Hơn 300.000 trẻ em Việt Nam được học lập trình
Dự án do Google cùng Quỹ Dariu phối hợp thực hiện. Kết quả dự án công bố ngày hôm 23/2 đều vượt mục tiêu đề ra, tạo lập nền tảng kỹ thuật số cho thế hệ công dân số tương lai của Việt Nam.
Dự án bắt đầu giai đoạn một từ tháng 1-5/2018, với mục tiêu ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho 1.200 trẻ em tại TP.HCM, Vĩnh Long và Tiền Giang. 100% học sinh hoàn thành khóa học có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch (ngôn ngữ lập trình trực quan). Trong đó, có nhóm đã sáng tạo ra tác phẩm đặc sắc như "Cùng học tiếng Anh" hay tham gia trắc nghiệm kiến thức và nhận phần thưởng là chuyến tham quan Bảo tàng Khoa học tại Singapore do Google tài trợ.
Tháng 12/2019, Google Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục phối hợp cùng Quỹ Dariu mở rộng dự án giáo dục "Lập trình tương lai cùng Google" cho năm học 2019 - 2020.
Giai đoạn hai đã được bổ sung kiến thức theo các cấp học gồm: Lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng internet an toàn. Đồng thời, mở rộng thêm đối tượng tham gia là học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên khối nghề nghiệp với số lượng mục tiêu 150.000 học sinh, sinh viên và 350 giáo viên tại 15 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đáng chú ý, kết quả triển khai thực tế của giai đoạn 2 đạt gấp đôi mục tiêu ban đầu đề ra. Cụ thể, từ mục tiêu 150.000 học sinh, sinh viên, con số này đã lên đến 299.262 học sinh được đào tạo về các chủ đề lập trình (đạt 247%) tại 274 trường thuộc 9 tỉnh, thành phố, 30.699 học viên khối nghề nghiệp (THPT và cao đẳng, đại học) được đào tạo về chủ đề kỹ năng số tại 9 tỉnh, thành phố. Trong đó, 218.847 học sinh được tìm hiểu về chủ đề sử dụng Internet hiệu quả, an toàn (đạt 146%) tại 574 trường thuộc 9 tỉnh, thành phố. Phạm vi triển khai thực tế là 16 tỉnh, thành phố.
Học sinh tỉnh Hòa Bình trình bày giải pháp cảnh báo sạt lở thực hiện từ việc ứng dụng bo mạch Micro:bit và Scratch. |
Với mục tiêu xây dựng nền tảng bền vững, chương trình không chỉ đào tạo các học sinh sinh viên mà còn tập huấn cho các giáo viên nhằm duy trì môi trường giảng dạy đào tạo được tiếp nối liền mạch sau khi dự án kết thúc. Có 387 giáo viên nguồn đã được đào tạo (đạt 110% so với mục tiêu) tại 9 tỉnh, thành phố.
Theo báo cáo việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết 65% trẻ em ở bậc tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc chưa tồn tại. Tại Việt Nam, dự thảo chiến lược Quốc gia về công nghệ đến năm 2030 có mục tiêu phát triển 70.000 doanh nghiệp và 1,2 triệu nhân lực công nghệ số.