Trang chủ Văn hóa - Du lịch Thể thao
07:24 | 31/05/2021 GMT+7

Hành trình kỳ diệu đưa Chelsea đến ngôi vương Champions League lần thứ hai

aa
Với chiến thắng thuyết phục trước Manchester City, thầy trò HLV Thomas Tuchel đã chứng minh được bản lĩnh và tài năng để đưa Chelsea một lần nữa đứng trên đỉnh châu Âu.
Chùm ảnh: Chelsea hạ Man City để lên ngôi vô địch Cúp C1 Chùm ảnh: Chelsea hạ Man City để lên ngôi vô địch Cúp C1
Chelsea đã vượt qua Man City với tỷ số sát nút 1-0 với bàn thắng duy nhất của Kai Havertz qua đó lên ngôi vô địch Champions League 2020/21 - Cúp C1.
HLV Unai Emery tiết lộ 'sốc' sau khi giúp Villarreal vô địch Europa League HLV Unai Emery tiết lộ 'sốc' sau khi giúp Villarreal vô địch Europa League
Sau khi Villarreal đánh bại MU trên chấm 11m để vô địch Europa League, HLV Unai Emery tỏ ra hãnh diện về màn trình diễn của các học trò. Cựu HLV Arsenal còn cho rằng đội bóng của ông không hề tập luyện sút 11m trước trận chung kết.
Hành trình kỳ diệu đưa Chelsea đến ngôi vương Champions League lần thứ hai
Chelsea là nhà vô địch Champions League 2020/21

Nền tảng được Frank Lampard xây dựng

Ở mùa giải 2019/20 khi Chelsea bị cấm chuyển nhượng, không ai có thể ngờ rằng Frank Lampard lại có thể cùng đội bóng này có được một suất dự Champions League. Thế nhưng, đó lại là mùa giải Chelsea không những chơi rất tốt mà còn ra mắt hàng loạt các cầu thủ trẻ đầy tài năng gồm Mason Mount, Reece James, hay Hudson-Odoi. Tất cả đều được Lampard trao cơ hội và đã thể hiện rất xuất sắc.

Trong một mùa giải vô cùng khó khăn, Lampard đã cho thấy ông rất biết cách phát huy tài năng của các cầu thủ trẻ. Đặc biệt là với Mason Mount, cầu thủ tung đường chuyền quyết định để Kai Havertz ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết Champions League vừa qua.

Mount hiện là cầu thủ không thể thiếu của Chelsea với lối chơi đa năng, di chuyển linh hoạt và sở hữu khả năng đi bóng tốt. Nhưng cách đây một mùa giải, Lampard đã bị chỉ trích rất nhiều khi liên tục trao cơ hội đá chính cho cầu thủ trẻ này dù Mount không có phong độ cao.

Và mặc kệ mọi lời chỉ trích ấy, ông thầy người Anh vẫn luôn tin tưởng, tạo điều kiện để Mount phát triển đúng với khả năng của mình. Giờ đây tài năng của Mason Mount đã được cả thế giới công nhận, anh là nhân tố quan trọng trong sơ đồ của HLV Thomas Tuchel và ở cả đội tuyển Anh của Gareth Southgate.

Mason Mount được Lampard đánh giá rất cao
Mason Mount được Lampard đánh giá rất cao

Frank Lampard cũng chính là người đã dẫn dắt Chelsea vượt qua vòng bảng Champions League ở vị trí dẫn đầu, một thành tích không hề tồi đối với một chiến lược gia không có quá nhiều kinh nghiệm.

Ngay ở trận ra quân, thầy trò HLV Frank Lampard đã bị đối thủ khó chịu Sevilla cầm hòa 0-0 trên sân nhà. Dẫu sao, ở bảng đấu chỉ còn lại Rennes và Krasnodar, The Blues cũng không gặp quá nhiều khó khăn để giành vé đi tiếp.

Đáng chú ý, trận lượt về trên sân Sevilla chứng kiến sự bùng nổ của Giroud khi tiền đạo người Pháp ghi 4 bàn để mang về chiến thắng cho Chelsea. The Blues qua đó kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu với đúng 1 điểm nhiều hơn Sevilla.

