Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
19:18 | 19/02/2022 GMT+7

Học tập, phát huy những thành quả và kinh nghiệm của các thế hệ đi trước

aa
Ngày 19/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần năm 2022.
Cần Thơ thành “vùng xanh” và đang tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội Cần Thơ thành “vùng xanh” và đang tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội
Ngày 18/2, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 và triển khai Chiến lược y tế phòng, chống dịch trong giai đoạn bình thường mới.
Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thể Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thể
Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật hợp tác xã năm 2012, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tham dự Hội nghị có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng và tương đương.

Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã thay mặt Bộ Chính trị báo cáo một số nét chính về tình hình đất nước năm 2021; dự kiến những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.

Chú thích ảnh
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Các đại biểu dự buổi gặp mặt đánh giá cao những thành tựu mà đất nước đạt được năm 2021 trong bối cảnh phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trước tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội; đồng thời tham gia góp ý kiến, đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bày tỏ sự cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, chân tình của các đại biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu làm rõ hơn một số nội dung.

Chú thích ảnh
Đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tổng Bí thư nêu rõ: Đất nước ta đã đi qua năm 2021 với nhiều sự kiện trọng đại, nổi bật là việc tổ chức thành công rất tốt đẹp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp theo đó là 4 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng; tiến hành ba Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV; các hội nghị, cuộc họp của Chính phủ, của Mặt trận Tổ quốc, của một số ngành và lĩnh vực quan trọng để quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng đến tận cấp cơ sở.

Cùng với đó, nhiều hội nghị lớn, quan trọng như Hội nghị Nội chính, Hội nghị Đối ngoại toàn quốc, Hội nghị Văn hóa toàn quốc... đã được tổ chức, tạo sức lan tỏa sâu rộng, được dư luận hoan nghênh, hưởng ứng đông đảo, với tinh thần "Tiền hô hậu ủng", "Nhất hô bá ứng", "Trên dưới đồng lòng", "Dọc ngang thông suốt", đoàn kết trở thành sức mạnh chung để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, song song với việc tập trung khôi phục, phát triển kinh tế trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, công tác chăm lo sức khỏe, đời sống nhân dân được quan tâm, chú trọng. "Riêng dịp Tết Nhâm Dần, tổng kinh phí chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người lao động là 8.324 tỷ đồng cho gần 58 triệu lượt người", Tổng Bí thư cho biết.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2021, Tổng Bí thư cho rằng, tình hình tiêu cực có giảm bớt, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, thậm chí có những vụ việc nghiêm trọng, bắt buộc phải tiếp tục xử lý.

"Càng dịch bệnh càng phải tập trung chống tiêu cực, tham nhũng. Tập trung vào việc chống lại sự suy thoái phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, đó là cái gốc. Nếu phẩm chất tốt, tư tưởng vững, đạo đức đứng đắn thì sẽ không tham nhũng. Để xảy ra tham nhũng có vấn đề về cơ chế, về chế độ chính sách nhưng cơ bản là do yếu tố con người. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cần tập trung vào phẩm chất đạo đức con người", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đề cập đến việc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận và thống nhất ban hành Kết luận về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; ban hành Quy định mới về những điều đảng viên không được làm, theo đó mở rộng không chỉ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả trong xây dựng hệ thống chính trị, Tổng Bí thư lưu ý vấn đề này cần phải được thực hiện tốt trong tất cả các cơ quan công quyền, đặc biệt là những cơ quan thực thi pháp luật, những đối tượng có chức, có quyền; phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, không được "Cua cậy càng, cá cậy vây".

Về phương thức lãnh đạo, công tác chỉ đạo, Tổng Bí thư khẳng định, thời gian qua nội dung này đã được thực hiện theo hướng chú ý kết hợp chặt chẽ giữa việc đề ra tầm nhìn chiến lược lâu dài với việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch ngắn hạn; tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể, cấp bách trước mắt, giải quyết dứt điểm những việc đã rõ, đã "chín". Trên cơ sở chiến lược lâu dài, Tổng Bí thư cho rằng cần xây dựng các chương trình hành động cụ thể, có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, từng năm và tập trung chỉ đạo quyết liệt, tích cực thực hiện để sớm có kết quả.

