Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:41 | 21/03/2018 GMT+7

Hà Nội: 500 doanh nghiệp nợ hơn 322,8 tỷ đồng tiền BHXH

aa
TĐO - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 500 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH kéo dài từ 6-24 tháng. Việc nợ hơn 322,8 tỷ đồng tiền BHXH này đang làm ảnh hưởng đến đến quyền lợi của hơn 16.500 người lao động.

Trong danh sách này, DN có số nợ BHXH lớn nhất là Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (huyện Mê Linh) với số tiền trên 18,7 tỷ đồng của hơn 900 người lao động trong thời gian 16 tháng.

​4 DN có số nợ trên 10 tỷ đồng gồm: Công ty Cổ phần Cầu 12 CIENCO 1 (quận Long Biên) nợ hơn 11,8 tỷ đồng với thời gian 14 tháng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (quận Đống Đa) nợ hơn 11 tỷ đồng với thời gian 24 tháng, Xí nghiệp cầu 17 - CIENCO 1 (quận Ba Đình) nợ hơn 10,5 tỷ đồng trong 23 tháng, Công ty TNHH MTV thủy lợi Sông Tích (huyện Sơn Tây) nợ hơn 10,1 tỷ đồng trong 10 tháng.

Ngoài những DN có số nợ lớn, có không ít DN chỉ nợ hơn 100 triệu đồng, nhưng thời gian nợ rất dài, lên tới 23, 24 tháng. Người lao động của những DN nợ bảo hiểm không được hưởng chế độ trợ cấp của BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Một số DN có thời gian nợ BHXH kéo dài là do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên nhiều DN đã giải thể, phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động.

ha no i 500 doanh nghie p no hon 3228 ty do ng tie n bhxh

BHXH TP Hà Nội đang nỗ lực triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia và giảm nợ đọng BHXH. (Ảnh minh họa: Internet)

Để giảm tỷ lệ nợ đọng các loại bảo hiểm, trong 2 tháng đầu năm nay, BHXH TP Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra hơn 280 DN nợ BHXH, BHYT.

BHXH TP Hà Nội cũng đã lên tiếng cảnh báo các đơn vị, DN về việc có thể phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc theo quy định tại Bộ luật Hình sự. Hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, chủ DN sẽ chịu mức phạt tù có thể lên tới 7 năm và tiền phạt lên tới 1 tỷ đồng.

Đồng thời, BHXH TP Hà Nội đề nghị các đơn vị trực thuộc tổ chức hiệu quả hội nghị đối thoại mời đơn vị nợ BHXH, BHYT đóng trên địa bàn để đôn đốc, nhắc nhở; công khai các đơn vị nợ trên hệ thống thông tin truyền thông.

Để triển khai hiệu quả công tác giảm nợ, BHXH TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch giảm nợ chi tiết, cụ thể hàng tháng, quý và tổ chức thực hiện, tiếp tục phân công cán bộ đôn đốc thu trực tiếp tại đơn vị ngay khi chậm đóng, không để phát sinh tăng thêm số đơn vị nợ, số tiền nợ BHXH, BHYT so với năm 2017.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần thường xuyên rà soát, hoàn thiện hồ sơ xác định tình trạng đơn vị chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện Kế hoạch thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành, kiểm tra tại Quyết định số 61/QĐ-BHXH ngày 19/1/2018 của Giám đốc BHXH thành phố.

BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động báo cáo Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã về tình hình nợ BHXH, BHYT và tham mưu thực hiện các biện pháp giảm nợ phù hợp với tình hình của địa phương.

Năm 2017, tổng số nợ BHXH phải tính lãi của các đơn vị, doanh nghiệp trên 1.304 tỷ đồng, chiếm 3,9% so với Kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Năm 2017 là năm đầu tiên, BHXH Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao giảm nợ BHXH, với số giảm là 1.113,2 tỷ đồng, tương đương 3,8% so với năm 2016.

Linh Anh (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động