Hà Nội sẽ cấm đường Uber, Grab như taxi
Ngày 10/1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội bắt đầu cắm biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ - trong đó có Grab, Uber - hoạt động trong các khung giờ từ 6-9h và 16h30-19h30.
13 tuyến phố được cắm biển cấm gồm: Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.
Biển cấm trên phố Phủ Doãn. (Ảnh: VnExpress)
Theo Sở GTVT Hà Nội, phố nào cấm taxi truyền thống thì taxi công nghệ (chủ yếu là Uber, Grab) cũng không được lưu thông. Thời gian cấm tương tự nhau. Việc làm này nhằm mục tiêu hạn chế ùn tắc giao thông; tạo sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.
Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, trong ngày 10/1, các lực lượng chức năng tiến hành lắp xong biển cấm. Từ 11/1, các phương tiện vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý.
Trao đổi với phóng viên vấn đề làm sao để lực lượng chức năng phân biệt, xử lý được xe Grab, Uber vi phạm đi vào đường cấm, ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nói: "Việc phân biệt đúng là hơi khó, tuy nhiên, các xe Grab, Uber theo quy định đều phải dán logo. Cảnh sát và thanh tra giao thông sẽ nhận diện qua logo để xử phạt. Còn nếu xe nào cố tình không dán logo mà đi vào đường cấm, khi bị phát hiện sẽ xử lý luôn cả hai lỗi". Giám đốc Sở GTVT cũng cho biết, dù chưa thể triệt tiêu được hết hoạt động của Grab, Uber trong khung giờ cao điểm ở những tuyến cấm nhưng việc cấm này thể hiện rõ quan điểm của thành phố trong việc quyết liệt áp dụng các giải pháp chống ùn tắc.
Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Viện cũng cho biết các tuyến phố được cắm biển cấm là không cố định lâu dài. Tuyến nào giảm ùn tắc sẽ được dỡ bỏ biển cấm, ngược lại tuyến nào ùn tắc nghiêm trọng sẽ được bổ sung biển cấm loại hình xe vận tải hành khách.
Hiện nay, Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm, trong đó có 11.400 xe Grab và 2.400 xe Uber.
Hồi tháng 9/2017, Sở GTVT Hà Nội từng kiến nghị bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông… Bên cạnh đó, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng nhiều lần đề xuất cấm đường xe chạy hợp đồng điện tử như Uber, Grab... để đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh với taxi truyền thống.
Linh Anh (t/h)