Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt Văn Cao - Hoà Lạc
Đề xuất tăng chi ngân sách nhà nước để bảo vệ môi trường |
Doanh nghiệp xuất khẩu phải làm gì để được hưởng ưu đãi thuế quan EVFTA? |
Hà Nội vừa có tờ trình số 151, kiến nghị Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp cuối năm 2020.
Hà Nội: Đề xuất làm tuyến đường sắt Văn Cao - Hoà Lạc. |
Theo tờ trình, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong 1 giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga trên tuyến từ 17 lên 21 ga. Hà Nội mong muốn được đầu tư tuyến đường sắt bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và áp dụng thí điểm thực hiện theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP.
Đồng thời, đề nghị Thủ tướng cho phép thành phố lập Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp và chế tạo toa xe phục vụ công tác phát triển hệ thống đường sắt đô thị và chỉ đạo các bộ, ngành liên quan chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ và chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực để hỗ trợ quá trình phát triển ngành công nghiệp đường sắt, từng bước chủ động và giảm dần sự phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài.
Tuyến metro số 5 đi qua 7 quận huyện (Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất) là tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm; 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất.
Dự án bắt đầu tại khu vực Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám.
Tuyến đi ngầm 2 ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của dải phân cách Đại lộ Thăng Long.
Tại các vị trí giao với đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao này. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình.
Đường sắt Văn Cao - Hoà Lạc được thiết kế có 21 ga, gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha.
UBND dự kiến toàn tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.
Dự án này có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng. Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025 (khoảng 15.000 tỷ đồng); nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 - 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến (10.000 tỷ đồng); vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
Dự án dự kiến được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.
Thời tiết 20/9: Cảnh báo ngập lụt tại Hà Nội và một số tỉnh ở Bắc Bộ Thời tiết 20/9: Khu vực Hà Nội đêm 19/9 và sáng mai 20/9 có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Trong mưa dông ... |
Chi tiết các tuyến phố nội thành Hà Nội có nguy cơ ngập lụt vì mưa lớn kéo dài Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội có mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ liên tiếp trong ngày 19/9. Cảnh báo đợt mưa ... |
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội Sáng 19/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc của tập thể ... |