Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
21:14 | 31/07/2023 GMT+7

Khắc phục ‘thẻ vàng’ IUU: Xử lý nghiêm vi phạm, kiểm soát chặt hoạt động của tàu cá trên biển

aa
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau hơn 5 năm bị cảnh báo “thẻ vàng”, kết quả chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đã chuyển biến đáng kể.
Lực lượng kiểm ngư Khánh Hòa thực hiện 90 đợt tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển
Tăng nặng chế tài xử phạt, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp
Khắc phục ‘thẻ vàng’ IUU: Xử lý nghiêm vi phạm, kiểm soát chặt hoạt động của tàu cá trên biển
Việt Nam quyết tâm gỡ ‘thẻ vàng’ IUU đối với xuất khẩu thủy sản. (Ảnh: TX)

Tiếp tục thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC), ngành nông nghiệp phối hợp cùng địa phương sẽ thắt chặt quản lý các tàu cá, đảm bảo tàu cá hoạt động khai thác đủ điều kiện, khai thác đúng vùng, đảm bảo nhật ký khai thác đầy đủ, chất lượng.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện cắt giảm số lượng tàu cá, cường lực khai thác, đến nay, cả nước đã giảm gần 10.000 tàu so với năm 2019. Việc cấp hạn ngạch khai thác đã và đang được ngành tiếp tục xem xét, điều chỉnh giảm. Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase) đã triển khai tại 31 địa phương có liên quan.

Hiện tỷ lệ tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên cập nhật trên phần mềm VNFishbase đạt 82,7%. Tàu cá từ 15m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 97,7%.

Với những tàu cá chưa được lắp đặt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát từng trường hợp, nêu lý do, nguyên nhân, giao cho đơn vị quản lý chặt chẽ và định kỳ báo cáo về Bộ. Đến nay, các địa phương có báo cáo nguyên nhân và quản lý, giám sát chặt chẽ.

Quản lý, giám sát tàu cá toàn quốc, ông Hà Lê, Giám đốc Trung tâm Thông tin thủy sản, Cục Thủy sản cho biết, Trung tâm đã tổ chức trực vận hành đảm bảo duy trì hoạt động Hệ thống giám sát tàu cá 24/7.

Qua theo dõi, giám sát, trung tâm vẫn còn phát hiện tình trạng tàu cá mất kết nối thường xuyên, mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Trung tâm đã thông tin kịp thời cho các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, xử lý.

Từ đầu năm đến cuối tháng 7, Trung tâm Thông tin thủy sản đã phát hiện và xử lý thông báo cho các địa phương trên 240 lượt tàu (tàu 24m trở lên) mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Từ thông tin này, các địa phương cũng đã tích cực phối hợp thông tin lại cụ thể các trường hợp.

Cùng với việc lập biên bản cảnh cáo, thông báo nhắc nhở và yêu cầu ngư dân ký cam kết không tái phạm, các địa phương cũng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trên 3,8 tỷ đồng như: Hải Phòng, Quảng Nam, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp Trung tâm Thông tin thủy sản không nhận được thông tin phản hồi của các địa phương như: Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Phú Yên…

Theo ông Hà Lê, số lượng tàu cá mất kết nối ngoài khơi trên 6 giờ hằng ngày và tàu cá mất kết nối hơn 10 ngày trên biển có chiều hướng giảm so với thời gian cùng kỳ năm trước. Các địa phương cũng đã tích cực hơn trong việc xử lý vi phạm hành chính đối với các tàu mất kết nối trên 10 ngày.

Tuy nhiên, tỷ lệ số vụ bị xử phạt vi phạm hành chính vẫn còn thấp (khoảng 5%). Đa số các vụ chỉ xử lý ở mức độ lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở, cam kết không tái phạm.

Để hạn chế tối đa tình trạng tàu cá bị mất kết nối, ông Hà Lê đề nghị các địa phương cần tăng cường tuyền truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính. Đặc biệt, xử lý thật nghiêm các tàu cá vi phạm quy định về VMS nhằm răn đe.

Các lực lượng quản lý tại cửa biển (cảng cá, biên phòng) cần giám sát chặt chẽ việc niêm phong kẹp chì thiết bị trước khi ra/vào cảng. Tuyệt đối không cho ra khơi đối với các tàu không duy trì hoạt động của thiết bị.

Các trường hợp tàu có dấu hiệu vi phạm quy định VMS khi nhận thông tin từ Cục Thủy sản cần được xử lý triệt để và báo cáo định kỳ theo quy định. Các cảng cá, văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát cần sử dụng Hệ thống Giám sát tàu cá để kiểm soát một cách hiệu quả trong việc ra vào cảng, truy xuất nguồn gốc và xử lý vi phạm.

