Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
14:34 | 07/06/2023 GMT+7

Hơn 80 nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội

aa
Hơn 80 nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc, tham gia Hội thảo Khoa học Quốc tế với chủ đề “Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Trung Quốc và những đóng góp đối với thế giới” diễn ra vào ngày 6-7/6/2023 tại Hà Nội.
Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm giáo dục nghề nghiệp với Việt Nam Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm giáo dục nghề nghiệp với Việt Nam
Ngày 25/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng có buổi làm việc với Đại sứ Giáo dục Bộ Ngoại giao Phần Lan - bà Marjiaana Sall. Hai bên trao đổi kinh nghiệm phát triển giáo dục nghề nghiệp, đồng thời thảo luận về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.
Chia sẻ công nghệ điều trị sọ não, hàm mặt và nhi khoa giữa Anh Quốc và Việt Nam Chia sẻ công nghệ điều trị sọ não, hàm mặt và nhi khoa giữa Anh Quốc và Việt Nam
Chiều ngày 27/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Hiệp Hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh, đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hiệp Hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh, tổ chức Facing The World với 3 bệnh viện: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức & Bệnh viện Đa Khoa Hồng Ngọc.

Hội thảo do Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cùng với Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây, Hội Triết học tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, TS Đặng Xuân Thanh - Phó chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam khẳng định, sự hiện diện của đông đảo các nhà khoa học Việt Nam, Trung Quốc đã cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc của Hội thảo khoa học này cả trên bình diện học thuật lẫn bình diện hợp tác quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Theo TS Đặng Xuân Thanh, những thành quả của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Trung Quốc cùng sự vận động của thế giới ngày nay đã cho thấy rằng, tiến lên chủ nghĩa xã hội vẫn là một xu thế phát triển tất yếu, không thể đảo ngược của nhân loại. Song, thế giới vẫn đang biến đổi rất nhanh chóng, phức tạp và khó dự báo. Rất nhiều vấn đề toàn cầu, nhiều vấn đề cốt yếu trong sự tiến bộ của nhân loại vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Vì thế, hơn bao giờ hết, Việt Nam và Trung Quốc càng cần tỏ rõ các giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội, tỏ rõ vị trí, vai trò và sự đóng góp của các nước xã hội chủ nghĩa trên bản đồ thế giới, góp tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.

Hơn 80 nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội
TS Đặng Xuân Thanh - Phó chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Để làm được điều đó, cả Việt Nam và Trung Quốc đều cần phải phát triển hơn nữa về mọi mặt. Góp sức vào công cuộc trọng đại này của mỗi nước, các nhà khoa học chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc giải quyết tốt các vấn đề lý luận nảy sinh trên con đường phát triển xã hội chủ nghĩa, trong việc sáng tạo và phát triển những vấn đề lý luận dẫn dắt sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước đi đến thành công rực rỡ.

Hơn 80 nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội
Quang cảnh hội thảo.

Ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, khẳng định: Hai nước Việt Nam – Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông, đều là quốc gia phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Hai bên nhất trí cho rằng tình hữu nghị truyền thống “đồng chí anh em" do chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ tịch Mao Trạch Đông và các vị lãnh đạo đi trước đã dày công vun đắp là tài sản quý báu của nhân dân hai nước và cần được kế thừa, giữ gìn và phát triển.

Trong tương lai, hai Đảng, hai nước cần kiên định với con đường xã hội chủ nghĩa, cùng nhau thúc đẩy chủ nghĩa xã hội phát triển không ngừng, thể hiện ưu thế về thể chế và triển vọng tươi sáng của chủ nghĩa xã hội.

“Sự có mặt của các nhà khoa học trong hội thảo lần này đồng nghĩa với chúng ta đang tích cực triển khai thực thực hiện theo tinh thần, nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai nước. Tôi hy vọng các chuyên gia có thể tích cực, thẳng thắn trao đổi những vấn đề về cộng đồng chung vận mệnh của hai nước Việt - Trung trong việc thúc đẩy, xây dựng sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Xuất phát từ những thành tựu xây dựng đất nước, lấy việc thể hiện những ưu thế và triển vọng tươi đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa làm mục tiêu để trao đổi sâu hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của sự nghiệp chủ nghĩa xã hội của hai Đảng, hai nước Việt - Trung!”, Tham tán Bành Thế Đoàn chia sẻ.

Hơn 80 nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm.

Trong bài phát biểu, GS.TS Vi Đông Tuyết - Phó viện trưởng Viện Chủ nghĩa Mác, Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây, Trung Quốc cho biết, tính từ những năm 90 đến nay, trường Đại học Quảng Tây đã tiếp nhận hơn 10.000 du học sinh Việt Nam, nối tiếp bước chân ông cha đến đây học tập để quay về Việt Nam cống hiến cho nước nhà.

“Hôm nay, các nhà khoa học Việt Nam - Trung Quốc đã có mặt tại đây để cùng nhau trao đổi, thảo luận về những chủ đề như: những kinh nghiệm quan trọng trong việc trị quốc của hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc và ý nghĩa của chúng, so sánh về cách xây dựng Đảng của đôi bên, những biến đổi trong một trăm năm trở lại đây, hay sự phát triển của sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của thế giới, để từ đó gợi mở cho chúng ta về việc đi sâu vào việc xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa và những chính sách, chế độ và quá trình phát triển vận động của chủ nghĩa xã hội trên thế giới”, GS.TS Vi Đông Tuyết chia sẻ.

Bà Đỗ Thanh Vân - Viện trưởng Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội cho biết, trong tương lai, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực để tạo ra những diễn đàn khoa học để học giả, chuyên gia hai nước có cơ hội trao đổi, giao lưu học thuật về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu văn hóa Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy tiến trình giao lưu tiếp thu văn minh hai nước, từ đó làm vững chắc thêm tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm giúp Lào sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm giúp Lào sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội
Nhằm phục vụ kế hoạch sửa đổi bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội Lào, ông Padeumphone Sonthany - Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội (LĐPLXH) Lào chia sẻ mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau với Việt Nam trong buổi gặp mặt ngày 9/5 tại trụ sở Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Việt Nam.
Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đang lưu giữ nhiều tư liệu và sách về Azerbaijan Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đang lưu giữ nhiều tư liệu và sách về Azerbaijan
Ngày 10/05, Đại sứ quán nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam và Học viện Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức sự hội thảo “Heydar Aliyev: Sứ mệnh lịch sử xây dựng tình hữu nghị giữa Azerbaijan - Việt Nam”. Sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliyev và 40 năm ngày ông đến thăm Việt Nam.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp và làm việc với Trưởng phòng Chính trị, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Christina T. Lê.
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại buổi chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật, bà Trương Thị Mai.
Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình sẽ hỗ trợ tỉnh Salavan hàng năm đào tạo 10 cán bộ học tiếng Việt và sinh viên học chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo của tỉnh. Tỉnh Salavan sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Bình đào tạo một cán bộ/ sinh viên học hệ cử nhân tại Trường Đại học quốc gia Lào.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động