Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
15:06 | 23/01/2023 GMT+7

Hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ với những đóng góp đối ngoại quốc phòng

aa
Việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng và của Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.
Phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân Phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân
Đây là phát biểu của bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tại Hội nghị Tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức vào ngày 16/1 tại Hà Nội.
Liên hợp quốc đánh giá cao sự tham gia tích cực, đạt kết quả tốt của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đánh giá cao sự tham gia tích cực, đạt kết quả tốt của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình
Ngày 16/1, tại trụ sở LHQ ở New York, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã có cuộc gặp với ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng thư ký LHQ. Cuộc gặp nhằm tiếp tục trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và LHQ trong các hoạt động hòa bình, đặc biệt sau khi Phó Tổng thư ký Lacroix có chuyến thăm Việt Nam.

Hoat dong gin giu hoa binh LHQ voi nhung dong gop doi ngoai quoc phong hinh anh 1
Đội Công binh số 1 chuẩn bị các phương tiện xe, máy trước ngày lên đường làm nhiệm vụ.

Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ năm 2014 đến nay đã góp phần khẳng định và cụ thể chủ trương hội nhập quốc tế, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình hội nhập quốc tế về quốc phòng của Việt Nam; qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm, uy tín, vị thế của Việt Nam, đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bộ Quốc phòng xác định đặt việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong sự quản lý thống nhất về đối ngoại quốc phòng, là một nội dung triển khai cụ thể công tác hội nhập quốc tế về quốc phòng, nhằm phát huy hơn nữa quan hệ quốc phòng cả song phương và đa phương.

Trong quá trình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, việc Việt Nam chủ động lựa chọn hình thức, quy mô, thời gian, địa bàn triển khai phù hợp với điều kiện và khả năng của ta, trong khi vẫn đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc, đã phản ánh phương châm hội nhập quốc tế về quốc phòng của đất nước, đó là “Tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả.”

Điều này thể hiện qua việc Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình với hình thức cá nhân trước, vừa triển khai, vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và tiến tới cử hình thức đơn vị, bao gồm Bệnh viện dã chiến cấp hai tới Phái bộ UNMISS (Nam Sudan) vào năm 2018 và Đội Công binh tới Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei) vào năm 2022.

Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã đóng góp hết sức quan trọng vào công tác hội nhập quốc tế về quốc phòng trên các mặt. Hoạt động này đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng và của Việt Nam nói chung trên trường quốc tế; nâng cao năng lực, bản lĩnh, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại quốc phòng, đặc biệt là các cán bộ trực tiếp tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Đồng thời, thông qua việc triển khai thành công lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Việt Nam đã khẳng định cam kết và trách nhiệm của mình đối với việc thúc đẩy hòa bình, an ninh của khu vực, thế giới; xây dựng lòng tin với các đối tác và bạn bè quốc tế, đóng góp thực chất cho nỗ lực chung vì hòa bình của cộng đồng quốc tế.

Những thành tựu Việt Nam đạt được trong quá trình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế đánh giá cao, đóng góp quan trọng vào việc Việt Nam trúng cử cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao kỷ lục và đảm nhiệm thành công cương vị này trong nhiệm kỳ 2020-2021.

Hoat dong gin giu hoa binh LHQ voi nhung dong gop doi ngoai quoc phong hinh anh 2
Các sỹ quan Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Triển khai nội dung hợp tác quốc tế về gìn giữ hòa bình, Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) đã chủ trì phối hợp cùng các cơ quan liên quan lồng ghép các nội dung về gìn giữ hòa bình vào các cuộc tiếp xúc, trao đổi cấp cao giữa Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu với các đối tác nước ngoài, qua đó từng bước thể chế hóa các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực này.

Đến nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã ký kết Bản Ghi nhớ song phương về hợp tác gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với 9 nước đối tác. Việt Nam cũng ký Hiệp định khung và Bản Ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật với Liên minh châu Âu, liên quan đến hợp tác về gìn giữ hòa bình.

Trong quá trình chuẩn bị và triển khai lực lượng, thông qua kênh hợp tác quốc phòng song phương, nhiều đối tác đã hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Xuất phát từ công tác bám nắm, tham mưu đối với từng địa bàn, trên cơ sở xác định năng lực và mức độ thân thiện của các đối tác, các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng đã tham mưu, đề xuất đúng, trúng cho Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng về các lĩnh vực cụ thể cần thúc đẩy trong tổng thể hợp tác về gìn giữ hòa bình, đặc biệt đối với những lĩnh vực ta còn thiếu, chưa có kinh nghiệm.

Nổi bật là việc các nước hỗ trợ đào tạo ngôn ngữ cho cán bộ, sỹ quan Việt Nam (tiếng Anh, tiếng Pháp); Anh bàn giao cho Việt Nam toàn bộ cơ sở hạ tầng của Bệnh viện dã chiến cấp 2 tại phái bộ UNMISS (Nam Sudan); Hoa Kỳ tặng bộ trang bị dùng cho huấn luyện Bệnh viện dã chiến cấp 2; Australia thường xuyên đưa máy bay vận tải sang Việt Nam vận chuyển các đội hình Bệnh viện dã chiến sang triển khai tại UNMISS...

Với những kết quả nổi bật qua hơn 8 năm tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, có thể khẳng định hoạt động này đã trở thành một nội dung không thể tách rời trong quá trình hội nhập quốc tế về quốc phòng của Việt Nam, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế về quốc phòng, an ninh, phục vụ các mục tiêu của đối ngoại quốc phòng, mà cao nhất là lợi ích quốc gia, dân tộc; tạo môi trường quốc tế thuận lợi, thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại với các nước, nhất là các nước có tiềm năng, góp phần nâng cao hơn nữa uy tín, vị thế của đất nước và Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế.

Để việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đạt hiệu quả hơn nữa, cần tiếp tục tranh thủ tối đa trong các mối quan hệ song phương, cũng như trên các diễn đàn đa phương với các đối tác, nhất là các đối tác có năng lực, kinh nghiệm để nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, tăng cường cơ sở vật chất cho lực lượng của Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình. Đây cũng là bước đi thiết thực để góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Công tác đối ngoại Đảng góp phần giữ vững môi trường hòa bình, nâng cao vị thế đất nước Công tác đối ngoại Đảng góp phần giữ vững môi trường hòa bình, nâng cao vị thế đất nước
Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ, đối ngoại phải giữ vai trò tiên phong trong tạo dựng và gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, trong huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước.
Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình
Trong bối cảnh tình hình mới ở khu vực và trên thế giới, hòa bình và an ninh đã trở thành mục tiêu, trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia, dân tộc và nhân loại, trong đó có Việt Nam và phụ nữ Việt Nam.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động