầy hàng đơn giản. Khách nước ngoài đến Việt Nam không có cơ hội được “mở hầu bao”, được chi tiêu và tiệc tùng bất tận.

Chúng ta có lợi thế sở hữu đường bờ biển dài, đẹp vào diện bậc nhất Đông Nam Á. Thế nhưng ngay cả tại các thành phố biển “thủ phủ của du lịch” thu hút nhiều khách quốc tế, các hoạt động khi đêm xuống của du khách chỉ dừng lại ở dạo chơi, thăm quan thành phố, ăn uống và... đi ngủ. Có chăng là một vài nhà hàng, quán bar mở muộn cho giới trẻ. Chưa có một điểm vui chơi, một trung tâm thương mại luxury, một nơi biểu diễn nghệ thuật mở cửa xuyên đêm, hay những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao, mang đậm văn hóa truyền thống và bản sắc của người bản địa… để đáp ứng cho tất cả khách du lịch ở nhiều độ tuổi, nhiều sở thích khác nhau được trải nghiệm.

Cần những nét vẽ mạnh mẽ cho bức tranh kinh tế đêm lấp lánh

Nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế đêm, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”.

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế ban đêm một cách bài bản không phải chỉ là gia tăng số lượng các phố đêm, chợ đêm hay lùi giờ đóng cửa các cơ sở kinh doanh: “Nếu hiểu kinh tế ban đêm chỉ là các phố đi bộ, chợ đêm, vũ trường, quán karaoke… thì không đầy đủ và không chính xác. Kinh tế ban đêm là bao gồm tất cả những hoạt động kinh tế về đêm. Trong đó có rất nhiều các hoạt động từ vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa cho đến vận tải, thương mại, tài chính… Dĩ nhiên các hoạt động này cần phải được nghiên cứu và có các cách thức quản lý phù hợp.

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.

Từ đó lôi cuốn được người dân, khách du lịch, nhà đầu tư” - ông Đinh Trọng Thịnh nêu vấn đề.

Cũng theo ông Thịnh, kinh tế ban đêm phải được phát triển một cách đa dạng và phải có tính riêng biệt theo từng vùng miền. Ông đặc biệt nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp lớn có vai trò đầu tàu, tạo ra những vị trí trung tâm phát triển kinh tế ban đêm. Vai trò của doanh nghiệp lớn là tạo ra sức lan tỏa, sức hấp dẫn du khách nhưng đồng thời cũng tạo ra mạng lưới liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể tạo ra các sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang rất chờ đợi sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, uy tín vào mảng kinh doanh này. Đơn cử như gần đây, thông tin về 3 siêu dự án tỷ đô của Tập đoàn Sunshine hé lộ về những dịch vụ trải nghiệm gắn liền với hoạt động kinh tế đêm cũng khiến thị trường xôn xao.

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

Một trong những công trình độc đáo của Sunshine Heritage tại Hà Nội, nơi hàng loạt những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao sẽ được diễn ra khi màn đêm buông xuống.

Sunshine Group tập trung phát triển các dự án không những chỉn chu về hình thức mà còn mang đến những trải nghiệm đặc sắc cho du khách. Đó là một Sunshine Heritage tại Hà Nội tái hiện dòng sông di sản, đem đến những trải nghiệm sông nước đậm màu sắc truyền thống như Thả đèn hoa đăng, Hát quan họ… Là một Sunshine Heritage tại Phan Thiết với những bữa tiệc âm nhạc ngoài trời bên bờ biển, những lễ hội pháo hoa trong đêm… thu hút hàng triệu du khách quốc tế.

Không chỉ là những con phố mua bán sầm uất với các gian hàng xa xỉ, chất lượng cao, phố đêm của Tập đoàn Sunshine còn hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn nghệ thuật sử dụng công nghệ - kỹ thuật – kỹ xảo tân tiến trên thế giới như show biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được dàn dựng bởi các đạo diễn lừng danh, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Tận dụng lợi thế của một vùng biển đẹp, Sunshine Heritage tại Phan Thiết cũng sẽ tái hiện một Ibiza sôi động, sầm uất hằng đêm bên bờ Địa Trung Hải. Dự án hứa hẹn sẽ trở thành thiên đường giải trí, thể thao biển, tiệc tùng tại quảng trường âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật, mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo với thác nước nhân tạo lớn nhất Phan Thiết.

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

Những chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét văn hóa Chăm Pa sẽ được tái hiện tại dự án Sunshine Heritage của Phan Thiết, một trải nghiệm lý thú dành cho du khách.

Đặt chân tới với Sunshine Heritage tại Phan Thiết dường như sẽ có những đêm không ngủ để hòa mình vào vô số những trải nghiệm bất tận: Những show biểu diễn nghệ thuật đậm nét văn hóa của vùng đất Bình Thuận, chương trình biểu diễn nghệ thuật, show ca nhạc hoành tráng, trình diễn pháo hoa, nhạc nước, những không gian thưởng nghệ thuật bên bờ biển. Bên cạnh đó còn có các spa tái tạo năng lượng, chăm sóc sức khỏe và trị liệu cao cấp, làm đẹp với những dịch vụ hàng đầu tại Wellness Center… Du khách thượng lưu có thể trải nghiệm du thuyền trên biển, ngắm pháo hoa về đêm… cùng những trải nghiệm ăn uống, ẩm thực, mua sắm đỉnh cao… Từ người trẻ năng động tới người trung niên tĩnh lặng… đều tìm thấy cho mình những dịch vụ để nuông chiều sở thích của bản thân.

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

Chương trình hòa nhạc về đêm trên bờ biển - một trải nghiệm độc đáo của Sunshine Heritage tại Phan Thiết.

Sunshine Heritage tại Phan Thiết mang đến một hành trình trải nghiệm không có điểm dừng, hứa hẹn là một điểm đến mà hễ cứ 2 khách du lịch tới là có 1 người nhất định phải lựa chọn ghé thăm vì sức hấp dẫn khó cưỡng. Một “khu nghỉ dưỡng không ngủ” tạo nên một đặc quyền hưởng thụ thượng lưu níu chân du khách ở lại lâu hơn với thành phố biển xinh đẹp này. Sự hiện diện của dự án chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo du lịch của tỉnh Bình Thuận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trở nên rực rỡ hơn.

Sunshine Group lan tỏa tinh thần tương thân tương ái Sunshine Group lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Sunshine Homes tung quỹ căn hộ 3 phòng ngủ Sunshine Homes tung quỹ căn hộ 3 phòng ngủ "đánh trúng" thị trường thiếu hụt
Sắc màu Trung thu ngập tràn các dự án của Sunshine Group Sắc màu Trung thu ngập tràn các dự án của Sunshine Group
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh Thế giới do Hội nghị Thế giới về Triển lãm Thành phố Thông minh (Smart City Expo World Congress) đã được tổ chức thành công trong vòng 13 năm qua và đây được coi là "Giải Oscar" trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh toàn cầu.
Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động