Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:27 | 06/07/2018 GMT+7

"Kẻ hủy diệt - Terminator" Nga được cứu thoát ở Syria: Thảm họa đã không xảy ra!

aa
Nghe mọi lời giới thiệu hoa mỹ nhất, xem những bài trình diễn thuyết phục nhất trên thao trường cũng không bằng chứng kiến một vài trận đánh mà Terminator tham gia ở Syria.

Trong kỹ thuật quân sự, có một vấn đề mang tính nguyên tắc là: "Mọi loại trang bị vũ khí chỉ được đánh giá một cách đầy đủ nhất sau khi được kiểm nghiệm trên chiến trường". Thật vậy, nghe mọi lời giới thiệu hoa mỹ nhất, hay ho nhất, xem những bài trình diễn thuyết phục nhất trên thao trường cũng không bằng chứng kiến một vài trận đánh mà nó tham gia.

Đó cũng là trường hợp đã xảy ra đối với Xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng (BMPT) "Kẻ hủy diệt - Terminator".

Sự ra đời và phát triển của "Kẻ hủy diệt- Terminator"

Xuất phát từ những bài học thực tế rút ra trên chiến trường, đặc biệt trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và xung đột ở Grozny (Chechnya) người ta đã nhận thấy:

Để xe tăng phát huy được sức mạnh đột kích, rất cần thiết phải có một lực lượng hỗ trợ cho nó nhằm làm sạch chiến trường, tiêu diệt các toán săn tăng trang bị vũ khí chống tăng cá nhân ẩn nấp đâu đó sẵn sàng bắn diệt xe tăng ở khoảng cách gần, vào những vị trí hiểm yếu.

Lúc đầu, người ta định sử dụng lực lượng bộ binh cơ giới (BBCG) vào nhiệm vụ đó song thực tế lại cho thấy, có khi chính các xe chiến đấu bộ binh (BMP) lại trở thành mồi ngon cho đối phương bởi khả năng phòng hộ của các xe này kém hơn xe tăng rất nhiều.

Từ những thực tế trên, ý tưởng thiết kế một loại xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng (BMPT) đã ra đời.

Yêu cầu đặt ra đối với loại xe này là: có sức phòng hộ và khả năng cơ động tương đương xe tăng chủ lực, đặc biệt có tổ hợp vũ khí đa dạng, có thể tiêu diệt được nhiều loại mục tiêu ở khoảng cách gần và trung bình trên địa hình phức tạp, có hệ thống khí tài quan sát rộng khắp, hệ thống điều khiển vũ khí linh hoạt, chính xác.

Nhiệm vụ của BMPT là tham gia tác chiến cùng với xe tăng theo một tỷ lệ nhất định tùy loại địa hình, đảm bảo phát hiện và tiêu diệt các loại mục tiêu có khả năng gây nguy hiểm cho xe tăng để bảo vệ cho xe tăng tập trung đánh chiếm mục tiêu chủ yếu.

Hệ thống mô phỏng chuyển động của BMPT được giới thiệu lần đầu tiên tại cuộc triển lãm truyền thống vũ khí trang bị tại Nizhny Tagil mùa hè năm 2000.

ke huy diet terminator nga duoc cuu thoat o syria tham hoa da khong xay ra

BMPT "Kẻ hủy diệt" đời đầu.

Trên một tháp pháo có chiều cao thấp, xe thiết giáp mới được lắp hai pháo tự động 30 mm 2A42, gắn song song với súng máy 7,62mm và 4 ống phóng tên lửa chống tăng "Kornet". Trên nắp của trưởng xe được gắn module súng máy 7,62 mm với hệ thống điều khiển bắn từ xa gián tiếp.

Hai khẩu súng phóng lựu 30mm AG-17 điều khiển bắn gián tiếp được bố trí trong các khoang giáp thép kín ở mũi xe. Kíp xe bao gồm có 5 người: trưởng xe, pháo thủ, hai xạ thủ súng máy bên sườn xe và lái xe.

Vào năm 2002, các chuyên gia từ Tập đoàn chế tạo xe máy Uran và Tập đoàn chế tạo máy Nizhnetagil đã cho ra mắt mẫu xe BMPT đầu tiên và đặt tên cho nó là "Terminator" - tức "Kẻ hủy diệt" thể hiện đúng sức mạnh hỏa lực và vị thế của nó trên chiến trường.

ke huy diet terminator nga duoc cuu thoat o syria tham hoa da khong xay ra

Tổ hợp Terminator so sánh với các mẫu trước có một số thay đổi. Trước hết, đó là pháo tự động tốc độ cao 2A42, gắn song song với pháo tự động là súng trung liên 7,62mm PTRK, hai súng phóng lựu 30 mm AG-17D và tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển PTRK "Atacka – T" có lắp 4 ống phóng tên lửa.

