Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
18:38 | 13/08/2017 GMT+7

Hội thảo về vấn nạn “Xe dù, bến cóc” tại TP Đà Nẵng

aa
TĐO - Ngày 11/8, tại TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo tăng cường quản lý, lập lại trật tự vận tải hành khách bằng xe ô ôtô, kiểm soát chặt chẽ “xe dù, bến cóc”. Hội thảo nhằm tìm ra giải pháp cho các vấn đề tồn tại trong lĩnh vực vận tải hành khách có quan hệ trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

Tại buổi hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Phan Thị Thu Hiền, đại diện Vụ Vận tải Bộ GTVT, Vụ Vận tải – Tổng cục ĐBVN, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, Cục Đăng kiểm, Sở GTVT các tỉnh, thành lãnh đạo Hiệp hội Vận tải các địa phương, các chuyên gia và đông đảo doanh nghiệp đến dự .

hoi thao ve van nan xe du ben coc tai tp da nang

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo

Phat biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (HHVTOTOVN), cho biết: Tình trạng ”Xe dù-bến cóc” đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần lập lại trật tự vận tải hành khách. Các bến xe khách đã thay đổi phong cách quản lý, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Các đơn vị vận tải đã đầu tư phương tiện mới, thay đổi phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Nhiều đơn vị đã áp dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và phục vụ thu hút hành khách từ các bến xe để đi xe.

hoi thao ve van nan xe du ben coc tai tp da nang

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tuy vậy trong những năm gần đây tình hình “xe dù, bến cóc” lại tái phát, nhất là ở các thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu…Nhiều hình thức vận tải phát triển trong đó có xe hợp đồng phát triển rất mạnh mẽ, có ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến các đơn vị bến xe khách và những đơn vị vấn tải tuyến cố định.

Quy hoạch hệ thống bến xe trong phạm vi cả nước còn nhiều bất cập, hầu hết các địa phương đều quy hoạch đưa bến xe khách ra ngoài trung tâm thành phố, tại những vị trí không hợp lý. Xe vào bến không có khách nên phải ngừng hoạt động tuyến cố định, ra ngoài hoạt động dưới dạng “xe dù’” từ đó hình thành bến cóc ngay trong thành phố gây mất TT ATGT ảnh hưởng lớn đến các đơn vị chấp hành tốt vào bến đón trả khách.

Tại buổi Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ – Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập NXB-GTVT đã có bài tham luận về: Quy hoạch hợp lý, quản lý-giám sát chặt chẽ hoạt động bến xe khách, kiên quyết loại trừ vấn nạn “xe dù, bến cóc”. Theo ông Thuỷ, mặc dù có nhiều tiến bộ trong việc chấn chỉnh, lập lại trật tự hoạt động vận tải hành khách sau khi ban hành chỉ thị 01/2004/CT-TTg năm 2004 của Thủ tướng chính phủ, nhưng do nhiều nguyên nhân, những năm gần đây, tình trạng không chấp hành đầy đủ quy định trật tự, kỷ cương trong vận tải khách công cộng, như việc núp bóng xe hợp đồng để tranh tuyến, tranh khách, gây rối loại trong hệ thống vận tải khách tuyến cố định

Theo Nhà giáo Ưu tú –Phó GS-TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp, nguyên Trưởng bộ môn vận tải Đường bộ - Trường Đại học GTVT: ”Quản lý vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô-tô –Thực trạng và giải pháp” đã nói lên ngành kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam là khó khăn nhất, phức tạp nhất so với vận tải đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không. Ông đưa ra các mô hình tiếp cận trong vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô và nguyên nhân của “xe dù”, “bến cóc”, như mô hình tiếp cận theo kiểu “Truyền thống”; tiếp theo là mô hình theo kiểu “Open tour”; Mô hình tiếp cận theo kiểu “Door to Door” (từ cửa đến cửa”; Mô hình tiếp cận theo kiểu “Vẫy xe dọc đượng”.

hoi thao ve van nan xe du ben coc tai tp da nang

Nhà giáo Ưu tú –Phó GS-TS Từ Sỹ Sùa- Giảng viên cao cấp, nguyên Trưởng bộ môn vận tải Đường bộ - Trường Đại học GTVT có ý kiến tham luận