Dẫu chơi tốt ở Champions League, Chelsea của Frank Lampard lại thể hiện bộ mặt không tích cực ở Ngoại Hạng Anh. Điều này đã trực tiếp khiến HLV người Anh bị sa thải. Nhưng chắc chắn công lao của Lampard ở chức vô địch C1 này xứng đánh được ghi nhận. Chiến lược gia 42 tuổi đã đưa nhiều cầu thủ trẻ tài năng lên đội một và chính những cầu thủ này đã góp công lớn trong hành trình vô địch của Chelsea.

Thomas Tuchel - sự lựa chọn hoàn hảo dành cho Chelsea

Khi Thomas Tuchel trở thành HLV của Chelsea, rất nhiều người không đánh giá cao sự lựa chọn của ông Abramovich. Dẫu là người rất tài năng và đã từng đưa PSG đến với trận chung kết Champions League 2019/20, Tuchel lại thường không được lòng ban lãnh đạo. Bản thân vị tỷ phú người Nga cũng chỉ kí với Tuchel một bản hợp đồng 18 tháng và coi HLV người Đức như một phương án tạm thời. Nhưng dưới sự chỉ đạo của chiến lược gia này, Chelsea đã trình diễn lối chơi vô cùng thuyết phục.

The Blues liên tục có được những chiến thắng ở đấu trường quốc nội và tiếp tục thể hiện màn trình diễn ấn tượng ở đấu trường châu Âu. Ở vòng 1/8, Chelsea lúc này đã được chuyển giao cho Tuchel có cuộc đụng độ với Atletico Madrid của Diego Simeone. Đây được đánh giá là thử thách khó khăn đầu tiên dành cho chiến lược gia người Đức. Dẫu vậy, The Blues đã giành thắng lợi sau cả hai lượt trận với tổng tỷ số 3-0.

HLV Tuchel thay đổi hoàn toàn Chelsea
HLV Tuchel thay đổi hoàn toàn Chelsea

Chelsea của Thomas Tuchel luôn có được lợi thế ngay ở các trận lượt đi và giúp cho những trận lượt về dễ thở hơn rất nhiều. Sau khi đánh bại Atletico Madrid và Porto, The Blues đã xuất sắc vượt qua Real Madrid để tiến vào trận chung kết. Ở trận đấu cuối cùng, Chelsea bằng đấu pháp hợp lý đã giành chiến thắng 1-0 đầy thuyết phục trước Man City bằng pha làm bàn duy nhất của Kai Havertz.

Tuchel đã tận dụng rất thành công những cầu thủ mà trước đó Lampard đã không thể sử dụng. Ông giúp những Timo Werner, Kai Havertz hòa nhập được với lối chơi chung của toàn đội. Và cũng chính nhờ sự xuất hiện của Tuchel, Kante đã tìm lại được phong độ xuất sắc của mình, trở thành nhân tố chính đem về chức vô địch Champions League cho Chelsea.

Dưới thời Lampard, N'Golo Kante không thường xuyên được trọng dụng nhưng Tuchel lại đánh giá rất cao tài năng của cầu thủ này. Ông giúp Kante phát huy được những kĩ năng mạnh nhất của mình, đó là nền tảng thể lực, khả năng tranh chấp tay đôi và khả năng bao sân, xuất hiện tại tất cả các điểm nóng. Nhờ màn trình diễn đẳng cấp, tiền vệ phòng ngự người Pháp đã được bình chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” ở cả hai lượt trận bán kết trước Real Madrid và ở trận chung kết trước Man City.

Kể từ khi Tuchel lên nắm quyền, Chelsea trở thành đội bóng cực kỳ đa dạng với nền tảng là hàng phòng ngự vững chãi. The Blues có thể đá phòng ngự phản công, có thể kiểm soát bóng áp đảo, có thể tấn công dồn dập khiến đối phương không kịp trở tay. Chính sự đa dạng của Chelsea khiến các đội bóng khác phải dè dặt trong việc lựa chọn cách tiếp cận ở những trận đấu cúp và giúp họ có cơ hội giữ sạch lưới nhiều hơn. Cũng chính vì thế mà Chelsea chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 4 bàn thua ở chiến dịch Champions League năm nay. Họ trở thành nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử Champions League chỉ để thua đúng 4 bàn sau tổng cộng 13 trận đấu. Hàng phòng ngự với thủ môn Edouard Mendy cùng những Rudriger, Azpilicueta, Thiago Silva trở thành một trong những hàng phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu.

