Không chỉ H&M mà Gucci, Chanel, Mercedes-Benz cũng đăng bản đồ 'đường lưỡi bò'
Thanh Thư 04/04/2021 12:49 | Sản phẩm dịch vụ
Theo Wall Street Journal, chính quyền Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết H&M "đồng ý thay đổi một bản đồ có vấn đề" theo yêu cầu của Cục Tài nguyên Thượng Hải. Cơ quan này khẳng định H&M đã "chỉnh sửa ngay lập tức".
![]() |
Không chỉ H&M mà Gucci, Chanel, Mercedes-Benz cũng sử dụng bản đồ 'đường lưỡi bò'. |
Ngay sau đó, trên trang fanpage chính thức của H&M tại Việt Nam, các bài đăng nhận hàng chục nghìn lượt phẫn nộ và bình luận phản đối. Người dùng kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của H&M tại Việt Nam.
Tuy nhiên, không chỉ riêng H&M, các thương hiệu thời trang bình dân như Zara, Uniqlo hay cao cấp như Gucci, LV... cũng đang sử dụng bản đồ tương tự trên website phiên bản tiếng Trung.
Động thái bất chấp của các hãng thời trang hàng đầu thế giới nhằm xoa dịu tâm lý đất nước tỷ dân nhưng lại xem nhẹ vấn đề chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của các quốc gia khác ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Các “ông lớn” thời trang gây thất vọng khi sẵn sàng vì lợi ích tại thị trường đông dân nhất hành tinh mà xem nhẹ công lý, luật pháp quốc tế.
Nhiều công ty xe hơi như Mercedes-Benz đều sử dụng các bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website phục vụ thị trường Trung Quốc.
Điểm chung trong website của các nhãn hàng này là đều sử sụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc, trong khi các website ở các quốc gia còn lại trên thế giới đều dùng API bản đồ của Google Maps.
Baidu Maps là một sản phẩm do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển. Trên bản đồ này xuất hiện "đường lưỡi bò" do Trung Quốc đơn phương tạo lập, vi phạm luật pháp quốc tế. Do Google Maps bị chặn tại Trung Quốc, nhiều đơn vị kinh doanh nước ngoài sử dụng API bản đồ của Baidu Maps để phục vụ thị trường tỷ dân này.
Hãng tin Bloomberg đánh giá các công ty nước ngoài thường xuyên gặp rắc rối với Trung Quốc vì các vấn đề chính trị. Tuần trước, dân mạng Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay H&M vì một thông báo không rõ ngày tháng trên trang web của công ty này với nội dung họ sẽ không dùng bông từ Tân Cương.



Truyền hình
Đáng chú ý
Khoảng 800 đại biểu dự hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12

Bài viết mới
3 kịch bản cho ngành năng lượng của Việt Nam đến năm 2050

Giải Futsal HDBank 2023: Mở lối “ngôi vua”

Chuyên đề

Giao lưu hữu nghị quốc tế năm 2023

Quan hệ Việt Nam-Australia từ góc nhìn đối ngoại nhân dân

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.