Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
09:04 | 05/11/2021 GMT+7

Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia

aa
Sau nhiều trăn trở, mới đây, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Văn phòng Đề án 844 (Bộ Khoa học & Công nghệ) cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia” và ra mắt “Mạng lưới các Hội trí thức kiều bảo hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ”. Đây là hoạt động được đánh giá cao để người Việt toàn cầu chung tay phát triển đất nước trong bối cảnh đại dịch.
Chuyên gia Nhật Bản tin tưởng quan hệ với Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa Chuyên gia Nhật Bản tin tưởng quan hệ với Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa
Ông Ryokichi Motoyoshi, đánh giá mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua duy trì xu hướng phát triển tốt đẹp.
Chuyên gia từ 30 quốc gia tham dự Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 Chuyên gia từ 30 quốc gia tham dự Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 13
Sáng ngày 18/11/2021, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao (DAV) đã khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 với chủ đề “Nhìn lại quá khứ vì một tương lai tươi sáng hơn”.

Các cơ quan quản lý mong muốn: Thu hút các chuyên gia công nghệ, trí thức kiều bào đưa ra các khuyến nghị, sáng kiến trong việc ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hỗ trợ cho sự phục hồi hướng tới phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia; Đối thoại, chia sẻ nhu cầu của các địa phương và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước với các chuyên gia kiều bào về kinh nghiệm thực tế, khuyến nghị xây dựng cơ chế chính sách thu hút, hỗ trợ kiều bào tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh quan điểm phát huy hiệu quả các nguồn lực là điều kiện tiên quyết cho phát triển đất nước được đưa ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Thực hiện chủ trương đó, Bộ Chính trị cũng ban hành Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 về công tác NVNONN trong tình hình mới, nhấn mạnh nhiệm vụ “phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khuyến khích và tạo điều kiện để NVNONN đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thứ trưởng khẳng định, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ phát huy vai trò kết nối các chuyên gia trí thức kiều bào tham gia sâu hơn nữa vào các hoạt động khoa học công nghệ trong nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam thông qua việc thành lập “Mạng lưới các Hội trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ”. Đây là mạng lưới được Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Ngoại giao bảo trợ.

Ông Phạm Quang Hiệu bày tỏ hy vọng thông qua mạng lưới này, các cơ quan quản lý nhà nước có thể phát huy nguồn lực, cũng như lắng nghe phản hồi từ kiều bào về những vướng mắc khi tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, cũng như về tiềm năng và vai trò của các Hội trí thức kiều bào trong công tác hỗ trợ, kết nối đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ được cho là nhân tố sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia
Kiều bào luôn mong muốn góp phần phát triển đất nước.

TS Lê Đức Anh, Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản phát triển rất nhanh với gần 500.000 người, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản, trong đó số lượng nhiều là trí thức. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản chia làm 4 khối: Cộng đồng các nhà khoa học; Cộng đồng các chuyên gia, Cộng đồng thanh niên, sinh viên; Cộng đồng doanh nghiệp làm về đổi mới, sáng tạo... 4 khối cộng đồng liên kết chặt chẽ với nhau qua một kênh chung là Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

"2 năm một lần Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tổ chức diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản. Đây chính là diễn đàn để các khối cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngồi lại chia sẻ với nhau. Tôi mong muốn trong tương lai sẽ có những đại diện đến từ Việt Nam tham dự. Đây là đầu mối để kết hợp nguồn lực tri thức Nhật Bản, những tinh hoa của trí thức người Việt tại Nhật Bản với các nhu cầu ở trong nước".

Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hội trí thức tại Anh và Ireland cũng cho biết, Hội trí thức tại Anh và Ireland được thành lập vào năm 2020, hiện có trên 50 thành viên và các thành viên đều có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư. Hội có nguyện vọng giao lưu, kết nối hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau cùng hướng về Việt Nam thông qua các hoạt động thiết thực đóng góp cho sự phát triển khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội của đất nước.