Vũ khí chủ lực của xe 2A42 được lắp trên một giá tháp pháo có giáp tổng hợp với góc nghiêng lớn và các tấm giáp phản ứng nổ. Như vậy, góc hướng của tổ hợp vũ khí này là 360o, góc tầm đạt +45o, đảm bảo xạ kích được những mục tiêu trên các tòa nhà cao tầng, trên các điểm cao dốc đứng và các cây cao, đồng thời có thể tấn công được các mục tiêu hàng không bay thấp.

Để tác chiến với những mục tiêu thiết giáp, xe BMPT được trang bị tổ hợp tên lửa chống tăng Ataka với tầm bắn hiệu quả lên đến 6 km. Tổ hợp có 4 ống phóng tên lửa, các tên lửa có thể mang đầu đạn nổ xuyên giáp tandem hiệu ứng nổ lõm hoặc nổ phá mảnh (hoặc đầu đạn nhiệt áp).

Việc đa dạng hóa đầu đạn tên lửa đã cho BMPT khả năng tiêu diệt tất cả các mục tiêu như xe tăng, xe thiết giáp hạng nặng hiện đại ngày nay và trong tương lai gần, các công sự, hỏa điểm được xây dựng hoặc bố trí kiên cố, các máy bay trực thăng bay thấp và các mục tiêu khác.

Trong tất cả các phương tiện tăng, thiết giáp, xe BMPT có khả năng phát hiện mục tiêu cao nhất. Kính ngắm tổ hợp đa kênh của pháo thủ được thiết kế bao gồm quang học, quang ảnh nhiệt, đo xa laser và kênh điều khiển tên lửa.

Kính cho phép phát hiện mục tiêu ban đêm, trong điều kiện hạn chế tầm nhìn của môi trường như tuyết rơi, sương mù, mưa, bụi và khói trên tầm quan sát là 3,5 km.

Trưởng xe sử dụng thiết bị quan sát - kính ngắm toàn cảnh, đa kênh bao gồm quang học, kính quan sát ánh sáng mờ và kênh đo xa laser. Kính ngắm tổ hợp của trưởng xe có thể quan sát và trinh sát mục tiêu với góc hướng là 360o.

Trong trường hợp cần thiết, trưởng xe có thể lấy hình ảnh quan sát từ kính ngắm ảnh nhiệt của pháo thủ lên màn hình quan sát của mình. Ở chế độ song trùng, trưởng xe có thể khai hỏa tiêu diệt mục tiêu từ pháo tự động, súng máy và tổ hợp tên lửa có điều khiển gián tiếp.

Để tăng cường hỏa lực tiêu diệt mục tiêu sinh lực địch, BMPT lắp đặt 2 súng phóng lựu AG-17D. Khả năng bắn cầu vồng của các súng phóng lựu cho phép tiêu diệt các mục tiêu ẩn nấp sau các vật chắn của địa hình như tường, các vị trí ẩn nấp tự nhiên hoặc nhân tạo.

Được lắp đặt trên khung gầm cơ sở xe tăng T-72 có tăng cường một số phương tiện bảo vệ nên BMPT có sức phòng hộ và khả năng cơ động tương đương với xe tăng chủ lực. Tổng hợp lại, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, sức mạnh của một chiếc BMPT "Kẻ hủy diệt" tương đương với 1 trung đội bộ binh hoặc 3 chiếc BMP-3.

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa "Kẻ hủy diệt" vào tầm ngắm.

Thử lửa chiến trường, chiến thắng oanh liệt, vinh dự bước vào hàng ngũ

Ngay sau khi ra đời, "Kẻ hủy diệt - Terminator" với những tính năng vượt trội đã được người hàng xóm phía nam của Nga là Kazakhstan đặt mua, song về phía quân đội Nga vẫn không có ý kiến gì. Dường như những người đứng đầu Quân đội Nga vẫn chưa thật sự tin tưởng vào nó. Nếu chính thức bị từ chối, thì đây sẽ là một thảm họa đối với "Kẻ hủy diệt".

Có lẽ họ vẫn muốn "Kẻ hủy diệt" được kiểm nghiệm trên thực tế chiến trường. Và chiến trường Syria chính là nơi lý tưởng cho "Kẻ hủy diệt" chứng minh khả năng của mình.

