Hiệp hội taxi Hà Nội quyết phản đối Dự thảo Taxi
Đóng góp ý kiến cho dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có những phản ứng dữ dội nhiều quy định trong dự thảo này.
Một trong những nội dung bị phản ứng là "Giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan làm việc với Hiệp hội taxi thành lập trung tâm điều hành chung của của các đơn vị vận tải xe taxi...; sau khi thành lập nếu hãng nào không tham gia, sử dụng điều hành chung thì sở đề nghị Cục tần số cắt dịch vụ”.
Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, nếu ra đời, trung tâm này sẽ cần tới 500 người làm việc và thành lập thêm bộ máy vận hành quản lý nhưng "chưa rõ chi phí này sẽ do thành phố hay các doanh nghiệp taxi gánh chịu".
|
Taxi hoạt động trước cổng bến xe Mỹ Đình. (Ảnh: Lâm Hoài)
Đấy là chưa kể đến chuyện các trung tâm điều hành của các doanh nghiệp hiện nay được đầu tư rất lớn và hiện đại, giá trị lớn, vì thế một khi có trung tâm chung thì số phận của các cơ sở riêng của doanh nghiệp đi về đâu.
Một nội dung khác liên quan tới việc đấu giá quyền khai thác kinh doanh cũng được Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị bỏ. Lý do, theo tổ chức này, kinh doanh vận tải bằng taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện và có đi kèm các yêu cầu về cơ sở vật chất, con người, phương tiện... mới được cấp giấy phép kinh doanh. Do vậy nếu tiếp tục yêu cầu đấu giá quyền khai thác kinh doanh sẽ tạo thêm một rào cản cho các doanh nghiệp.
Về quy định vùng phục vụ trong dự thảo, Hiệp hội taxi khẳng định việc quy định lấy địa giới hành chính để phân vùng phục vụ đối với xe taxi là không khả thi. Nguyên do là vì trên thực tế việc phân địa giới hành chính giữa các quận huyện là gây khó khăn đối với các lái xe và doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp có địa bàn hoạt động khu vực giáp ranh giữa các quận huyện với nhau. Phân vùng cũng dẫn tới việc tăng số kilomet rỗng, tăng chi phí quản lý, vận hành của lái xe và hãng xe.
|
Taxi truyền thống đang chịu sức ép lớn từ Uber, Grab
"Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành đặt gọi taxi kết nối với dữ liệu phần mềm điều hành chung của trung tâm điều hành giao thông thành phố...", theo nội dung của Dự thảo này.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng việc cơ quan quản lý đứng ra vận hành một trung tâm điều hành kinh doanh chung cho tất cả các doanh nghiệp sẽ tạo ra một mô hình mang dáng dấp hợp tác xã, bao cấp, trái với quy luật của kinh tế thị trường...
"Do vậy, các doanh nghiệp taxi đều lo ngại nếu quy chế được ban hành sẽ tạo ra nhiều rủi ro, dẫn đến sự phá sản của toàn bộ doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội", ông Bình nói.
Taxi có nguy cơ phá sản vì Grab, Uber
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện nay các xe của Uber, Grab đang phát triển tốc độ chóng mặt lên tới hàng chục nghìn xe, riêng Hà Nội khoảng 20.000 xe. Có việc các công ty với tiềm lực tài chính rất lớn từ nước ngoài hỗ trợ nên các hãng này đã hạ giá cước tới mức thấp nhất khiến 50% khách hàng đã rời taxi truyền thống.
"Hậu quả hiện nay là các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt, doanh thu giảm từ 50-60%, hàng chục nghìn lao động đã nghỉ việc, số lao động còn lại mất việc làm, phương tiện không có người lái, các doanh nghiệp nguy cơ không trả được nợ...", ông Đỗ Quốc Bình nêu trong văn bản gửi tới Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội.
Theo Tuổi Trẻ
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery, văn phòng bán hàng và nhà mẫu 5 sao tại khu vực Long Biên
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Quả Cầu Vàng 2025: Khẳng định vai trò khoa học công nghệ trong vị thế quốc gia
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 01/11: Ông Trump úp mở thử hạt nhân dưới lòng đất; Trung Quốc đưa phi hành gia trẻ nhất lên vũ trụ
Học tiếng Việt - Môi trường giao tiếp đầu tiên và quan trọng nhất là ở gia đình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự và phát biểu tại Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 32
Khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân ở miền Nam Campuchia
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





