Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:46 | 28/05/2022 GMT+7

Khẩn trương triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%

aa
Đây là đề nghị của Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN do NHNN tổ chức ngày 27/5.
Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm
Trường mầm non, tiểu học dân lập được vay vốn lãi suất 3,3%/năm để duy trì hoạt động Trường mầm non, tiểu học dân lập được vay vốn lãi suất 3,3%/năm để duy trì hoạt động

Để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Căn cứ Nghị quyết số 43/2022/QH15, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, trong đó có chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tối đa 40.000 tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM) cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc một số ngành, lĩnh vực.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì hội nghị. Ảnh: NHNN
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì hội nghị. Ảnh: NHNN

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống NHTM. Do đó, ngay từ trong quá trình dự thảo, NHNN đã tích cực, chủ động phối hợp, bàn bạc rất kỹ lưỡng với các bộ, ngành, các NHTM thông qua rất nhiều cuộc họp cũng như lấy ý kiến bằng văn bản để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và Thông tư hướng dẫn nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển nền kinh tế; đồng thời đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa các sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Tại hội nghị, đại diện các chi nhánh NHNN, NHTM, hiệp hội bày tỏ quyết tâm trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ chính trị.

Ông Trần Phương – Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, hiện BIDV đang tập trung chỉ đạo toàn hệ thống các chi nhánh lập dự toán hỗ trợ lãi suất, trong đó, chính xác đầy đủ định mức đăng ký hỗ trợ lãi suất, đăng ký số lượng khách hàng, khoản vay hỗ trợ lãi suất từ ngân sách của Nhà nước. Đồng thời, BIDV đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất.

Còn ông Phạm Toàn Vượng – Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngay khi Nghị định của Chính phủ và Thông tư của NHNN được ban hành, Agribank đã kịp thời ban hành quy định về hỗ trợ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và hướng dẫn hạch toán kế toán. Bên cạnh đó, Agribank tiếp tục có văn bản chỉ đạo, triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đến toàn bộ gần 2.300 điểm giao dịch trên cả nước.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị các đơn vị trong toàn ngành khẩn trương, quyết liệt triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% ngay từ hôm nay, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ sau:

Đối với các NHTM, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2022; Tổ chức triển khai ngay việc thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN trong toàn hệ thống;

Ban hành văn bản nội bộ để hướng dẫn các chi nhánh thống nhất thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định, đồng thời gửi NHNN để theo dõi, giám sát việc thực hiện hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng.

Đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước trong 2 năm 2022, 2023 và từng năm theo quy định, gửi NHNN ngay trong tuần này để NHNN sớm tổng hợp, đăng ký kế hoạch gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình cấp có thẩm quyền giao vốn kế hoạch hỗ trợ lãi suất; chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất để khách hàng nắm bắt được thông tin và sớm được tiếp cận chính sách.

Bên cạnh việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN. Chủ động xử lý khó khăn và kịp thời phản ánh với NHNN, lãnh đạo UBND tỉnh về các vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện. Đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các chương trình hiện nay NHCSXH đang thực hiện theo Nghị quyết 43/2022/QH15 và Nghị quyết 11/NQ-CP…

NHNN chi nhánh các địa phương cần chỉ đạo các chi nhánh NHTM trên địa bàn đẩy mạnh triển khai chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất; theo dõi tình hình, kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất. Lãnh đạo NHNN yêu cầu thực hiện thanh tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc cho vay hỗ trợ lãi suất của NHTM, chi nhánh các NHTM trên địa bàn theo quy định.

Các đơn vị thuộc NHNN cần phối hợp chặt chẽ các đơn vị chuyên môn của các bộ, ngành có liên quan kịp thời giải đáp vướng mắc của các NHTM trong quá trình triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

"Đây là chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính lo về vấn đề ngân sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về đối tượng thụ hưởng, thực hiện hỗ trợ thông qua hệ thống NHTM. Có thể thấy trước những khó khăn phát sinh ngay từ bước đầu triển khai, nhất là về đối tượng thụ hưởng cần phải làm rõ, có thể gây lúng túng, hay thiếu thống nhất giữa các NHTM. Do đó, các bộ, ngành cần phải tích cực phối hợp giải quyết sớm được ngày nào lợi cho DN ngày đó, không để ách tắc, người vay vốn chờ đợi quá lâu", Phó Thống đốc Đào Minh Tú lưu ý.

Phó Thống đốc yêu cầu các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, đặc biệt, Vụ Truyền thông NHNN tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài Ngành để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước thông qua hệ thống NHTM.

Người mua nhà sẽ được cho vay với lãi suất chỉ 4,8%/năm Người mua nhà sẽ được cho vay với lãi suất chỉ 4,8%/năm
ADB lo ngại lạm phát cao sẽ đẩy tăng lãi suất trái phiếu của các nước Đông Á mới nổi ADB lo ngại lạm phát cao sẽ đẩy tăng lãi suất trái phiếu của các nước Đông Á mới nổi
Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tỷ giá tăng nóng: Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói sẽ can thiệp khi cần thiết

Tỷ giá tăng nóng: Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói sẽ can thiệp khi cần thiết

Dù có những áp lực khiến đồng USD nóng lên trong thời gian qua song lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá vẫn duy trì được sự ổn định và vẫn đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng, cũng như trạng thái ngoại tệ dương với các ngân hàng thương mại.
Doanh nghiệp bất động sản đề xuất giảm thêm lãi suất để tạo điều kiện phục hồi

Doanh nghiệp bất động sản đề xuất giảm thêm lãi suất để tạo điều kiện phục hồi

Cho rằng sự chênh lệch giữa các khoản vay của ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng thương mại nhà nước chênh khá lớn, đại diện Sungroup đề xuất cần thu hẹp khoảng cách này và nếu được thì các chi phí vay vốn giảm hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.
Thủ tướng yêu cầu làm rõ vì sao doanh nghiệp khó tiếp cận vốn dù lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng?

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vì sao doanh nghiệp khó tiếp cận vốn dù lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng?

Thủ tướng đề nghị chủ tịch, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại tập trung thảo luận, đưa ra đáp án, giải pháp cho vấn đề vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, khó tiếp cận vốn tín dụng, trong khi lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tăng, mặc dù lãi suất huy động giảm...

Các tin bài khác

Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
ĐHĐCĐ LPBank: Sẽ có phương án phù hợp sau 3 năm không chia cổ tức

ĐHĐCĐ LPBank: Sẽ có phương án phù hợp sau 3 năm không chia cổ tức

Lãnh đạo LPBank cho biết, dự kiến ngân hàng sẽ chưa chia cổ tức trong vòng 3 năm tới để nâng cao năng lực tài chính. Sau đó tuỳ tình hình thực tế sẽ trình đại hội cổ đông các phương án trả cổ tức phù hợp.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động