Kênh NHK (Nhật Bản) trình chiếu phim Việt
Hình ảnh trong phim tài liệu “Sân bóng trên mây” (Ảnh: Vietnam+/ TTXVN). |
“Sân bóng trên mây” chiếu trên kênh truyền hình NHK Nhật Bản với định dạng 30 phút. Điểm nhấn của phim là sự kết hợp kể chuyện hài hòa giữa hình ảnh và âm nhạc truyền thống. Điều đặc biệt, công đoạn hậu kỳ của phim được xử lý toàn bộ tại Nhật Bản cùng với các chuyên gia nước ngoài. Điều này khiến “Sân bóng trên mây” có sự pha trộn, dung hòa về cách kể chuyện giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giúp phim dễ tiếp cận hơn đến khán giả trong nước lẫn quốc tế.
Theo nhà sản xuất - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, ê kíp ghi hình trong gần một năm, phải nhiều lần di chuyển từ Hà Nội lên Sơn La. Sau khi gặp gỡ nhân vật, đội ngũ xây dựng kịch bản, hồ sơ xin tài trợ dự án và tham gia workshop ở Nhật Bản. Sau đó, câu chuyện trong phim dần hình thành rõ nét, mang đề tài lớn hơn ý tưởng trước đó.
“Sân bóng trên mây” là phim tài liệu xoay quanh nhân vật A Lừ, một thành viên trong đội bóng ở Tà Xùa – điểm “săn” mây nổi tiếng của Việt Nam tại tỉnh Sơn La. Chàng trai người Mông 20 tuổi, có vợ và hai con. A Lừ mê sút bóng nhưng bị bắt làm thủ môn do đá kém nhất nhóm. Giống như nhiều người Mông khác trong khu vực, A Lừ kiếm sống từ việc hái và sao chè. Trong khi một số người sao chè bằng các thiết bị công nghiệp để tạo năng suất cao, A Lừ vẫn dùng phương pháp thủ công, cho rằng việc này sẽ cho ra sản phẩm ngon nhất. Song song nghề làm chè truyền thống, A Lừ còn muốn cải thiện đời sống gia đình, chu cấp đầy đủ cho vợ con.
Ở Tà Xùa, A Lừ gặp Kiên, một người “bỏ phố về quê” khởi nghiệp. Kiên phát hiện những cây chè cổ thụ vài trăm năm tuổi có thể cho ra loại chè ngon. Từ đó, Kiên kết bạn với A Lừ để tìm hiểu cách sao và cùng vào rừng hái chè. Hai người ngày càng thân thiết, học hỏi nhau nhiều điều về văn hóa và nếp sinh hoạt.
“Câu chuyện trong “Sân bóng trên mây” dễ gây đồng cảm với khán giả Nhật bởi hai dân tộc rất đồng điệu về giá trị của gia đình. Bộ phim tài liệu này khiến tôi cảm thấy gần gũi với người Việt hơn bao giờ hết, ông Makoto – nhà đồng sản xuất bộ phim tài liệu “Sân bóng trên mây”, chia sẻ.
Trong khi đó, đạo diễn Đào Thanh Hưng, cho biết, muốn hình tượng hóa sân bóng đất ở miền núi cao giống như một nhân vật, một con người và sân bóng này cũng thay đổi theo thời gian trước biến đổi của thời cuộc. Văn hóa người Mông là yếu tố chủ chốt trong phim, đó là chất liệu ê-kíp giới thiệu về vẻ đẹp riêng biệt của Việt Nam tới bạn bè thế giới.
Trong bộ phim tài liệu này, khán giả còn được thưởng thức giọng hát của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, tiếng sáo của Lý Mí Cường đảm nhiệm. Những thanh âm mang đậm âm hưởng núi rừng, kết hợp hình ảnh lao động của con người, tạo nên cảnh sinh hoạt nhiều màu sắc và đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Chính những bản nhạc trong phim khiến khán giả được đắm chìm vào câu chuyện, âm nhạc của người Mông, giúp công chúng có thể hình dung trước mắt sự náo nhiệt của không gian tại vùng cao của Việt Nam.
Đây không phải là lần đầu tiên phim Việt gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế. Trước đó, bộ phim “Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn 9X Hà Lệ Diễm cũng đã được chiếu trên sóng chương trình POV chuyên về phim độc lập phi hư cấu thuộc kênh PBS, Mỹ.
Bế mạc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI: Nhiều phim Việt Nam đoạt giải Tối 12/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội diễn ra Lễ bế mạc và trao giải thưởng Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI) năm 2022. |
"Những đứa trẻ trong sương" lọt top đề cử Oscar "Những đứa trẻ trong sương" (Children of the mist) đã lọt top 15 Oscar đề cử hạng mục phim tài liệu dài do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ (AMPAS) công bố danh sách rút gọn cho 10 hạng mục của Oscar 2023. |