Đánh giá về tình trạng xe dù, bến cóc hiện nay, ông Lê Viết Hoàng – TGĐ Công ty CP vận tải và Bến xe Đà Nẵng gọi đây là “Quốc nạn”, nguy cơ phá vỡ trật tự vận tải và kéo theo các hệ lụy xã hội. Ông Hoàng nêu nhiều kiến nghị để dẹp “xe dù,bến cóc”, gồm: Nhà nước cần định nghĩa rõ thế nào là “xe dù,bến cóc”; Nâng cao chất lượng quy hoạch tuyến cố định; tăng mức xử phạt xe chạy dù; nâng cao trách nhiệm của lực lượng thanh tra, kiểm tra. Nâng trách nhiệm lực lượng thanh tra là yếu tố quan trọng nhất để dẹp nạn xe dù, bến cóc, lắp camera trên các địa điểm được xác định là có xe dù, bến cóc hoạt động. Áp dụng hình thức phạt nguội đối với lái xe và chủ doanh nghiệp”, ông Hoàng đề xuất.

hoi thao ve van nan xe du ben coc tai tp da nang

Ông Lê Viết Hoàng – TGĐ Công ty CP vận tải và Bến xe Đà Nẵng tham luận tại Hội thảo

Ông Nguyễn Xuân Thảo - Chủ tịch HHVTOTO Tuyên Quang lại cho rằng: Các xe hợp đồng, VIP hoạt động đón trả khách như xe tuyến cố định, các xe chạy dù khi gặp các cơ quan kiểm tra, kiểm soát trên đường chỉ cần nộp phạt “nóng” lại đi bình thường. Đây là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khắn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô trên tuyến cố định. Ông Thảo đề nghị cơ quan chức năng cần làm chặt chẽ hơn nữa để xoá “Xe dù,bến cóc” tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải trên tuyến cố định.

Tại Hội thảo, có 10 ý kiến tham luận của các chuyên gia vận tải, đại diện doanh nghiệp bến xe, doanh nghiệp vận tải tuyến cố định đã phản ánh rõ thực trạng về “Xe dù, bến cóc”, khó khăn của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay ngày càng lấn sân, hoạt động trên phạm vi rộng khắp các tỉnh thành, nội đô. Các kiến nghị thống nhất Nhà nước, doanh nghiệp vận tải cùng phải có những hành động thiết thực, mạnh mẽ hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch HHVTOTOVN để lập lại trật tự vận tải, các đơn vị quản lý bến xe, doanh nghiệp tuyến cố định cần có thay đổi nhận thức, phương pháp quản lý để thu hút hành khách vào bến. Muốn vậy, khi quy hoạch bến xe không đưa các bến ra quá xa trung tâm thành phố.“Về quy hoạch tuyến cố định liên tỉnh Nhà nước chỉ nên căn cứ công suất từng bến xe để xây dụng quy hoạch, quy hoạt tuyến trên cơ sở nhu cầu đi lại của hành khách.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao về Buổi Hội thảo Tăng cường quản lý, lập lại trật tự vận tải hành khách bằng xe ô tô. Kiểm soát chặt chẽ “Xe dù, bến cóc”. Cần có quy hoạch bến xe, cụ thể về tuyến cố định, tại sao Công ty CP Vận tải và Bến xe Trung tâm Đà Nẵng là mô hình quản lý tốt đã huy động phương tiện xe và hành khách vào bến ngày càng đông. Tất nhiên là Bến xe Đà Nẵng có nhiều dịch vụ tốt khi phục vụ hành khách, về công nghệ thông tin phầm mềm kết nối để quản lý tuyến cố định lên đến 200, xe trung chuyển đưa khách về bến cũng hơn 50 tuyến, mà hiện nay một số tỉnh học tập Bến xe Trung tâm Đà nẵng.

Một số kiến nghị của các lãnh đạo Bến xe, Hiệp hội từng địa phương nêu ra, ông Thọ thay mặt Bộ GTVT đã tiếp thu và sẽ thực hiện trong thời gian sớm nhất, đồng thời trước mắt tại Hội thảo này tôi đề nghị các cơ quan chức năng, phối hợp cùng nhiều lực lượng liên ngành kiểm tra xử lý nghiêm “ xe dù, bến cóc” kinh doanh vận tải khách, cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự ATGT, hệ luỵ dẫn đến TNGT. Phải mạnh tay hơn nữa —Thứ trưởng Lê Đình Thọ -nhấn mạnh.

