Trang chủ Kinh tế Xe
08:26 | 05/10/2019 GMT+7

Hà Nội sẽ có xe buýt điện bánh hơi Trolleybus?

aa
UBND TP.Hà Nội đang lên phương án phát triển phương tiện vận tải công cộng trong đó có mục tiêu đưa xe buýt điện vào sử dụng trong giai đoạn 2021-2025. Theo nhiều nguồn tin, xe buýt điện Hà Nội là dạng Trollyeybus - xe buýt điện bánh hơi, khác với dạng xe nhỏ  ở TH.HCM từng triển khai.
Hà Nội nghiên cứu và tổ chức nhiều làn đường ưu tiên cho xe buýt Danh sách đại lý bán vé tập xe buýt tại TP.HCM Lộ trình xe buýt TP.HCM: Điều chỉnh tuyến xe buýt số 64 kết nối vào Học viên cán bộ
ha noi se co xe buyt dien banh hoi trolleybus
Hình ảnh một xe buýt điện tại Trung Quốc

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đây đã ký ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND về việc thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Trong kế hoạch này, đã vạch ra rất rõ sự cần thiết của việc tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng, trong đó vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Mục tiêu trong năm 2019 sẽ hoàn thành việc mở mới khoảng 20 tuyến, sang năm 2020, tiếp tục mở mới từ 25- 25. Các tuyến buýt được mở mới sẽ có nhiệm vụ mở rộng mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu như đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, du lịch.

Đầu tư, đổi mới đoàn phương tiện theo hướng ưu tiên sử dụng phương tiện chất lượng cao, xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường (Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí CNG, LPG…).

Bên cạnh đó, UBND Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần tập trung phát triển mạng lưới xe buýt ngang, tăng cường khảo sát để mở rộng thị trường, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt. Phấn đấu đến năm 2021- 2025 đưa xe buýt điện vào hoạt động.

Xe buýt điện Hà Nội sẽ khác với ở TH.HCM

Theo GS.TS, NGƯT, Giảng viên Cao cấp trường ĐH GTVT Từ Sỹ Sùa, phải hiểu đúng khái niệm về xe buýt điện. Thực tế, trước đây Thủ tướng Chính phủ đã cho thí điểm xe buýt điện tại TP.HCM, loại hình xe này chỉ có sức chứa từ 6 – 12 người. Loại xe này thân thiện với môi trường, nhưng bởi có sức chứa ít và chỉ hoạt động trong một phạm vi nhỏ nên không phát triển mạnh. Nguyên lý hoạt động của xe buýt nói chung hiện nay là phải có sức chứa lớn, giảm phương tiện có sức chứa nhỏ.

ha noi se co xe buyt dien banh hoi trolleybus
GS.TS, NGƯT, Giảng viên Cao cấp trường ĐH GTVT Từ Sỹ Sùa

Xe buýt điện mà Hà Nội đưa vào sử dụng trong những năm tới thực chất là Trolleybus, hay còn gọi là xe buýt điện bánh hơi. Đây là loại xe buýt vận chuyển trong đô thị chạy bằng động cơ điện.

Phương tiện này có kết cấu giống xe buýt hiện nay, chạy trên đường ô tô thông thường. Trolleybus là một sự phát triển đúng hướng bởi ưu điểm của loại hình vận tải bằng điện này là hoạt động không gây ô nhiễm, độ ồn thấp. Những đặc tính kỹ thuật của động cơ điện tạo thuận lợi cho các hoạt động của xe buýt điện, đặc biệt là đặc tính sức kéo điện. Thêm vào đó, động cơ điện có tuổi thọ và hiệu suất kinh tế cao hơn động cơ đốt trong. Việc sử dụng cơ cấu đổi biến bằng bán dẫn cho phép tiết kiệm năng lượng cao, nhất là khi khởi động và hãm. Xe buýt điện có thể đỗ xe sát vỉa hè, đảm bảo hành khách lên - xuống xe thuận lợi và an toàn.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu xe buýt điện bánh hơi có cùng chung “số phận” với xe buýt nhanh BRT hay không. GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, đây là hai loại hình được chạy trong những làn đường khác nhau nên không thể so sánh. Bởi xe buýt BRT được chạy trong đường ưu tiên riêng của nó. Còn xe buýt điện bánh hơi thì chạy trên đường ô tô thông thường, thay thế cho loại hình xe buýt trước đây, thân thiện môi trường.

Kế hoạch 201/KH-UBNDcũng đã chỉ rõ, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, mạng xã hội, các diễn đàn thực hiện việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Từng bước xây dựng văn hoá giao thông, thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tăng cường thông tin tuyên truyền hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Nguyễn Bá
Nguồn:

Tin bài liên quan

Buýt điện ngày càng hút khách

Buýt điện ngày càng hút khách

Sau khoảng 7 tháng đi vào vận hành, loạt tuyến xe buýt điện ngày càng thu hút nhiều hành khách sử dụng do kết nối thuận tiện với các khu đô thị.
Trải nghiệm chuyến xe buýt điện đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh

Trải nghiệm chuyến xe buýt điện đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh

Sáng ngày 8/3, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở GTVT) phối hợp Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, Tập đoàn VinGroup chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện có trợ giá số D4 (tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) phục vụ hành khách.

Các tin bài khác

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Cú bắt tay giữa VinFast và Chợ Tốt đã mở cánh cửa để khách hàng dễ dàng sở hữu những chiếc xe máy điện thông minh, thời trang và đẳng cấp với ưu đãi kép từ cả hai thương hiệu hàng đầu.
Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Với nhiều hành động thiết thực, đặc biệt là chính sách tài chính ưu đãi giúp mọi tầng lớp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện xanh, VinFast được đánh giá là nhân tố dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

Sở hữu hàng loạt lợi thế đáng tiền, vượt xa các đối thủ trong cùng phân khúc cả về thiết kế, trang bị, tính năng, VF 9 Plus (pin CATL) dễ dàng chiến thắng áp đảo ở giải thưởng “Xe của năm” 2024, hạng mục phân khúc xe gầm cao từ 1,5-2 tỷ đồng.
Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Tầm vận hành từ hơn 300 km mỗi lần sạc, cùng hạ tầng trạm sạc rộng khắp, mang lại trải nghiệm yên tâm tuyệt đối cho chủ xe điện trong những chuyến đi dài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động