"Việc phân công nhau đi địa phương, các ngành, các lĩnh vực; đi nước ngoài... của cán bộ phải được tiến hành một cách đồng bộ, hợp lý, ăn khớp, khắc phục tình trạng "Mạnh ai nấy làm", "Mạnh ai nấy được"... Lãnh đạo các cấp, đặc biệt là cấp cao, cấp trên càng phải gương mẫu, thật sự đoàn kết, phối hợp công tác để làm gương cho cấp dưới, ai vi phạm phải bị xử lý nghiêm minh, ai làm tốt phải phát huy, biểu dương.", Tổng Bí thư nói.

Cùng với việc xử lý vi phạm, Tổng Bí thư lưu ý phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước, trách nhiệm giám sát của nhân dân, tùy theo tính chất, mức độ phức tạp của công việc mà phân công cơ quan nào làm trước, cơ quan nào làm sau, ai làm trước, ai làm sau; phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, làm đúng theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phải "thuộc bài", không được gây oan sai.

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Liên quan đến nhiệm vụ công việc của năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ tầm quan trọng của việc triển khai hiệu quả những quyết định của Trung ương, Chính phủ, Quốc hội với tinh thần đoàn kết, trên dưới đồng lòng, phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp.

"Ai có khuyết điểm thì phê bình, có tội phải xử lý, ai tốt phải biểu dương và xây dựng nhiều tấm gương tốt thì hay hơn là phải xử lý kỷ luật, bởi đây là việc rất đau lòng nhưng không thể không làm..., làm cốt là để giáo dục, răn đe, làm vì sự nghiệp chung, vì sự trong sạch của Đảng, của hệ thống chính trị, của Nhà nước chúng ta và để lấy lại lòng tin của nhân dân; làm với tinh thần rất nhân văn, nhân đạo, nhân nghĩa, nhân tình, đúng pháp luật, hợp pháp; rõ đến đâu làm đến đó, làm từng bước, khuyến khích xây dựng gương người tốt việc tốt, để không phải xử lý ai là tốt nhất", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Khẳng định những thành tựu đã đạt được trong năm 2021 là nhờ sự nỗ lực lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong đó có sự đóng góp quý báu, đầy tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Các đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ đều là những người đã từng giữ chức vụ quan trọng ở các cơ quan Trung ương và địa phương. Nhiều đồng chí đã từng tham gia Trung ương nhiều khóa. Các đồng chí tuy tuổi đã cao và đã nghỉ công tác, nhưng vẫn rất tâm huyết, trách nhiệm và có nhiều kinh nghiệm, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm ơn chân thành trước trách nhiệm của các đồng chí đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tổng Bí thư bày tỏ: "Chúng tôi luôn tâm niệm là các thế hệ đi sau phải ghi nhớ công lao của các thế hệ đi trước, ra sức học tập, noi gương, kế tục; phát huy những thành quả và kinh nghiệm của các bác, các anh, các chị đi trước; và mong luôn nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ, góp ý thường xuyên của các bác, các anh, các chị".

Chú thích ảnh
Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị dự Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tổng Bí thư tin tưởng, với nhiệt huyết và những kinh nghiệm đã tích lũy được, tùy theo điều kiện của mỗi người, các đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ sẽ tiếp tục có những cống hiến, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Nhân dịp Xuân mới Nhâm Dần 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng và tiếp tục có những đóng góp quý báu cho Đảng, cho nhân dân, cho đất nước.

Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thể Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thể
Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật hợp tác xã năm 2012, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xóa đói nghèo tại Ủy ban Phát triển Xã hội của LHQ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xóa đói nghèo tại Ủy ban Phát triển Xã hội của LHQ
Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định xóa nghèo bền vững sẽ chỉ đạt được nếu cùng giải quyết được các mối đe dọa về an ninh lương thực.
Các trường đại học tại Hà Nội và TP HCM đón sinh viên đi học trực tiếp trở lại Các trường đại học tại Hà Nội và TP HCM đón sinh viên đi học trực tiếp trở lại
Hôm nay (14/2), các trường đại học lớn ở Hà Nội và TP HCM bắt đầu đón sinh viên đi học trực tiếp trở lại sau thời gian dài học trực tuyến do dịch COVID-19.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Chiều 23/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện, đã có bài phát biểu quan trọng tại cuộc họp của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tại Hoàng Thành Thăng Long

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tại Hoàng Thành Thăng Long

Sáng 13/2 (tức mùng 4 Tết), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dâng hương tỏ lòng thành kính các bậc tiên đế, tiên hiền có công với đất nước ở Điện Kính Thiên, Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động