Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:32 | 10/03/2024 GMT+7

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

aa
Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh
Thủ tướng mong phát huy tối đa vai trò của các trí thức, chuyên gia Việt Nam tại Australia
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trao Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia.

Chuyến thăm Australia lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dịp để hai nước cùng đánh giá lại những bước phát triển của quan hệ song phương thời gian qua và định hướng hợp tác thời gian tới.

Đặc biệt, điểm nhấn của chuyến thăm lần này là Việt Nam và Australia đã công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện; mở rộng hợp tác giáo dục-đào tạo, trong đó có đào tạo nghề; thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, tận dụng những động lực mới hiện nay, nhất là về kinh tế số, kinh tế xanh và quá trình chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Sự kiện đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của giới chuyên gia, học giả tại địa bàn.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Australia, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia của Học viện Quốc phòng Australia thuộc Đại học New South Wales, cho rằng trong hơn 50 năm qua, quan hệ giữa Australia và Việt Nam đã tiến triển theo từng giai đoạn và mối quan hệ này được tất cả các chính đảng nắm quyền ở Australia qua các thời kỳ ủng hộ. Dù hai nước có thể chế chính trị khác nhau nhưng dường như đó không phải là trở ngại.

Với việc quan hệ giữa hai nước được nâng cấp lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy Australia và Việt Nam tôn trọng thể chế chính trị của nhau và lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau hơn vì một lợi ích chiến lược rộng lớn hơn, mang đến những điều tốt đẹp cho người dân hai nước, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam rộng lớn ở quốc gia châu Đại Dương này, cũng như niềm tin chiến lược vào các nhà lãnh đạo của cả hai nước.

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam
Giáo sư Carl Thayer trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Australia. (Ảnh: Lê Đạt/TTXVN)

Theo Giáo sư Carl Thayer, quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ tạo cơ hội để Việt Nam và Australia có thêm nhiều cuộc trao đổi sâu rộng hơn về nhiều vấn đề.

Ông cho biết một bộ phận lớn người dân Australia ủng hộ việc tăng cường các mối quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy các cơ sở giáo dục. Có những lĩnh vực mà Australia và Việt Nam có thể làm nên điều kỳ diệu.

Vị Giáo sư của Học viện Quốc phòng Australia khẳng định Australia sẽ ưu tiên hợp tác với Việt Nam và thúc đẩy đối thoại. Hai bên có thể cùng nhau đưa ra và chia sẻ ý tưởng ở các cấp độ đối thoại khác nhau. Tất cả những điều đó phục vụ tương lai chung của cả hai nước trong bối cảnh thế giới và khu vực đang phải đối mặt với những thách thức như biến đổi khí hậu, bất ổn kinh tế và sự cạnh tranh giữa các cường quốc.

Hai bên sẽ cùng có lợi nếu hiểu được những thách thức đó và tìm ra cách tốt nhất để điều chỉnh và hợp tác hiệu quả nhất với nhau thông qua các cơ chế song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia và đóng một vai trò mạnh mẽ.

Trong khi đó, chuyên gia Greg Earl - cựu thành viên Hội đồng Australia-ASEAN và là cựu phóng viên về khu vực Đông Nam Á của tờ The Australia Financial Review - nhận định việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ tạo tiền đề giúp Việt Nam và Australia đẩy mạnh quan hệ ngoại giao chặt chẽ hơn và có thể có những cuộc đối thoại về các vấn đề của khu vực.

Trên thực tế, Việt Nam và Australia đã tìm ra cách để tạo dựng mối quan hệ song phương ngày càng thân thiết, đặc biệt là mối quan hệ được xây dựng dựa trên sự bổ trợ lẫn nhau trong chính sách kinh tế và cộng đồng người Việt đông đảo ở Australia - một trong những cộng đồng hải ngoại lớn nhất ở quốc gia châu Đại Dương này và là cầu nối giúp Australia hiểu về Việt Nam hơn.

Theo đánh giá của chuyên gia Greg Earl, quan hệ Việt Nam-Australia là một trong những mối quan hệ đối ngoại phát triển nhanh nhất của Australia thời gian qua. Dù có hệ thống chính trị khá khác nhau nhưng hai nước nhận thấy có nhiều điểm chung trong các vấn đề chính sách đối ngoại khu vực.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang đầu tư vào nguồn tài nguyên của Australia, trong khi Australia nhập khẩu nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam. Điều này khiến các doanh nghiệp Australia quen thuộc hơn với Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Australia, ngoài việc dành nhiều lời ngợi ca cho những thành tựu xuất sắc của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội…, Giáo sư danh dự Hal Hill của Trường Chính sách Công, Đại học Quốc gia Australia, cũng bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến Australia và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo ông, đây là một tín hiệu tích cực cho tương lai của hai nước. Dù không gần nhau về mặt địa lý, nhưng hai nước có thể nắm bắt cơ hội này để xây dựng một mối quan hệ bền chặt và hiểu biết lẫn nhau trên mọi phương diện.

Nhiều công ty đa quốc gia lớn đã đến Việt Nam và thiết lập hoạt động sản xuất ở “dải đất hình chữ S” này. Chính vì vậy, Giáo sư Hal Hill cho rằng Việt Nam là một cơ hội tuyệt vời đối với Australia.

Giáo sư Hal Hil đánh giá Việt Nam là quốc gia thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với hầu hết các nước, có một vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Đó là điều mà các quốc gia khác nên học hỏi từ Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế “ngôi sao” của Đông Nam Á, là quốc gia thành công nhất ở khu vực trong thế kỷ qua trong việc thâm nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu - phần phát triển nhanh nhất của thương mại quốc tế.

Nhiều công ty đa quốc gia lớn đã đến Việt Nam và thiết lập hoạt động sản xuất ở “dải đất hình chữ S” này. Chính vì vậy, Giáo sư Hal Hill cho rằng Việt Nam là một cơ hội tuyệt vời đối với Australia.

Dưới góc nhìn của Giáo sư Hal Hill, về mặt chính trị-xã hội, Việt Nam là một đất nước năng động, tích cực, không có sự kiểm duyệt Internet. Từ một quốc gia nghèo đói nhất thế giới, vào những năm 1980, thông qua công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn, thành công trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, hải sản và tạo dựng một nền kinh tế đa dạng.

Với chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Australia và những tín hiệu lạc quan, một kỷ nguyên mới đã mở ra cho mối quan hệ gần gũi và thân thiết hơn giữa Việt Nam và Australia.

Theo TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/gioi-chuyen-gia-australia-lac-quan-ve-ky-nguyen-moi-trong-quan-he-voi-viet-nam-post933667.vnp

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia
Giao lưu nhân dân, kết nối giữa các thế hệ Việt Nam - Australia rộng mở và chân thành hơn Giao lưu nhân dân, kết nối giữa các thế hệ Việt Nam - Australia rộng mở và chân thành hơn
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Việc hiểu và nắm rõ pháp luật của Australia là điều cần thiết đối với người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng khi định cư, sinh sống, học tập...
Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động