Kante đang là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới
Kante đang là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới

Trên hàng công, những Mason Mount, Werner, Havertz hay Pulisic đều hòa nhập rất tốt với lối chơi của Tuchel. Việc không có một tiền đạo cắm thực thụ lại trở thành điểm mạnh của Chelsea khi các cầu thủ tấn công có thể di chuyển linh hoạt, hoán đổi vị trí cho nhau. Dẫu còn nhiều hạn chế trong khâu dứt điểm, những cầu thủ trên của Chelsea vẫn rất tiềm năng và chắc chắn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Thomas Tuchel ở mùa giải sau.

Sự tương đồng thú vị với chức vô địch C1 đầu tiên

Mùa 2011/12, Chelsea thay tướng giữa dòng khi Roberto Di Matteo thay thế cho André Villas-Boas vào những ngày đầu tháng 3/2012. Di Matteo đã xây dựng một lối chơi thực dụng lấy nền tảng là phòng ngự và đạt kết quả mĩ mãn.

Trong hành trình tới trận chung kết, Chelsea vượt qua Barcelona của Lionel Messi ở vòng bán kết. Đến trận đấu cuối cùng tại Munich, họ cũng "chết đi sống lại" và khiến Bayern phải ôm hận ở loạt luân lưu - qua đó đăng quang danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử.

Sau 9 năm, cổ động viên Chelsea không khỏi phấn khích trước những nét tương đồng đến kỳ lạ. Chelsea cũng sa thải HLV giữa mùa, các chiến lược gia mất việc đều rất trẻ (Andre Villas-Boas và Frank Lampard). Chelsea cũng thắng một đội Bồ Đào Nha ở tứ kết (Benfica và FC Porto), thắng một đội Tây Ban Nha ở bán kết (Barcelona và Real), đồng thời có một tiền đạo đắt giá chuyên bỏ lỡ cơ hội (Fernando Torres và Timo Werner).

Nhưng nếu ở trận đấu với Bayern Munich, Chelsea phải tiến tới loạt luân lưu đầy may rủi thì ở màn đại chiến với Man City, thầy trò HLV Thomas Tuchel đã hoàn toàn nắm được thế chủ động và đã kết thúc trận đấu trong 90 phút một cách xuất sắc.

Những số liệu thống kê ấn tượng

1. Tám đội gần nhất lần đầu tiên góp mặt ở trận chung kết Champions League đều thua. Trước Man City là PSG (2020), Tottenham (2019), Chelsea (2008), Arsenal (2006), Monaco (2004), Bayer Leverkusen (2002) và Valencia (2000).

2. Nếu tính từ khi Tuchel dẫn dắt Chelsea vào tháng 1, The Blues là CLB giữ sạch lưới nhiều nhất trong năm giải hàng đầu châu Âu trên mọi đấu trường. Theo đó, kể từ khi Tuchel đến, Chelsea đã giữ sạch lưới hoặc không để thủng lưới trong 30 trận. Thành tích này tốt hơn Monaco (14 trận giữ sạch lưới), Man City, Man Utd và Sevilla (đều 13 trận).

3. Dưới thời của Tuchel, Chelsea rất khó bị đánh bại nếu đã ghi bàn trước. Trong 30 trận đấu trên mọi đấu trường, đội chủ sân Stamford Brigde đã ghi bàn thắng đầu tiên trong 19 trận và thắng 17 lần, 1 hoà và 1 thua.

4. Tuchel tiếp bước Jupp Heynckes và Jurgen Klopp, những người đã “báo thù” thành công cho thất bại trong trận chung kết Champions League mùa trước.

