Trang chủ Văn hóa - Du lịch
08:41 | 12/08/2019 GMT+7

Kiều bào ở châu Âu yêu sân khấu Việt

aa
Chính sự tương tác của các vở diễn đã làm nên sức hút đối với giới trẻ người Việt ở các nước châu Âu khi đến xem và tiếp cận sân khấu Việt.
Điểm chuẩn năm 2019 trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM Nam diễn viên hài nói đùa về cơn đột quỵ... qua đời ngay trên sân khấu Ngọc Khuê lưu diễn ở châu Âu, cháy hết mình dù hát ở sân khấu nhỏ

Vượt qua sự cạnh tranh gay gắt của nhiều loại hình giải trí hiện đại đối với giới trẻ Việt sinh ra và lớn lên tại các nước châu Âu, kiều bào ở đây tích cực tham gia các hội, đoàn có tổ chức văn nghệ hướng đến đời sống văn hóa cội nguồn Việt để tạo điều kiện cho giới trẻ tiếp cận văn hóa dân tộc. Mùa hè năm nay, ở các nước châu Âu như Đức, Pháp, CH Czech, Hungary, Bỉ..., nhiều chương trình biểu diễn về sân khấu cải lương, đờn ca tài tử diễn ra khá nhộn nhịp. Mỗi chương trình đều gửi đến những thông điệp tốt đẹp cho việc gìn giữ di sản văn hóa dân tộc, đồng thời nhắc nhở giới trẻ chung tay phát huy và giới thiệu đến bạn bè năm châu giá trị văn hóa - nghệ thuật của dân tộc.

Tự hào CLB Sân khấu Munich

Thành lập hơn 15 năm với nhiều dấu ấn đẹp để lại trong lòng khán giả kiều bào tại TP Munich - Đức, CLB Sân khấu Munich do soạn giả Lương Nhứt Nương - con gái của cố soạn giả Hoa Phượng nổi tiếng trong làng sân khấu Việt - tổ chức đã là điểm hẹn của những khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử Nam Bộ tại đây.

kieu bao o chau au yeu san khau viet

Nghệ sĩ Thanh Lê trong buổi tập chuẩn bị cho buổi diễn hòa nhạc nhạc cụ dân tộc tại Pháp

Điều đáng tự hào là trong nhiều hội, đoàn, CLB hoạt động biểu diễn nghệ thuật của nhiều cộng đồng như Hàn, Nhật, Trung Quốc, Việt Nam..., CLB Sân khấu Munich được Viện Goethe mời tham gia chương trình biểu diễn văn hóa mang tính quy mô, đã tạc dấu ấn mới cho hoạt động nghệ thuật truyền thống hướng đến công chúng trẻ. Soạn giả Lương Nhứt Nương cho biết: "Chúng tôi giới thiệu đến khán giả trang phục Việt Nam qua từng thời kỳ, lồng vào đó là âm nhạc cải lương, đờn ca tài tử Nam Bộ. Khán giả trẻ Việt thích thú, khán giả Đức cũng hào hứng, vì họ hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam qua lời thuyết minh. Nhiều bạn trẻ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của trang phục Việt, trong đó có phần giới thiệu về nghệ thuật cải lương - bộ môn đã hơn 100 tuổi mà họ chưa được biết".

Khán giả ở Đức thực sự yêu thích nghệ thuật sân khấu Việt, khi không chỉ ở Munich, nhiều tỉnh - thành khác trong số 16 bang của nước Đức, nơi có đông kiều bào sinh sống, đều có những hoạt động biểu diễn của cộng đồng người Việt.

Ngay cả nghệ sĩ Hồng Mai (con gái của nghệ sĩ Hồng Nga, sinh sống tại Áo) cũng đã gắn bó với CLB Sân khấu Munich, góp phần đem lại sự phong phú, đa dạng qua những vai diễn của cô trong các buổi biểu diễn của CLB. Nghệ sĩ Hồng Mai nói: "Nhìn khán giả trẻ yêu sân khấu Việt, mình hạnh phúc lắm. Cho nên dẫu phải chạy xe hơn 300 km, từ Áo qua Đức để tham gia mỗi suất diễn, mình vẫn thấy không mệt mỏi, ngược lại cảm thấy rất hạnh phúc. Ngày nay, trước sự bùng nổ của nhiều bộ môn giải trí hiện đại, việc giữ chân giới trẻ của cộng đồng Việt đến với sân khấu dân tộc là một việc làm ý nghĩa. Ở những suất diễn, nghe bài vọng cổ vang lên, rồi tiếp theo là những tràng pháo tay của khán giả, cảm thấy như mình đang gần với quê nhà".

Vận dụng nhiều biện pháp tương tác

Khi chúng tôi đến Pháp, CH Czech, Đức, Áo, Hungary cũng là lúc cuộc thi "Tôi yêu tiếng nước tôi" vừa tổ chức thành công. Ngoài tổ chức thi hát còn có các buổi sinh hoạt chuyên đề hướng dẫn giới trẻ là người Việt sinh ra và lớn lên ở châu Âu làm quen với sân khấu và nhạc cụ dân tộc Việt. Mùa hè năm nay có đến 25 chương trình biểu diễn của nhiều hội, đoàn, CLB của cộng đồng Việt tại các quốc gia châu Âu. Những tương tác qua mạng xã hội về nội dung chương trình, những câu hỏi trải nghiệm in bằng nhiều ngôn ngữ đã giúp thanh thiếu niên Việt làm quen với sân khấu Việt. Ở đó còn có những bài giới thiệu về nhạc cụ dân tộc, tính năng độc đáo, khác lạ so với các loại đàn của những quốc gia châu Âu. Từ đó thành lập các diễn đàn, những nhóm có cùng sở thích, tạo mối liên kết để giới trẻ tìm gặp và trao đổi với nhau.

