Trang chủ Hữu nghị
09:43 | 28/05/2020 GMT+7

Hội Hữu nghị Việt Nam - Myanmar: 7 năm với sứ mệnh nối nhịp cầu hữu nghị hai nước

aa
Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Myanmar, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Myanmar Chu Công Phùng đã có bài viết gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar.
hoi huu nghi myanmar viet nam 7 nam voi su menh noi nhip cau huu nghi hai nuoc Top 5 nhà hàng Việt Nam nổi tiếng tại Myanmar
hoi huu nghi myanmar viet nam 7 nam voi su menh noi nhip cau huu nghi hai nuoc Việt Nam-Myanmar: Đối tác tin cậy hướng tới tương lai
hoi huu nghi myanmar viet nam 7 nam voi su menh noi nhip cau huu nghi hai nuoc

Hội Hữu nghị Việt Nam – Myanmar làm việc với trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

về việc hợp tác phát triển Trung tâm tiếng Việt tại Đại học Yangon, Myanmar (Ảnh: VUFO)

Trong lịch sử đối ngoại của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là CHXHCN Việt Nam), Myanmar là quốc gia đầu tiên có quan hệ hữu nghị sớm nhất với Việt Nam và giành nhiều sự ủng hộ vật chất và tinh thần cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam.

Giữa năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam đang ở giai đoạn khó khăn nhất thì chính phủ Myanmar của Thủ tướng Aung San đã đồng ý để Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mở Cơ quan đại diện Việt Minh thường trú tại thủ đô Yangon. Đây là một cửa ngõ quan trọng giúp Việt Nam Dân chủ Cộng hòa liên lạc với thế giới bên ngoài.

Tháng 2/1948, một tháng sau Ngày lễ Độc lập của Myanmar (4/1/1948), chính phủ hai nước Myanmar – Việt Nam nhất trí nâng cấp Văn phòng đại diện Việt Minh thành Văn phòng đại diện chính phủ Việt Nam tại Yangon.

Ngày 28/4/1975, chưa đầy một tháng sau chiến thắng lịch sử 30/4/1975 của nhân dân Việt Nam, chính phủ Myanmar và chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng thoả thuận nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước lên cấp Đại sứ và thành lập Đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước.

Trong 45 năm qua, cùng với sự phát triển của mỗi nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Myanmar cũng không ngừng phát triển. Hai nước đã thiết lâp quan hệ đối tác toàn diện (năm 2017), mở ra các kênh đối thoại và hợp tác chặt chẽ cấp Bộ về ngoại giao, quốc phòng, an ninh và kinh tế thương mại.

Nếu như năm 1999, Việt Nam mới chỉ có một doanh nghiệp đầu tư vào Myanmar với 3,6 triệu USD thì đến cuối năm 2019, đã có 26 doanh nghiệp lớn Việt Nam đầu tư vào Mynamar với tổng số vốn đã được cấp phép lên đến 2,168 tỉ USD, xếp thứ 7 trong tổng số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Myanmar, trong đó Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là nhà đầu tư bất động sản nước ngoài lớn nhất tại Myanmar (440 triệu USD), Tập đoàn Viettel là một trong 5 nhà đầu tư lớn nhất về điện thoại viễn thông tại Myanmar (đạt gần 10 triệu thuê bao)

Về thương mại, nếu như năm 1999, kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ có 9,31 triệu USD, thì đến năm 2019 đã phát triển nhảy vọt, đạt 867,3 triệu USD. Việt Nam luôn đứng ở vị trí 10 và 11 trong các bạn hàng xuất nhập khẩu lớn của Myanmar và luôn xuất siêu sang Myanmar (năm 2019 xuất siêu 441 triệu USD).

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, ngày 26/8/2014 Hội Hữu nghị Việt Nam – Myanmar được thành lập với sự tham gia của gần 100 nhân sĩ, trí thức, doanh nghiệp, tăng ni khắp ba miền Việt Nam. Đáp lại thiện chí của phía Việt Nam, đầu tháng 8/2017 Hội Hữu nghị Myanmar – Việt Nam cũng được thành lập do Đại sứ U Tint Swai làm Chủ tịch với sự tham gia của nhiều nhân sĩ, trí thức, doanh nghiệp Myanmar.

Trong hơn 5 năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Myanmar đã tiến hành nhiều hoạt động thiết thực, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Hội trong công tác đối ngoại nhân dân góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự hiểu biết và quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Myanmar.

Về chính trị, Lãnh đạo Hội đã tham gia đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu thăm và làm việc tại Myanmar (24-26/8/2017); tham gia đón tiếp Tổng thống Myanmar Htin Kyaw thăm Việt Nam (10/2016); đón tiếp và trao đổi ý kiến với cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi thăm Việt Nam (4/2018); đón và tiếp đoàn đảng đối lập USDP thăm Việt Nam (12/2018); đoàn đảng cầm quyền NLD thăm Việt Nam (7/2019).

