Khách VIP thoát chết khi bay trên trực thăng của Biên phòng Ấn Độ mà không biết!
Bộ trưởng thoát chế trong gang tấc
Trang Indian Express cho biết, thậm chí ông Kiren Rijiju còn cảm ơn các phi công vì đã cứu mạng ông. Nhưng ông đâu biết rằng, một trong số các phi công thuộc kíp bay còn chưa được xếp hạng, hay nói đúng hơn là trình độ như học viên phi công.
Gần đây, một trong số các phi công thuộc Đội bay của Lực lượng Biên phòng Ấn Độ đã viết tâm thư gửi những lãnh đạo cấp cao, tố rằng, không chỉ Bộ trưởng Rijiju, mà còn có nhiều nhân vật VIP khác, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Rajnath Singh, cũng đã từng là hành khách của những chuyến bay trong điều kiện không an toàn.
Bộ trưởng Kiren Rijiju (trái) và Tư lệnh Lực lượng Biên phòng Ấn Độ Pandey.
Những chuyến bay đầy hiểm họa rình rập này được thực hiện bởi những phi công chưa được xếp hạng, máy bay không được bảo dưỡng đúng quy trình hoặc thủ tục bay cũng như các quy tắc về an toàn không được tuân thủ.
Hiện nay Đội bay của Lực lượng Biên phòng Ấn Độ đang có trong biên chế 8 trực thăng Mi-17V5 và 1 chiếc Embraer, chủ yếu thực hiện các chuyến bay VIP và làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn những người bị thương trong những chiến dịch truy quét phiến quân Naxal.
Hé lộ những chi tiết rùng rợn về uy hiếp an toàn bay
Bức tâm thư mới đây của phi công kỳ cựu Yogesh Kumar Daksh - Chỉ huy Đội bay, đã chỉ ra rằng từ tháng 6/2015 chưa hề có bất cứ cuộc thảo luận đánh giá nào về an toàn bay được tổ chức, Đội bay thậm chí còn không thực hiện kiểm tra tình trang sức khỏe phi công trước chuyến bay,...
Trong bức thư đề ngày 15 tháng 8 được gửi tới Bộ phận thanh tra của Lực lượng Biên phòng chỉ ra rằng các máy bay trực thăng phải đăng ký hoạt động theo quy định quản lý bay quân sự và chỉ được bay theo Thủ tục bay tiêu chuẩn ban hành bởi Không quân Ấn Độ, nhưng đã có những vi phạm.
"Trong vài tháng gần đây, có thể thấy liên tục có các vụ vi phạm, buông lỏng trong việc tuân thủ những chỉ lệnh và thủ tục bay. Xu hướng này có thể dẫn tới những vụ tai nạn hay sự cố thảm khốc, cướp đi sinh mạnh của không chỉ hành khách mà còn cả các thành viên của tổ bay", một nội dung của bức thư nêu rõ.
Bức thư chỉ ra rằng một vấn đề nghiêm trọng đối với an toàn bay là Đội bay không có mồi bẫy nhiệt/hồng ngoại để gây nhiễu khi bị tên lửa ngắm bắn.
"Chúng tôi chẳng có bất cứ ít mồi bẫy nhiệt/hồng ngoại dự trữ nào và các trực thăng của chúng tôi phải thường xuyên làm nhiệm vụ bay mà không có chúng, kể cả những chuyến bay chở VIP". Mồi bẫy nhiệt/hồng ngoại thường được dùng như một phương tiện để phòng chống đầu dò tầm nhiệt của các tên lửa hoạt động theo phương thức đánh lừa tên lửa đang phóng đến.
Một sĩ quan của Đội bay, thâm chí còn dìm sự quan ngại này xuống khi nói những tình huống như vậy chỉ có trong chiến tranh và dường như trực thăng của bộ trưởng nội vụ sẽ không gặp phải tình huống bị tên lửa ngắm bắn khi bay trên không phận của nước mình.
"Nhưng nguy cơ là có thật, kể cả khi thực hiện trên chuyến bay trên vùng Kashmir. Tuy nhiên, vì nếu trang bị sẽ tốn một khoản tiền lớn, trong khi ngân sách có hạn. Do vậy chúng tôi phải liệu cơm gắp mắm", một phi công khác nói.
Trực thăng Mi-17V5 của Biên phòng Ấn Độ.
Về vấn đề trình độ phi công, bức thư tố rằng "kíp bay thường được chỉ định với những phi công chưa được xếp hạng". Bên cạnh vụ suýt chết của ông Rijiju như đã nói ở trên, bức thư còn nhắc lại rằng 1 năm trước, vào ngày 2/10/2016, khi một quan chức biên phòng cấp cao của Bangladesh đến thăm Ấn Độ, ông này cũng "được" kíp bay gồm cả 2 phi công chưa xếp hạng phục vụ.
Các phi công tùy theo trình độ bay sẽ được xếp hạng từ A tới C. Riêng những phi công chưa xếp hạng thường chỉ thực hiện được những bài bay như học viên phi công đang trong quá trình huấn luyện, họ không thể bay "bằng đồng hồ", tức là bay bằng khí tài trên trực thăng, nghĩa là họ chỉ bay trong điều kiện thời tiết và tầm nhìn tốt.
Một sĩ quan cấp cao của Đội bay của Lực lượng Biên phòng Ấn Độ chống chế rằng, cho dù phi công chở ông Rijiju trên chuyến bay hôm 04/07 chưa được xếp hạng nhưng anh ta đã có 5 năm kinh nghiệm bay và như vậy thì không thể nói là "mất an toàn".
Nhưng đúng là có vấn đề với đội ngũ phi công. Chúng tôi không có đủ người. Và vì thế chúng tôi buộc phải dùng các phi công chưa được xếp hạng", ông này nói.
Ngoài ra, bức thư còn tố rằng các máy bay không được bảo dưỡng đúng hạn, đúng chuẩn bởi hầu hết các kỹ thuật viên sửa chữa bảo dưỡng động cơ và thân vỏ đều nằm cả ở Delhi cho dù Lực lượng Biên phòng Ấn Độ có tới 3 căn cứ sân bay ở Ranchi, Guwahati and Delhi. Mọi người đều muốn ở Thủ đô!
Bức thư này đã có hiệu quả khi các vấn đề nêu ra đều đã được ghi nhận, tới đây các quan chức cấp cao sẽ sẽ tiến hành những cải tổ quan trọng, giúp cải thiện tình hình hoạt động của Đội bay thuộc Lực lượng Biên phòng Ấn Độ nói riêng và cả Không quân Ấn Độ nói chung.
Tuấn Sơn