Còn tại Đức, cộng đồng người Việt là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất với 180.000 người và tiêu biểu cho sự thành công về hội nhập. Trong số đó, có các chuyên gia, trí thức, sinh viên của người Việt làm việc tại các tập đoàn lớn của Đức. Trong những năm qua, mạng lưới đổi mới, sáng tạo của người Việt tại Đức đã tổ chức hội thảo, chương trình tăng cường năng lực cạnh tranh của trí thức chuyên gia người Việt ở Đức, tăng cường, trao đổi hợp tác với các trường đại học, công ty ở Việt Nam. "Sự đào tạo cơ bản tại Đức và sự nỗ lực của bản thân, rất nhiều người gốc Việt tại Đức thành công. Đây là tiềm năng cần động viên, mang công nghệ, truyền thống trao đổi với thế hệ trẻ chuyên gia tri thức Việt Nam", GS.TS Nguyễn Xuân Thính, Chủ tịch Hội trí thức tại Đức chia sẻ.

Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia
Một góc trong vườn ươm Minh Tân của Việt kiều Trí Dũng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định những nỗ lực hợp tác của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao và nhiều bộ, ngành, cơ quan đặc biệt qua chương trình "Cố vấn khởi nghiệp toàn cầu" với mục tiêu xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp đã và đang triển khai sáng kiến về “Nền tảng đổi mới sáng tạo mở" nhằm thúc đẩy và mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các tập đoàn, doanh nghiệp lớn và các nhà sáng chế, nghiên cứu, công ty khởi nghiệp. Từ đó, tạo ra lực đẩy đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa giữa các thành phần kinh tế, góp phần giúp phục hồi và tăng trưởng chủ động trong thời kỳ bình thường mới.

Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu
Gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định dù ở đâu, chúng ta cũng luôn tự hào và cần phải phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị và trí tuệ con người Việt Nam, đóng góp cho nước sở tại và góp phần vào sự phát triển của đất nước.
600 lượt kiều bào đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 600 lượt kiều bào đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1
Ngày 20/11, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Chương trình giao lưu, tọa đàm “Kiều bào với biển đảo Việt Nam”. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 30 điểm cầu tại Việt Nam và trên thế giới.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ

Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ

Hòa chung không khí cả nước hướng về ngày Giỗ tổ 10/3 âm lịch, cộng đồng người Việt tại nước ngoài cũng trọng thể tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống Việt Nam.
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương

Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, ngày 8/4, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo đã có cuộc gặp mặt kiều bào Việt Nam và các thành viên Câu lạc bộ Trường Sa tại Hungary chuẩn bị cho chuyến đi của đoàn kiều bào về thăm Trường Sa và các nhà giàn năm 2024.
Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức ủng hộ đồng bào, chiến sỹ Hoàng Sa-Trường Sa

Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức ủng hộ đồng bào, chiến sỹ Hoàng Sa-Trường Sa

Số tiền thu về tại hội chợ sẽ được sử dụng để mua máy lọc nước biển, mua mầm cây để phủ xanh các đảo, hoặc trực tiếp gửi tặng các chiến sỹ và người dân ở các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Các tin bài khác

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.
Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Sáng 13/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (TLSQ) tổ chức Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản.
Cộng đồng người Việt  tại Israel cần chủ động các biện pháp an ninh, an toàn

Cộng đồng người Việt tại Israel cần chủ động các biện pháp an ninh, an toàn

Trong bối cảnh tình hình an ninh thêm căng thẳng sau khi xuất hiện nhân tố leo thang mới giữa Israel và Iran, ngày 12/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra thông báo khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Người Việt tại Mông Cổ quyên góp ủng hộ người dân Mông Cổ khắc phục hậu quả thiên tai

Người Việt tại Mông Cổ quyên góp ủng hộ người dân Mông Cổ khắc phục hậu quả thiên tai

Sáng ngày 11/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ cùng Hội người Việt Nam tại Mông Cổ đã trao tặng số tiền quyên góp ủng hộ người dân nơi đây khắc phục hậu quả thiên tai cho Tổng cục Tình trạng khẩn cấp Mông Cổ (NEMA).

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động