Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:30 | 22/05/2023 GMT+7

Hãy lấy người bệnh làm trung tâm, nhân viên y tế là then chốt

aa
Sau đại dịch COVID-19, ngành y tế Việt Nam như trải qua cơn "bạo bệnh", đặc biệt là cơ sở pháp lý cho ngành y hoạt động đã bộc lộ một số khiếm khuyết. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên về những nỗ lực hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật để các cơ sở khám chữa bệnh có thể đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn là vừa phục vụ nhu cầu của người dân và vừa yên tâm về việc những gì đã làm không trái quy định.

- Thưa ông, gần đây trong buổi thị sát 3 bệnh viện tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đến khía cạnh các bệnh viện cần chủ động trước những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Trên cương vị Thứ trưởng thường trực, ông đánh giá sao về tính chủ động của các bệnh viện hiện nay?

- Trong thời gian qua các bệnh viện luôn chủ động triển khai công tác khám chữa bệnh theo chức năng nhiệm vụ được giao, đồng thời tham gia công tác phòng chống dịch hiệu quả góp phần cứu chữa nhiều bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, làm giảm tỷ lệ chuyển nặng, tử vong trong đó có bệnh sốt xuất huyết, cúm A, COVID-19.... và chuẩn bị sẵn sàng các phương án để điều trị các dịch bệnh mới có khả năng xâm nhập vào nước ta.

Hãy lấy người bệnh làm trung tâm, nhân viên y tế là then chốt
Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thì với sự hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, các bệnh viện hiện nay đã chủ động hơn rất nhiều trong công tác khám, chữa bệnh

Đối với công tác mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất sinh phẩm và trang thiết bị y tế thì hằng năm các bệnh viện đã chủ động xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hoặc tự thực hiện mua sắm theo phân cấp, đảm bảo cung ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh và phòng chống dịch.

Tuy nhiên từ đầu năm 2023 do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng, đồng thời một số loại vật tư đã hết hạn cấp phép lưu hành và giấy phép nhập khẩu dẫn đến một số loại vật tư không trúng thầu. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế, và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế, các bệnh viện đã triển khai ngay công tác mua sắm phục vụ công tác khám và điều trị bệnh nhân. Đến nay, với sự chủ động của các bệnh viện tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cơ bản đã được khắc phục.

- Những hạn chế về tính chủ động của một số bệnh viện trong thời gian qua, theo ông xuất phát từ những nguyên nhân nào?

-Có một số lý do như sau, thứ nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu nên một số nguồn cung bị gián đoạn từ nhà sản xuất. Hàng hoá thì chủ yếu là nhập khẩu, nhu cầu sử dụng lại tăng dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng của nhà sản xuất và khiến giá thành sản phẩm tăng.

Thứ hai do dịch bệnh dịch diễn biến phức tạp, khó lường khiến số lượng bệnh nhân tăng nhanh, số lượng thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm tăng từ 10 - 100 lần số lượng sử dụng thường quy. Điều đó dẫn tới việc không thể đáp ứng ngay lập tức theo nhu cầu khám chữa bệnh hàng ngày do cần tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định. Đồng thời trong giai đoạn này các nhà cung ứng không đảm bảo số lượng có thể cung ứng theo nhu cầu thực tế.

- Trong thời gian qua, thực tế này đã dẫn đến những lúng túng, thậm chí bế tắc trong quản lý, điều hành tại một số cơ sở khám chữa bệnh. Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã có những hỗ trợ thiết thực nào về cơ chế, chính sách thưa ông?

-Về sự lúng túng trong quản lý, điều hành tại một số cơ sở khám chữa bệnh là do: thứ nhất hệ thống hành lang pháp lý liên quan đến lĩnh vực y tế vẫn còn những bất cập nhất định, đặc biệt là những bất cập liên quan đến mua sắm, đấu thầu, liên doanh liên kết, sử dụng tài sản công. Do đó các bệnh viện rất khó để chủ động trong việc thực hiện.

Thứ hai, các bệnh viện còn khó khăn trong việc xác định giá gói thầu. Nguyên nhân của tình trạng là này do chưa được tiếp cận với giá hải quan và hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định mối quan hệ giữa giá bán và giá nhập khẩu.

Trước những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn để các bệnh viện vận dụng linh hoạt các quy định hiện hành như Luật đấu thầu 2013 số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Các Nghị quyết của Chính phủ; Thông tư 14/2020/TT-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ Y tế quy định về nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập…

Cùng với đó, các vụ, cục chức năng của Bộ Y tế cũng chủ động tập trung phân tích nguyên nhân, đề xuất hướng giải quyết, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để có những hỗ trợ thiết thực về cơ chế, chính sách như tham mưu trình Quốc hội ban hành: Luật Khám chữa bệnh sửa đổi năm 2023; Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 06/08/2021 về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15; Nghị quyết số 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024.

Ngoài ra Bộ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế.

Bộ Y tế cũng ban hành các Thông tư số 06/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2019/TT-BYT đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập; Thông tư 08/2023/TT-BYT ngày 14/4/2023 bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành (Thông tư số 03/2016/TT-BYT ngày 21/01/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hoạt động kinh doanh dược liệu; Thông tư số 14/2020/TT-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập).

- Là người trưởng thành trong ngành y tế từ cơ sở, thưa ông, từ kinh nghiệm bản thân ông có những lời khuyên gì với những người làm công tác tham mưu cũng như quản lý tại các bệnh viện hiện nay?

-Quản lý y tế trong tình hình mới đòi hỏi nhiều phẩm chất, vừa tâm huyết, vừa am hiểu hệ thống, am hiểu cơ sở, luôn suy nghĩ lấy người bệnh, người dân làm trung tâm, nhân viên y tế là then chốt. Thấm nhuần lời dạy Bác Hồ: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, thì việc quản lý tại các bệnh viện chắc chắn sẽ tốt hơn.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Phiên bản di động