Bình Minh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Mở làn miễn phí tại 21 trạm thu phí cho xe cứu trợ miền Trung

Mở làn miễn phí tại 21 trạm thu phí cho xe cứu trợ miền Trung

Từ ngày 23/11, Tập đoàn Đèo Cả triển khai miễn toàn bộ phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Chính sách được áp dụng trên toàn bộ 21 trạm thu phí do doanh nghiệp quản lý và vận hành.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Tạp chí Thời đại trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước.
Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội

Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội

Tối 12/10, tại Hoàng thành Thăng Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất năm 2025.
Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ

Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ

Từ miền núi đến hải đảo, hàng nghìn sinh viên tình nguyện Mùa hè Xanh 2025 đang lan tỏa lối sống bền vững qua những hành động nhỏ: tặng thùng rác phân loại, tổ chức tập huấn, dọn dẹp môi trường… Đồng hành cùng chiến dịch là Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), mang đến những thay đổi thiết thực từ nhận thức đến hành vi của người dân.

Đọc nhiều

An Giang khởi động dự án BASIN

An Giang khởi động dự án BASIN

Ngày 1/12, tại phường Rạch Giá, UBND tỉnh An Giang, Hội Nông dân tỉnh An Giang phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh An Giang và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam (World Vision International) tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường nông nghiệp thông qua mô hình kinh doanh bao trùm thích ứng biến đổi khí hậu cho cộng đồng” (BASIN).
“Gặp gỡ hai phía”: Xoa dịu nỗi đau chiến tranh, kết nối nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ

“Gặp gỡ hai phía”: Xoa dịu nỗi đau chiến tranh, kết nối nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 01/12 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Việt - Mỹ và Tổ chức “Dự án hai phía” (2SP/Hoa Kỳ) đã tổ chức cuộc gặp gỡ giữa con em liệt sĩ Việt Nam và gia đình các quân nhân Hoa Kỳ tử trận hoặc mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam. Dịp này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương và Bằng khen cho tập thể và cá nhân của 2SP.
Hikaru Watanabe: tiếng Việt hay từ những điều rất bình dị, tiếng rao buổi sáng, câu chào mỗi ngày

Hikaru Watanabe: tiếng Việt hay từ những điều rất bình dị, tiếng rao buổi sáng, câu chào mỗi ngày

Ngày 02/11, trên sân khấu Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt lần thứ 19 tại Nhật Bản, Hikaru Watanabe là người được vinh danh, tỏa sáng giữa ánh đèn và những tràng pháo tay. Cầm micro, anh kể về hành trình đến với tiếng Việt: những ngày đầu bỡ ngỡ ở Hà Nội, tình bạn trong lớp học, những quán phở quen và cả những lần nói sai rồi cùng cười. Giây phút ấy, Hikaru Watanabe không chỉ là thí sinh mà còn là minh chứng sống cho sức mạnh kết nối của ngôn ngữ, người truyền cảm hứng cho những người bạn nước ngoài đam mê tiếng Việt.
Kết hợp đồng bộ, quyết tâm cao độ để tiếng Việt lan tỏa và bền vững

Kết hợp đồng bộ, quyết tâm cao độ để tiếng Việt lan tỏa và bền vững

Với sự quan tâm, ưu tiên của Đảng và Nhà nước thể hiện qua các chính sách, đề án thiết thực; sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành, hội đoàn; sự hưởng ứng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, phong trào dạy và học tiếng Việt đã, đang tiếp tục lan tỏa khắp năm châu. Hoạt động này phá vỡ mọi rào cản ngôn ngữ tiếp động lực để kiều bào thế hệ thứ hai, thứ ba gìn giữ và phát huy ngôn ngữ mẹ đẻ, bảo tồn bản sắc dân tộc.
Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc

Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc

Sáng 1/12, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Vĩnh Nam, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn đã cập cảng thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là điểm đến đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm xã giao 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tàu 015-Trần Hưng Đạo.
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân Việt Nam cùng lực lượng biên phòng đang thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhận thức của ngư dân được nâng cao, công tác kiểm soát tàu cá và xử lý vi phạm được siết chặt, hướng tới nghề cá hiện đại, bền vững và mục tiêu gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu.
Đặc khu Trường Sa chủ động ứng phó với bão số 15

Đặc khu Trường Sa chủ động ứng phó với bão số 15

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, dự báo 10 giờ ngày 28/11, bão số 15 có tên quốc tế là Koto giữ nguyên cường độ, cách đảo Song Tử Tây khoảng 210 km về phía Tây Bắc và có xu hướng chuyển sang hướng Tây Tây Nam.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
Phiên bản di động