Hàng loạt bí ẩn đằng sau vụ máy bay rơi ở Indonesia: Không loại trừ khả năng bị đánh bom?
Phân tích của các chuyên gia
Cựu phi công, chuyên gia hàng không John Nance đánh giá vụ tai nạn máy bay JT-610 của hãng hàng không Lion Air - khiến 189 người mất tích gần vùng biển thuộc cảng Tanjung Priok - là một vụ việc bất thường.
Trả lời Newshub, ông Nance đưa ra lập luận rằng: "Không có gì trên máy bay - kể cả động cơ - có thể gây ra một tai nạn kinh hoàng như thế. Vậy nên chúng ta có thể nghĩ tới khả năng khác, ví dụ như một vụ đánh bom."
Bên cạnh đó, ông Nance cũng đề cập tới trường hợp phi công có sai sót nghiêm trọng hoặc cố ý tự sát.
"Máy bay loại này không bỗng dưng rơi xuống được, kể cả loại Boeing 737 dòng cũ hơn. Chúng ta đang có một số điểm bất hợp lí".
Được biết, ít phút trước khi thảm họa xảy ra, cơ trưởng Bhavye Suneja đã báo cáo máy bay "gặp trục trặc kĩ thuật" và yêu cầu được quay trở lại sân bay.
Cơ quan không lưu đã cho phép máy bay quay lại, nhưng chiếc JT-610 biến mất khỏi radar và lao sầm xuống mặt biển.
Theo dữ liệu thu được, máy bay đã gặp sự cố kĩ thuật liên quan tới tốc độ bay và độ cao máy bay vào đêm trước khi xảy ra va chạm.
Mảnh vỡ từ máy bay JT610. Ảnh: Getty
Cơ trưởng Byron Bailey - chuyên gia hàng không người Australia và là cựu phi công của hãng Emirates - lại khẳng định quy trình đào tạo phi công còn thiếu sót là nguyên nhân chính gây ra vụ việc.
"Máy bay không hề có vấn đề, tôi chắc chắn như vậy. Mọi người cần hiểu cách hoạt động của một số hãng hàng không. Nếu như ở Qantas, Emirates và nhiều hãng khác, phi công được tập lái mô phỏng 6 tháng một lần, thì những hãng hàng không với nguồn vốn eo hẹp không thể cung cấp những khóa đào tạo tiêu chuẩn như vậy," ông Bailey nói trên Nine News.
David Soucie, một cựu điều tra viên an toàn thuộc Cơ quan Điều hành Hàng không Liên bang Mỹ, cho biết việc phi công không phát tín hiệu khẩn cấp là điều đáng lưu tâm.
"Điều tôi thấy ngạc nhiên nhất là họ không hề phát đi tín hiệu khẩn cấp. Họ chỉ nói đơn giản 'chúng tôi đang quay trở lại'," ông Soucie nói.
-
[Infographic] Toàn cảnh vụ rơi máy bay chở 189 người của Indonesia
"Khi tôi quan sát hướng di chuyển, tôi thấy máy bay lao xuống rất sâu, trái với những gì mà họ đáng ra phải làm. Các phi công khi ấy cần phải giữ độ cao và dần lái máy bay quay về sân bay."
Cơ quan hàng không Indonesia khẳng định nếu phi công phát tín hiệu khẩn cấp, máy bay sẽ được ưu tiên hạ cánh ở những địa điểm phù hợp.
"Điều gì đó đã xảy ra với hệ thống điều khiển của máy bay," ông Soucie nhận xét.
Ông cũng loại trừ yếu tố thời tiết khắc nghiệt vì máy bay có vẻ như không hề cố gắng quay lại Jakarta. "Tức là một thứ gì đó rất nhanh và đột ngột đã xảy ra với máy bay".
Hiện tại, hộp đen của máy bay chưa được thu hồi. Ông Soucie cảnh báo rằng bộ phận phát tín hiệu trên hộp đen có thể sẽ không đáng tin cậy và không thể giúp phát hiện ra vị trí hộp đen - tương tự như trường hợp máy bay MH370.
"Khi một máy bay gặp tai nạn, điều đầu tiên cần làm là tìm vị trí của hộp đen, và nếu tín hiệu hộp đen không ổn định hoặc không được thiết kế đúng, thì đó sẽ là vấn đề lớn. Đó là lỗi có hệ thống chứ không chỉ là một máy bay nhất định."
Trong khi đó, đại diện của Lion Air cũng cho biết chiếc Boeing 737 MAX 8 "xấu số" mới đi vào hoạt động vài tháng và đã được sửa chữa ngay trước chuyến bay định mệnh.
Thông số máy bay Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Daily Mail
Công đoạn tìm kiếm gặp nhiều khó khăn
Vài giờ trước lúc bình minh ngày 29/10, bầu trời còn tối, hai ngư dân Budi và Gauk đã rời nhà, đem theo lưới đánh cá, ra khơi hướng về vùng biển yên bình ở phía đông bắc Jakarta.
Cùng lúc đó, ở phía bên kia thủ đô của Indonesia, các hành khách bắt đầu làm thủ tục check in cho chuyến bay của Lion Air số hiệu JT610.
Sau đó, khoảng 6h30 sáng, vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 đâm thẳng xuống mặt biển, không xa nơi hai ngư dân đang đánh cá.
"Chúng tôi có thể cảm nhận thấy sức ép từ vụ nổ dưới mặt nước," ngư dân Gauk nói.
Yusuf Latief, phát ngôn viên của cơ quan tìm kiếm cứu nạn, cho biết rất khó có khả năng sẽ có người sống sót. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn là một bí ẩn.
Vật dụng cá nhân của những hành khách xấu số. Ảnh: Getty
Tối muộn ngày 29/10, cảnh sát cho biết 24 túi thi thể đã được chuyển từ hiện trường tới bệnh viện địa phương. Các mẫu DNA đã được thu thập từ 132 thành viên gia đình của các hành khách để giúp xác định nhân dạng. Tuy nhiên ủy ban cảnh sát Jakarta cảnh báo rằng việc này sẽ rất khó khăn, và mỗi túi thi thể có thể chứa nhiều mảnh thi thể của nhiều người khác nhau.
Tại buổi họp báo hôm 30/10, ông Muhammad Syaugi từ Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia cho biết công đoạn nhận dạng đang được thực hiện nhanh nhất có thể, nhưng cũng bày tỏ rằng sẽ ít có khả năng tìm được hết thi thể của tất cả các hành khách.
Các nhân viên cứu hộ hiện đang rà soát lại những vật phẩm cá nhân thu được từ vụ tai nạn, bao gồm hộ chiếu, ví và giấy tờ tùy thân.
Tất Đạt