Heynckes thua trong trận chung kết năm 2012 và thắng năm 2013 cùng Bayern Munich, còn Klopp thua trong trận chung kết năm 2018 và thắng năm 2019 với Liverpool. Tuchel cũng thua năm ngoái khi dẫn dắt PSG trong trận chung kết.

5. Christian Pulisic là cầu thủ đầu tiên của Mỹ góp mặt trong trận chung kết Champions League và đăng quang.

6. Edouard Mendy là thủ môn châu Phi đầu tiên vô địch Champions League.. Ở Champions League mùa này, thủ thành người Senegal giữ sạch lưới 10 lần trong 12 lần ra sân và chỉ để thủng lưới 2 lần.

7. Chelsea là CLB thành công nhất nước Anh trong 20 mùa giải qua với 17 danh hiệu. Đội chủ sân Stamford Bridge đứng trên Man City, M.U (13 danh hiệu), Arsenal và Liverpool (9).

Chùm ảnh: Chelsea hạ Man City để lên ngôi vô địch Cúp C1 Chùm ảnh: Chelsea hạ Man City để lên ngôi vô địch Cúp C1
Chelsea đã vượt qua Man City với tỷ số sát nút 1-0 với bàn thắng duy nhất của Kai Havertz qua đó lên ngôi vô địch Champions League 2020/21 - Cúp C1.
Kết quả, bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh: MU và đội nào giành vé dự C1? Kết quả, bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh: MU và đội nào giành vé dự C1?
Cập nhật kết quả, bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh 2020/21 mới nhất: Ngoại hạng Anh mùa này phải kết thúc vòng đấu cuối cùng top 4 mới được phân định. Theo đó, Leicester một lần nữa tự đánh mất tấm vé dự Champions League mùa sau.
Lịch thi đấu vòng 38 Ngoại Hạng Anh 2020/2021: Liverpool, Chelsea, Leicester đua tranh top 4 Lịch thi đấu vòng 38 Ngoại Hạng Anh 2020/2021: Liverpool, Chelsea, Leicester đua tranh top 4
Cập nhật lịch thi đấu vòng 38 Ngoại hạng Anh 2020/21 mới nhất: Ngoại hạng Anh hấp dẫn đến vòng đấu cuối cùng bởi Liverpool, Chelsea, Leicester vẫn chưa chắc suất top 4.

Tùng Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kepa hóa người hùng, Chelsea lần đầu giành Siêu cúp châu Âu

Kepa hóa người hùng, Chelsea lần đầu giành Siêu cúp châu Âu

HLV Tuchel có quyết định thay người vô cùng bất ngờ và điều này đã giúp cho Chelsea giành chức vô địch Siêu cúp châu Âu khi đánh bại Villarreal bằng loạt đá luân lưu 11 mét.
Chùm ảnh: Chelsea hạ Man City để lên ngôi vô địch Cúp C1

Chùm ảnh: Chelsea hạ Man City để lên ngôi vô địch Cúp C1

Chelsea đã vượt qua Man City với tỷ số sát nút 1-0 với bàn thắng duy nhất của Kai Havertz qua đó lên ngôi vô địch Champions League 2020/21 - Cúp C1.
Link trực tiếp Man City vs Chelsea - CK Champions League: Xem online, nhận định tỷ số, thành tích đối đầu

Link trực tiếp Man City vs Chelsea - CK Champions League: Xem online, nhận định tỷ số, thành tích đối đầu

Link trực tiếp trận đấu chung kết Champions League 2020/21- Cúp C1 giữa Man City vs Chelsea được cập nhật mới và đầy đủ nhất từ các kênh truyền hình và kênh phát trực tuyến vào lúc 02h00 ngày 30/5/2021.

Các tin bài khác

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Không khí cổ động bóng đá Việt Nam tại Campuchia nóng dần lên khi Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á năm 2022 chính thức bắt đầu và chỉ còn vài ngày nữa đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên.
Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Ngày 11/2, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức Lễ mừng công đội tuyển nữ Quốc gia vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.
Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Để đảm bảo tổ chức thành công lễ khai mạc cũng như lễ bế mạc SEA Games 31 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ba phương án phòng - chống dịch đã được đặt ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Chiều 10/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, những "cô gái kim cương" vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động