Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
20:12 | 14/11/2018 GMT+7

Khám phá sự thú vị trong mênh mông rừng tràm Trà Sư

aa
TĐO-Đến An Giang vào mùa nước nổi, bạn du ngoạn rừng tràm Trà Sư, thuộc xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên. Đây là khu rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu, là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam.

Rừng tràm Trà Sư-An Giang là địa điểm được kết hợp tham quan trong hành trình đặc biệt khi bạn đến Tịnh Biên. Từ thị trấn Nhà Bàng thuộc huyện Tịnh Biên, đi theo đường tỉnh lộ 948 đến cầu Bưng Tiên tại Km số 6 thì rẽ trái và tiếp tục đi theo một con đường đã được trải nhựa dài khoảng 4 km là đến rừng tràm Trà Sư. Tại đây, du khách đi tắc ráng (tên gọi một phương tiện thủy có gắn động cơ của người miền Tây Nam Bộ) và xuồng để đi tham quan rừng tràm.

Rừng tràm mênh mông cứ đến mùa nước nổi từ khoảng tháng 8 đến tháng 10 âm lịch lại khoác lên mình chiếc áo xanh mát với vẻ đẹp kiều diễm, mà dường như chẳng có bút mực nào có thể diễn tả hết. Con đường dẫn vào rừng tràm là con đường đất đỏ, thỉnh thoảng lại tung bụi mù vì gió. Hai bên đường, những cây thốt nốt tỏa bóng che đầu và bạt ngàn nối tiếp là những đồng ruộng xanh mướt đều được thu vào tầm ngắm của du khách với sự hào hứng nhất.

kham pha su thu vi trong menh mong rung tram tra su


Bức tranh mênh mông của rừng tràm Trà Sư nhìn từ Đài quan sát.

Vào đến rừng tràm Trà Sư, tôi được ngồi trên con thuyền nhỏ, nhẹ nhàng rẽ sóng trên những thảm bèo tấm xanh mơn mởn để khám phá rừng tràm. Tôi như lạc bước vào thế giới xanh mướt nguyên thủy, càng vào sâu rừng tràm, du khách càng cảm nhận những điều rất riêng có mà có thể mình chưa từng trải qua trước đó.

Trong thảm thực vật xanh tươi, những cơn gió dịu dàng mơn trớn, không khí trong lành và thỉnh thoảng là tiếng chim rừng ríu rít, ngay tầm tay là mặt nước xanh rì toàn bèo tấm, thỉnh thoảng điểm xuyết với những bông điên điển vàng rực hay những bông súng, bông sen xen lẫn, tạo thành nét thơ mộng, sức sống mơn mởn, bất tận của khu rừng.

Vừa đi tôi vừa trò chuyện với bác Ngô Văn Tân, một người có thâm niên 10 năm chèo thuyền phục vụ du khách, bác cho biết: “Rừng tràm Trà Sư có diện tích gần 850 ha, phần lớn loài cây ở rừng là tràm (trên 10 tuổi). Ngoài ra, đây còn là nơi sinh sống nhiều loài động vật và thực vật. Rừng hiện có 70 loài chim, trong đó có 2 loài chim quý hiếm đã được ghi trong sách Đỏ Việt Nam là giang sen và điêng điểng; 11 loài thú. Các bộ có số loài nhiều nhất là gặm nhấm (4 loài) và dơi (15 loài), trong đó có loài dơi chó tai ngắn quý hiếm cũng đã được ghi vào sách đỏ Việt Nam; 25 loài bò sát và ếch nhái, trong đó có cả rắn hổ mang, rắn cạp nong; 10 loài cá xuất hiện quanh năm và 13 loài chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi”.

kham pha su thu vi trong menh mong rung tram tra su

Rừng Tràm Trà Sư thu hút rất đông du khách khám phá.