Đồng thời, Hội đã tổ chức cuộc tọa đàm và trao đổi ý kiến về thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Myanmar (5/2015); phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Yangon tổ chức “ngày Việt Nam” và các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, Hội chợ thương mại… trong các dịp kỷ niệm quốc khánh Việt Nam tại Myanmar.

hoi huu nghi myanmar viet nam 7 nam voi su menh noi nhip cau huu nghi hai nuoc
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã phối hợp tổ chức Triển lãm tranh Việt Nam – Myanmar trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Myanmar. (Ảnh: Vnembassy-yangon)

Về kinh tế, thương mại, Hội đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo về hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước; nhiều lần hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sang Myanmar tìm hiểu luật đầu tư, môi trường kinh doanh và tìm kiếm đối tác Myanmar. Đồng thời giúp các doanh nghiệp Myanmar sang thăm và học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của Việt Nam. Năm 2016, Hội đã tổ chức cho Đại sứ Myanmar tại Việt Nam Win Hlaing đi thăm và làm việc tại các tỉnh Đắc Lắc, Gia Lai, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp Đại sứ tìm hiểu và báo cáo về nước kinh nghiệm giáo dục đào tạo của các trường Đại học Việt Nam và kinh nghiệm phát triển các loại cây công nghiệp, chăn nuôi bò sữa, phát triển bóng đá trẻ… của Việt Nam. Năm 2018, Hội đã thu xếp và tổ chức cho đoàn Liên đoàn Lúa gạo Myanmar sang thăm và học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lương thực. Chuyến thăm được bạn đánh giá cao và bày tỏ quyết tâm mở văn đại diện của Liên đoàn tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, bạn đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) .

Trong lĩnh vực văn hóa- giáo dục, năm 2016 Hội đã biên soạn và tái bản 2 cuốn sách “Myanmar – Lịch sử và hiện tại” và “ Cơ hội đầu tư và kinh doanh ở Myanmar”, giúp bạn đọc và các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu sâu rộng lịch sử đất nước, con người và xã hội Myanmar. Năm 2016, Hội đã làm cầu nối giúp Công ty nghệ thuật Media 7 của Myanmar hợp tác với Á hậu Huyền My của Việt Nam xây dựng bộ phim truyện “Cây cầu trên mây”, được dư luận Myanmar đánh giá cao. Năm 2019, đáp ứng nguyện vọng học tiếng Việt của người Công ty nghệ thuật Media 7 của Myanmar hợp tác với Á hậu Huyền My của Việt Nam xây dựng bộ phim truyện “Cây cầu trên mây”. Hội cũng đã phối hợp với Hội Hữu nghị Myanmar – Việt Nam làm cầu nối giữa Trường Đại học Hồng Bàng thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Ngoại ngữ Yangon xúc tiến mở trung tâm dạy tiếng Việt tại Yangon.

Trong lĩnh vực tôn giáo, Hội đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy các hoạt động du lịch tâm linh giữa hai nước; ủng hộ về tinh thần và vật chất trong quá trình xây dựng chùa Đại Phước – ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại Yangon. Chùa Đại Phước với Hòa thượng trụ trì Thiện Ngọc hiện là một địa danh du lịch không thể thiếu đối với du khách Việt Nam.

Năm 2020 là năm hai nước kỷ niệm 45 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt Nam – Myanmar sẽ phối hợp với Hội Hữu nghị Myanmar – Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Yangon và Đại sứ quán Myanmar tại Hà Nội tổ chức các hoạt động ngoại giao nhân dân, góp phần thiết thực vào việc tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Myanmar.

hoi huu nghi myanmar viet nam 7 nam voi su menh noi nhip cau huu nghi hai nuoc 240 công dân Việt Nam từ Myanmar đã về nước an toàn

Ngày 21/5, cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và hãng Hàng không Vietjet Air đã phối hợp với ...

hoi huu nghi myanmar viet nam 7 nam voi su menh noi nhip cau huu nghi hai nuoc Myanmar - "vùng đất Phật" an yên với nhiều đặc sản làm say lòng du khách

Đến Myanmar, du khách thường nghĩ về những địa danh gắn với Phật. Nhưng không ai có thể ngờ được rằng khi đến với nơi ...

Chu Công Phùng (Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Myanmar)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chính phủ Việt Nam ủng hộ 50.000 USD giúp Myanmar chống COVID-19

Chính phủ Việt Nam ủng hộ 50.000 USD giúp Myanmar chống COVID-19

Ngày 13/7, tại Myanmar, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Lý Quốc Tuấn đã trao số tiền ủng hộ 50.000 USD của Chính phủ Việt Nam cho nhân dân nước bạn phòng, chống dịch.
Cặp đôi Việt Nam- Myanmar và hành trình du lịch khắp thế giới

Cặp đôi Việt Nam- Myanmar và hành trình du lịch khắp thế giới

Cặp đôi Nguyễn Duy Anh - Thin Thandar Khin đã mang tới câu chuyện tình yêu đẹp và đáng mơ ước với hành trình bên nhau du lịch vòng quanh thế giới trong vòng một năm.
Việt Nam-Myanmar: Đối tác tin cậy hướng tới tương lai

Việt Nam-Myanmar: Đối tác tin cậy hướng tới tương lai

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Myanmar, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã có bài viết về quan hệ hai nước. Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu toàn văn bài viết có nội dung như sau:

Các tin bài khác

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính và tổng kinh phí được cam kết hỗ trợ hơn 19 tỉ đồng.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới thiệu văn hóa Việt đến với bạn bè Hungary.
Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Ngày 17/4, tại Đồng Nai đã diễn Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II. Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029 Cao Văn Quang cho biết: thời gian tới, các thành viên sẽ đoàn kết, chủ động, sáng tạo đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả, chất lượng, phát huy vai trò là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân Pháp; đóng góp hiệu quả vào hoạt động đối ngoại chung của tỉnh.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động