Kẻ hủy diệt được bí mật, bất ngờ đưa đến Syria. Người ta chỉ biết về sự hiện diện của nó tại đây trong những tấm ảnh về cuộc viếng thăm của Tổng thống Syria Bashar Assad tới căn cứ không quân Khmeimim ngày 27.6.2017.

ke huy diet terminator nga duoc cuu thoat o syria tham hoa da khong xay ra

BMPT-2 "Kẻ hủy diệt" xuất hiện trong chuyển thăm của Tổng thống Syria Bashar Assad tới căn cứ không quân Khmeimim ngày 27.6.2017

So với phiên bản đầu tiên, phiên bản được đưa tới Syria có một số điểm khác biệt. Chủ yếu là về khả năng tự bảo vệ tương đương hoặc hơn so với xe tăng T-90 nhờ được lắp thêm các tấm giáp phản ứng nổ thế hệ mới và được gọi là Terminator-2.

Sau đó một thời gian ngắn, Terminator-2 được đưa tới các điểm nóng trên chiến trường Syria để thử lửa. Một số hình ảnh và video clip đã cho thấy sức mạnh của nó trong chiến đấu, đặc biệt hiệu quả là trên các chiến trường ở đô thị và vùng rừng núi, nơi có nhiều chỗ ẩn nấp cho phiến quân.

Ngay sau khi chứng tỏ sức mạnh và những khả năng vượt trội trên chiến trường nóng bỏng, Terminator-2 dường như đã lọt vào mắt xanh của những nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga và nó đã được chấp nhận đứng vào hàng ngũ của Quân đội Nga.

Hợp đồng đầu tiên cung cấp cho các lực lượng vũ trang của Nga BMPT "Terminator-2" đã được ký kết tại Diễn đàn Khoa học kỹ thuật quân sự Quốc tế ARMY-2017. Cơ quan thông tấn của UralVagonZavod cho biết, hợp đồng cung cấp "Kẻ hủy diệt-2" cho Bộ Quốc phòng sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2019.

ke huy diet terminator nga duoc cuu thoat o syria tham hoa da khong xay ra

BMPT-2 "Kẻ hủy diệt" đã thử lửa chiến trường, chiến thắng oanh liệt, vinh dự bước vào hàng ngũ

Tuy nhiên, ngay sau khi Teminator-2 vừa được biên chế, nhà sản xuất UralVagonZavod tuyên bố rằng, phiên bản hiện tại của chiếc xe đang bắt đầu cung cấp cho quân đội đã là "rất thành công", nhưng trong tương lai nó có thể hoàn thiện hơn nữa.

Dựa trên kinh nghiệm thực chiến của BMPT Terminator-2 tại Syria, hiện Công ty UralVagonZavod đang suy nghĩ đến phiên bản hiện đại hóa sâu của dòng xe này, nghiên cứu cải thiện các đặc tính chiến thuật, kỹ thuật và hiện đại hóa khung xe, để cho ra đời phiên bản mới nhất là BMPT Terminator-3 "Kẻ hủy diệt-3".

  • BQP Việt Nam lần đầu tiên mua trực thăng hiện đại của Mỹ: Cuối 2018 sẽ tiếp nhận

  • Thế giới thán phục lính tăng VN: "Lộn xích xe tăng, vá săm xe lửa" - Chuyện khó tin!

  • Không bắt tay sâu với Mỹ, quốc gia này gửi trọn niềm tin vào Nga: Ký nhiều hợp đồng vũ khí

Để tăng cường hiệu quả tác chiến nhằm chống lại các mục tiêu tầm xa, như các hỏa điểm diệt tăng sử dụng tên lửa TOW hoặc Javelin, xe có thể được trang bị thêm máy bay không người lái có dây dẫn.

Phiên bản hiện tại có kíp điều khiển gồm 5 người, nhưng loại BMPT tương lai chỉ cần ba người điều khiển.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Igor Korotchenko - Chuyên gia quân sự, tổng biên tập Tạp chí "Quốc phòng" Nga cho biết BMPT "Kẻ hủy diệt - Terminator-3", tức xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng thế hệ thứ ba sẽ "không có sản phẩm nào tương tự trên thế giới".

"Đây là một thiết kế sáng tạo, đã nhiều lần trải qua quá trình hiện đại hóa. Việc xuất hiện chiếc xe như vậy cho thấy công ty Uralvagonzavod hiểu được các xu hướng và những thay đổi trong định dạng chiến tranh thế kỷ XXI và thiết kế sản phẩm của mình theo các nhu cầu hiện đại của chiến tranh", ông Igor Korotchenko nói.

Quả thật, nếu không có chiến trường Syria để "Kẻ hủy diệt - Terminator" tỏa sáng thì chưa biết chừng hiện giờ Bộ Quốc phòng Nga vẫn còn thờ ơ với thứ vũ khí đầy uy lực này. Đây là một pha cứu thua hết sức ngoạn mục.

Xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-2 "Kẻ hủy diệt - Terminator 2" tham chiến ở Syria.

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động