Grand Bazaar Istanbul – khu chợ làm choáng ngợp các tín đồ mua sắm
Grand Bazaar có tên tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là "Kapalicars" (Chợ trong nhà). Với 12 cổng ra vào, hơn 4.000 cửa hàng và 64 phố nhỏ có mái che san sát nhau, nó là một trong những khu chợ trong nhà/chợ có mái che cổ kính và rộng lớn nhất thế giới. Nơi đây chủ yếu bày bán các sản phẩm như trang sức, kim hoàn, đồ dệt thủ công, đặc biệt là thảm, gốm sứ, gia vị, chè các loại... Đặc biệt, ngoài các khu vực buôn bán thì điểm đến này còn có 2 Thánh đường Hồi giáo, 2 nhà tắm, 4 đài phun nước cùng hàng loạt quán ăn, tiệm cà-phê giải khát...
Grand Bazaar được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1461, sau khi vua Sultan Mehmet II chinh phạt đế chế Ottoman ở Istanbul (năm 1453). Cho tới ngày nay, nơi đây vẫn còn in đậm nhiều nét giao thoa văn hóa Âu – Á, lối sống và bề dày lịch sử thú vị, hấp dẫn. Vào năm 2014, nó trở thành điểm đến hút khách du lịch hàng đầu quốc tế và đón hơn 91 triệu lượt người mua sắm mỗi năm (trung bình khoảng 250.000 – 500.000 khách/ngày).
Đi một vòng quanh chợ, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng ít nhất 90% dân bán hàng ở đây đều là nam giới và sở hữu cái lưỡi được "ướp đường". Họ có thể nói tiếng Anh trôi chảy và giao tiếp một vài câu đơn giản bằng các thứ ngoại ngữ khác. Nhanh nhẹn, linh hoạt với khả năng đón ý, chiều lòng khách hàng vô cùng nhiệt tình, những người đàn ông này rất dễ làm "bốc hơi" hết sạch số tiền trong ví các du khách lơ ngơ mới đến đây lần đầu.
“Would you like to try this? It has honey inside. Very sweet! Sweet as you!” (Em có muốn thử món này không? Nó có mật ong ở trong đấy, ngọt lắm. Ngọt ngào y như em vậy!). Hay câu “I have lots of herbs and spice here. Even spice for your hair” (Tôi có rất nhiều lá thơm và gia vị, cả gia vị cho tóc của anh nữa!!!) chèo kéo một chàng trai... đầu trọc mà cứ như thể đang làm thơ tình thế này thì bạn có thể hiểu rõ "đẳng cấp marketing" của họ thượng thừa như thế nào rồi đó!
Vì thế, ở Grand Bazaar, hãy chú ý đừng "giao tiếp bằng mắt" với các chủ shop để tránh bị "đọc vị". Đồng thời, bạn nên tỉnh táo trả giá để không bị hớ trước các màn "diễn xuất" đầy nghệ thuật của họ!
Hầu hết khách đến Grand Bazaar đều chẳng bao giờ ra về tay không, và nếu biết cách mặc cả thì nhiều khi còn mua được những món hàng chất lượng mà "rẻ không tưởng". Đa phần du khách đều bị níu chân ở khu bày bán đồ trang sức hoặc các loại đĩa, lọ, chén bát, cốc tách... uống trà kiểu Thổ bằng sứ hoặc đồng, bạc, với vô số kiểu hoa văn được vẽ vời, chạm trổ tinh xảo.
Những chiếc đèn lồng chạm trổ hoa văn kiểu Ả Rập là ví dụ thực tiễn sinh động về sự giao thoa văn hóa đặc sắc tại Istanbul.
Bên cạnh trà hoa, quả nổi tiếng và khá đắt đỏ, gian bán gia vị để chế biến các món ăn đặc trưng của vùng Trung Đông như cumin, quế, hạt tiêu đủ loại, nghệ, ớt, cà-ri… cũng thường làm say lòng những tín đồ ẩm thực ham thích nấu nướng.
An Nhiên