Không chỉ phong phú về động vật, rừng tràm Trà Sư còn là nơi tụ họp của 140 loài thực vật thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có 22 loài cây gỗ, 25 loài cây bụi, 10 loài dây leo, 70 loài cỏ, 13 loài thủy sinh, 11 loài sinh cảnh, 78 loài thuốc và 22 loài cây cảnh, …

Theo kết quả khảo sát của BirdLife International và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, rừng tràm Trà Sư được đánh giá là nơi có tầm quan trọng quốc tế trong công tác bảo tồn đất ngập nước tại đồng bằng sông Cửu Long. Năm 1999, cả hai tổ chức ấy đều đã đề xuất chính quyền địa phương xây dựng khu bảo vệ tại khu vực này. Ngày 27/5/2003, chính quyền tỉnh An Giang đã ra quyết định phê duyệt thành lập khu bảo vệ cảnh quan rừng tràm Trà Sư, để đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái và phục vụ công tác nghiên cứu bảo tồn môi trường.

kham pha su thu vi trong menh mong rung tram tra su

Vẻ đẹp của rừng Tràm Trà Sư.

Tại trung tâm rừng tràm là khu vực nhà hàng với các chòi lá nhỏ nằm men theo bờ kinh, phục vụ các món ăn đặc sản mùa nước nổi: Chuột nướng lu, cá chạch nướng, cá lóc nướng trui, gỏi sầu đâu cá sặc, cá nàng hai chiên giòn… Du khách đến đây chủ yếu vào các dịp nghỉ lễ hoặc cuối tuần nên các chòi lá đầy khách, kẻ ăn uống, người đu đưa trên võng tận hưởng không khí rừng tràm.

Rừng tràm Trà Sư có một Đài quan sát cao 30 m, mà khi đứng từ Đài này, du khách có thể quan sát toàn cảnh bằng kính viễn vọng (tầm nhìn xa 25km), với bức tranh rừng tràm rộng mênh mông, bất tận.

Quanh khu vực rừng tràm, thấp thoáng xa xa còn có khá nhiều ngôi làng của đồng bào Khmer và Kinh sinh sống, nổi tiếng với những làng nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc như dệt lụa Khmer siêu, thổ cẩm, làng nuôi ong mật, khu tinh cất tinh dầu tràm…Với sự đa dạng và phong phú về tài nguyên khiến rừng tràm Trà Sư trở thành điểm đến lý tưởng đối với các nhà nghiên cứu, những người đam mê khám phá thiên nhiên hoang dã, những tay săn ảnh, những phượt thủ,...

kham pha su thu vi trong menh mong rung tram tra su

Khách Tham quan rừng Tràm Trà Sư bằng thuyền nhẹ.

Những “con đường nước” xanh mơn man, tiếng mái chèo khua nhẹ, tiếng gió rì rào, tiếng cá quẫy, tiếng chim kêu ríu rít, tiếng du khách cười nói…tất cả đã tạo nên một bức tranh về rừng tràm Trà Sư xanh mát, rộn ràng thanh âm sự sống của hiện tại và tương lai. Đó là những ấn tượng tôi không thể nào quên về rừng tràm Trà Sư.

Ngày 27/7 vừa qua, Công ty cổ phần Du lịch An Giang (An Giang Tourimex) thành viên Tập đoàn Sao Mai và Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng tỉnh An Giang ký kết hợp đồng “Cho thuê môi trường rừng, tại phân khu dịch vụ hành chính rừng tràm Trà Sư” để khai thác theo đề án UBND tỉnh phê duyệt ngày 5/12/2016. Thời hạn thuê là 20 năm Công ty cổ phần Du lịch An Giang sẽ sử dụng vào mục đích quy hoạch để trở thành Khu du lịch xanh của khu vực. Đây là bước phát triển mới tạo điều kiện để rừng tràm Trà Sư trở thành khu du lịch sinh quyển Quốc gia. Với tổng vốn đầu tư gần 33 triệu USD, Tập đoàn Sao Mai sẽ xây dựng Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Trà Sư Tịnh Biên có quy mô và kiến trúc xây dựng đẳng cấp hàng đầu Đồng bằng sông Cửu Long.

Chiến Khu

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Trong hai ngày (30/4 và 1/5), tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ miễn phí tham quan cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Cà phê trứng – đặc sản độc đáo của Hà Nội khiến thực khách trong và ngoài nước “uống một lần mãi không quên”. Các bạn du học sinh Trung Quốc cũng không ngoại lệ, với ấn tượng đặc biệt dành cho cà phê trứng, họ sẵn sàng trở thành sứ giả văn hóa giới thiệu món ngon này cho bạn bè và người thân.
Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.

Đọc nhiều

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động