Để giám sát chặt chẽ các tàu cá trên biển, đồng thời đảm bảo chuẩn bị tốt cho việc tiếp, làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4 trong tháng 10/2023 với quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về IUU. Các địa phương cần bố trí đủ cán bộ có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm thực hiện công việc và có cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp.

Các địa phương thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết ngăn chặn từ nay trở đi không để tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời, nghiêm túc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng; tuân thủ quy định xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Nghị định số 42/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản đã quy định rất cụ thể, ông Nguyễn Quang Hùng đề nghị địa phương cần tập trung điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm theo quy định tại nghị định.

Phải kiên quyết xử phạt nghiêm tàu cá khai thác trái phép Phải kiên quyết xử phạt nghiêm tàu cá khai thác trái phép
Gỡ thẻ vàng thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC) là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ đề ra trong năm nay. Để làm được điều đó, Việt Nam cần phải tăng cường quản lý và xử phạt các tàu cá vi phạm, nhằm mục tiêu không còn phương tiện đánh bắt bất hợp pháp, trái quy định IUU.
Quảng Trị: 3 năm không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài Quảng Trị: 3 năm không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Tại Quảng Trị, 100% số tàu cá hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, ghi chép nhật ký… Việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng cũng được lực lượng chức năng thực hiện triệt để.

Theo Thế giới và Việt Nam

https://baoquocte.vn/khac-phuc-the-vang-iuu-xu-ly-nghiem-vi-pham-kiem-soat-chat-hoat-dong-cua-tau-ca-tren-bien-236634.html

Theo Thế giới và Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra từ 10-12/03/2024 tại Boston, Hoa Kỳ đã diễn ra “Toạ đàm với Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tại Boston Seafood Expo 2024”. Toạ đàm do Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.

Các tin bài khác

Công ty NTT DATA được công nhận là một trong những Nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ

Công ty NTT DATA được công nhận là một trong những Nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ

#NTT DATA là công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong Top 10 thế giới, gần đây đã được công nhận là một trong những Nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ. Best Places to Work (tạm dịch: Nơi làm việc Tốt nhất) là chương trình chứng nhận nhân sự quốc tế mang đến cho người sử dụng lao động ở các quốc gia khác nhau cơ hội tìm hiểu thêm về sự gắn kết và mức độ hài lòng của nhân viên...
Từ ngày 24/4/2024, cặp tiền tệ BCCoin/USDT được giao dịch trên Nền tảng giao dịch XT

Từ ngày 24/4/2024, cặp tiền tệ BCCoin/USDT được giao dịch trên Nền tảng giao dịch XT

XT, nền tảng giao dịch mang tính xã hội đầu tiên trên thế giới, vừa niêm yết BCCoin (BlackCardCoin) trên Vùng chính có tài chính phi tập trung (Decentralized Finance – DeFi), trí tuệ nhân tạo (AI) và Web 3.0. Cặp tiền tệ BCCoin/USDT đã bắt đầu được giao dịch vào ngày 24 tháng 4 năm 2024, lúc 11:30 (giờ UTC).
8 thành viên mới được bầu vào Hội đồng của Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA)

8 thành viên mới được bầu vào Hội đồng của Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA)

Một nhóm gồm 8 nhà quản lý, lãnh đạo về kế toán và doanh nghiệp đã được bầu vào Hội đồng của Viện Kế toán Công chứng Singapore (Institute of Singapore Chartered Accountants – ISCA) là cơ quan kế toán quốc gia,. Những vị lãnh đạo này bao gồm các đối tác từ các công ty kế toán, một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một đại diện từ một trường đại học bách khoa và một doanh nhân.
Nano-Care Deutschland AG (Đức) giới thiệu các sản phẩm Nano-Care® có nhiều tính năng vượt trội

Nano-Care Deutschland AG (Đức) giới thiệu các sản phẩm Nano-Care® có nhiều tính năng vượt trội

Nano-Care Deutschland AG – công ty đi đầu trong việc phát triển các chất hoàn thiện bề mặt cải tiến, vừa ra mắt dòng sản phẩm mới nhất của mình. Lấy “sản phẩm thế hệ tiếp theo” làm chủ đề, công ty đang giới thiệu một loạt giải pháp mang tính cách mạng không chỉ mang lại hiệu suất tối đa, mà còn nhấn mạnh vào tính bền vững và khả năng tương thích với môi trường.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động