Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
14:25 | 17/05/2020 GMT+7

Khách Tây viết về Việt Nam những ngày sau giãn cách xã hội

aa
Dịch Covid-19 bùng phát, Katie Lockart - nữ du khách Mỹ đã bị kẹt lại ở Việt Nam trong chuyến du lịch từ tháng 1 vừa qua. Sau giai đoạn giãn cách xã hội và “mở cửa đất nước trở lại”, cô đã có những chia sẻ ấn tượng về cuộc sống Việt Nam trên chuyên mục Du lịch của CNN.
khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi Sau giãn cách xã hội, trà đá vỉa hè đông nghịt khách
khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi Công việc của bà nội trợ sau khi nới lỏng giãn cách xã hội

Ngày 23/4, Việt Nam chính thức dỡ bỏ lệnh cấm cách ly toàn xã hội sau một tuần không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19. Theo đó, các cửa hàng và một số dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu được mở cửa trở lại. Nhịp sống dần trở lại bình thường. Người dân ra đường nhiều hơn tạo nên không khí tấp nập, nhộn nhịp. Những dấu hiệu tốt lành cho thấy Việt Nam sẵn sàng quay về những ngày “trước Covid-19”.

Chia sẻ trên mục Du lịch của CNN, du khách Katie Lockhart cho biết cô đang có mặt tại Hà Nội và cảm nhận rõ thành phố đã thật sự trở lại với nhịp sống "trước Covid" sau giai đoạn cách ly xã hội kéo dài 22 ngày.

Chuyển biến tích cực

khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi

Theo bài chia sẻ của Lockart, Việt Nam ghi nhận hơn 300 ca dương tính với virus corona nhưng chưa có ca tử vong. So với các quốc gia lân cận, con số này thấp hơn rất nhiều. Trong khi đó, Thái Lan có hơn 3.000 ca nhiễm, Malaysia khoảng 7.000 người và Singapore chạm tới con số 25.000 trường hợp.

Trước tình hình đó, Việt Nam đã có những động thái nhanh chóng khi đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào cuối tháng 1. Không chỉ thế, các trường hợp xin cấp visa cho khách nước ngoài cũng bị tạm dừng. Lockart chia sẻ: “Đất nước Đông Nam Á này hành động nhanh hơn phần lớn các nước khác".

Đầu tháng 1, Lockart đã có chuyến du lịch tới Việt Nam, trước thời điểm TP.HCM phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Trong chuyến hành trình từ TP.HCM ra bắc, từ Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tam Cốc và điểm đặt chân cuối cùng là Hà Nội, cô đã chứng kiến Chính phủ Việt Nam có những biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Với cách ứng phó với dịch bệnh nhanh chóng và khôn khéo, các chính sách nghiêm ngặt từ Chính phủ đã giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh một cách ngoạn mục. Lockart đánh giá tích cực về truyền thông của Việt Nam khi cập nhật tình hình mọi lúc mọi nơi để người dân đều nắm rõ chi tiết những ca bệnh.

Những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như Hà Nội và TP HCM vẫn áp dụng các quy định chặt chẽ đối với các cơ sở giải trí không thiết yếu như quán bar, quán cà phê, địa điểm kinh doanh karaoke,… không được tụ tập quá 10 người.

Đến ngày 9/5, cho dù vẫn còn những hạn chế nhưng hầu như các cơ sở giải trí và doanh nghiệp không thiết yếu đã được dỡ lệch cấm. Vài ngày sau đó, các hoạt động ở Hà Nội cũng diễn ra như bình thường. Ngày 15/5, phố đi bộ, các khu chợ tại quận Hoàn Kiếm và các di tích lịch sử chính thức tái mở cửa.

Nhịp sống tràn ngập nụ cười

khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi
(Ảnh: CNN)

Từ cuối tháng 3 trở về Hà Nội, Lockart chỉ quanh quẩn tại căn hộ thuê ngắn hạn của mình. Tới ngày 23/4, Lockart đã tìm đến Loading T để tận hưởng một cốc cà phê cốt dừa ưa thích của mình. “Lúc tôi leo lên những bậc cầu thang để đến quán cà phê mình yêu thích, gương mặt tươi cười của người chủ đã nói lên tất cả. Anh ấy chỉ cho tôi một chỗ ngồi, đưa cho tôi tờ thực đơn. Dù tôi biết chính xác thứ tôi cần gọi, chưa bao giờ tôi thấy hào hứng khi lật qua các trang thực đơn như lần này”, cô chia sẻ.

Các quẩy hàng ẩm thực đường phố mở cửa trở lại sớm nhất. Hương vị ẩm thực địa phương từ các hàng quán vang vọng cả một con phố Chân Cầm. Hầu như các quán cà phê đều kín chỗ, không khí nhộn nhịp. Nhiều bạn trẻ nói chuyện to hơn bình thường khiến Lockart cảm giác lạ lẫm. Có vẻ như cô vẫn chưa thể quen lại với tiếng nhiều người trò chuyện đến thế.

Lockart đã tìm đến quán bún chả Hàng Quạt nằm ngay trong góc nhỏ giữa khu phố cổ để thưởng thức món ăn dân giã hấp dẫn này. Thế nhưng điều khiến cô ngạc nhiên chính là những chiếc bàn đã phủ kín người. Dường như cuộc sống đã trở lại với nhịp sống bình thường như chưa hề có điều gì xảy ra.

Thúc đẩy du lịch nội địa

khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi
(Ảnh: CNN)

Theo bài chia sẻ của Lockart, du lịch nội địa cũng đã dần hồi phục với các hãng hàng không tăng lịch trình bay, khách sạn tái mở cửa.

Ngành du lịch và khách sạn ở Việt Nam ảnh hưởng nặng nề, thiệt hại gần 7 tỷ USD trong giai đoạn hai tháng đầu năm. Nhiều khách sạn dự định đóng cửa đến hết tháng 5, thậm chí có thể kéo dài do vắng khách. Để thúc đẩy du lịch nội địa, Bộ Giao thông vận tải cho phép gia tăng chuyến bay và vận tải đường sắt mặc dù vẫn có nhiều hạn chế trong việc tiếp nhận khách hàng từ ngày 23/4.

Khi có thông báo từ Chính phủ tuyên bố về tình hình dịch bệnh đã an toàn và mọi thứ mở cửa trở lại vào cuối tháng 4, Lockart đã lên kế hoạch Bắc tiến. Cô đã có chuyến du lịch lên Sapa vừa để hỗ trợ ngành kinh doanh địa phương vừa để tận hưởng không khí trong lành.

Dịch bệnh đã khiến cuộc sống thay đổi nhiều. Thế nhưng, với sự nỗ lực của Chính phủ và người dân, Việt Nam đã thoát nạn dễ dàng và dần tiến đến chiến thắng cuối cùng trong đại dịch Covid-19.

khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi Bộ GTVT công bố phương án vận tải hành khách mới sau giãn cách xã hội

Bọi GTVT đã có văn bản hỏa tốc thông báo các phương thức tổ chức vận tải hành khách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ...

khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi Địa phương đầu tiên cho học sinh đến trường sau giãn cách xã hội

Toàn bộ học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ trở lại trường học bình thường sau thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ ...

khach tay viet ve viet nam nhung ngay binh thuong tro lai sau gian cach xa hoi Chuyên gia đề xuất các biện pháp cần tiếp tục áp dụng trên quy mô cả nước sau giãn cách xã hội

Hết hôm nay (15/4), Việt Nam sẽ hoàn thành 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ...

Khánh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động