Nghệ sĩ Thanh Lê (em gái của nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành và là chị của nghệ sĩ Thanh Huy - đàn tranh cho Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long) nhận xét: "Các bạn trẻ say mê đàn bầu và đàn tranh của Việt Nam. Trong đó có nhiều con em của khán giả các nước Đức, Bỉ, Hà Lan... Thông qua việc hướng dẫn các bạn trẻ học nhạc cụ, chúng tôi còn dạy tiếng Việt. Sự tương tác và đối thoại chính là lực hấp dẫn để giới trẻ tìm hiểu, nâng niu giá trị di sản".

Hội Bạn trẻ yêu thích đàn bầu Việt Nam do nghệ sĩ Thanh Lê tổ chức vì thế ngày càng có đông học viên tham dự, với giáo án giảng dạy được thiết kế hết sức khoa học, việc học đàn còn có sự tương tác qua mạng xã hội, tổ chức thi viết các bài bản mới, lời mới cho những điệu lý, câu hò trong nghệ thuật cải lương.

Ông Trần Văn Lai, Phó Chủ tịch HĐQT Trung tâm Thương mại Sa Pa (CH Czech) - nơi có 100% vốn của người Việt, cho biết: "CH Czech có 65.000 kiều bào đang sinh sống nên văn hóa - nghệ thuật của cộng đồng Việt phát triển rất mạnh. Ngày nay, để thu hút các bạn trẻ đến với sân khấu Việt, cần sự tương tác và đối thoại trong mỗi loại hình nghệ thuật. Qua đó, nêu cao tinh thần yêu nước và đoàn kết, để cùng xây dựng đời sống cộng đồng Việt tại các nước thuộc châu Âu ngày càng tốt đẹp hơn".

Số hóa để bảo tồn

Tuần qua, Viện Goethe đã mời 15 nhà hoạt động văn hóa, nhà phát triển phần mềm từ nhiều nước đến Munich để dự cuộc thi phát triển phần mềm cho văn hóa và đưa ra những ý tưởng ứng dụng tiên tiến cho việc số hóa các di sản văn hóa trên thế giới. Họ đã tìm đến những hoạt động nghệ thuật của người Việt để hình thành kế hoạch số hóa các di sản nghệ thuật của Việt Nam, trong đó có hát xoan, đờn ca tài tử, nghi thức hầu đồng, dân ca quan họ, ca trù... "Bây giờ chỉ với chiếc điện thoại, giới trẻ sẽ dễ dàng cập nhật thông tin về di sản. Nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử Nam Bộ trong nước, rất cần thiết lập việc số hóa có hệ thống một cách khoa học, để tạo sự tương tác. Có như thế mới thu hút giới trẻ giữ gìn và nâng niu di sản văn hóa mà ông cha để lại" - ông Nguyễn Nam Hòa, CLB Sân khấu Munich, bày tỏ.

kieu bao o chau au yeu san khau viet 100 đặc sản Việt Nam: "Tứ Bình" có đặc sản gì được vinh danh top 100 món ngon đất Việt?

100 đặc sản Việt Nam được tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn và xác lập, tuyển chọn, công bố nhằm giới thiệu đến ...

kieu bao o chau au yeu san khau viet “Cu Thóc” trượt sơ tuyển ĐH Sân khấu Điện ảnh, quy định ngoại hình của trường khó đến mức nào?

Diễn viên “Cu Thóc” được biết đến qua vai diễn trong phim hài “Đại gia chân đất” đã từng trượt ở vòng sơ tuyển vào ...

kieu bao o chau au yeu san khau viet Ngọc Khuê lưu diễn ở châu Âu, cháy hết mình dù hát ở sân khấu nhỏ

Giọng hát đầy nội lực cùng phong cách biểu diễn giản dị, gần gũi, Ngọc Khuê đã chiếm trọn cảm tình của các kiều bào ...

kieu bao o chau au yeu san khau viet Đông Nhi gây thích thú khi diện trang phục H'Mông, đội nón lá trên sân khấu Nhật Bản

Đông Nhi mang đến cho khán giả những màn biểu diễn ấn tượng tại "The 2nd ASEAN - Japan Music Festival 2018".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp/NLĐ
Nguồn: nld.com.vn

Tin bài liên quan

Nam diễn viên hài nói đùa về cơn đột quỵ... qua đời ngay trên sân khấu

Nam diễn viên hài nói đùa về cơn đột quỵ... qua đời ngay trên sân khấu

Nam diễn viên hài người Anh Ian Cognito đã vừa qua đời ngay trên sân khấu trong một xuất diễn muộn kéo dài trong 10 phút. Trước đó, nam diễn viên đã đùa tếu về việc bị một cơn đột quỵ, vì vậy, khi ông bị ngã trên sân khấu, khán giả nghĩ rằng đó là một phần của tiết mục tấu hài.

Các tin bài khác

Sẽ có gần 80 gian hàng tại lễ hội ẩm thực Balade en France 2024

Sẽ có gần 80 gian hàng tại lễ hội ẩm thực Balade en France 2024

Từ ngày 5/4-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, gần 80 gian hàng đặc sản nông nghiệp và thực phẩm Pháp sẽ được trưng bày trong lễ hội ẩm thực Pháp "Balade en France 2024".
Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024.
300 người thuộc 54 dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024

300 người thuộc 54 dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 18/4-21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Vừa qua, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com đã công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động