Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:32 | 10/03/2024 GMT+7

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

aa
Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh
Thủ tướng mong phát huy tối đa vai trò của các trí thức, chuyên gia Việt Nam tại Australia
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trao Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia.

Chuyến thăm Australia lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dịp để hai nước cùng đánh giá lại những bước phát triển của quan hệ song phương thời gian qua và định hướng hợp tác thời gian tới.

Đặc biệt, điểm nhấn của chuyến thăm lần này là Việt Nam và Australia đã công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện; mở rộng hợp tác giáo dục-đào tạo, trong đó có đào tạo nghề; thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, tận dụng những động lực mới hiện nay, nhất là về kinh tế số, kinh tế xanh và quá trình chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Sự kiện đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của giới chuyên gia, học giả tại địa bàn.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Australia, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia của Học viện Quốc phòng Australia thuộc Đại học New South Wales, cho rằng trong hơn 50 năm qua, quan hệ giữa Australia và Việt Nam đã tiến triển theo từng giai đoạn và mối quan hệ này được tất cả các chính đảng nắm quyền ở Australia qua các thời kỳ ủng hộ. Dù hai nước có thể chế chính trị khác nhau nhưng dường như đó không phải là trở ngại.

Với việc quan hệ giữa hai nước được nâng cấp lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy Australia và Việt Nam tôn trọng thể chế chính trị của nhau và lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau hơn vì một lợi ích chiến lược rộng lớn hơn, mang đến những điều tốt đẹp cho người dân hai nước, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam rộng lớn ở quốc gia châu Đại Dương này, cũng như niềm tin chiến lược vào các nhà lãnh đạo của cả hai nước.

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam
Giáo sư Carl Thayer trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Australia. (Ảnh: Lê Đạt/TTXVN)

Theo Giáo sư Carl Thayer, quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ tạo cơ hội để Việt Nam và Australia có thêm nhiều cuộc trao đổi sâu rộng hơn về nhiều vấn đề.

Ông cho biết một bộ phận lớn người dân Australia ủng hộ việc tăng cường các mối quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy các cơ sở giáo dục. Có những lĩnh vực mà Australia và Việt Nam có thể làm nên điều kỳ diệu.

Vị Giáo sư của Học viện Quốc phòng Australia khẳng định Australia sẽ ưu tiên hợp tác với Việt Nam và thúc đẩy đối thoại. Hai bên có thể cùng nhau đưa ra và chia sẻ ý tưởng ở các cấp độ đối thoại khác nhau. Tất cả những điều đó phục vụ tương lai chung của cả hai nước trong bối cảnh thế giới và khu vực đang phải đối mặt với những thách thức như biến đổi khí hậu, bất ổn kinh tế và sự cạnh tranh giữa các cường quốc.

Hai bên sẽ cùng có lợi nếu hiểu được những thách thức đó và tìm ra cách tốt nhất để điều chỉnh và hợp tác hiệu quả nhất với nhau thông qua các cơ chế song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia và đóng một vai trò mạnh mẽ.

Trong khi đó, chuyên gia Greg Earl - cựu thành viên Hội đồng Australia-ASEAN và là cựu phóng viên về khu vực Đông Nam Á của tờ The Australia Financial Review - nhận định việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ tạo tiền đề giúp Việt Nam và Australia đẩy mạnh quan hệ ngoại giao chặt chẽ hơn và có thể có những cuộc đối thoại về các vấn đề của khu vực.

Trên thực tế, Việt Nam và Australia đã tìm ra cách để tạo dựng mối quan hệ song phương ngày càng thân thiết, đặc biệt là mối quan hệ được xây dựng dựa trên sự bổ trợ lẫn nhau trong chính sách kinh tế và cộng đồng người Việt đông đảo ở Australia - một trong những cộng đồng hải ngoại lớn nhất ở quốc gia châu Đại Dương này và là cầu nối giúp Australia hiểu về Việt Nam hơn.

Theo đánh giá của chuyên gia Greg Earl, quan hệ Việt Nam-Australia là một trong những mối quan hệ đối ngoại phát triển nhanh nhất của Australia thời gian qua. Dù có hệ thống chính trị khá khác nhau nhưng hai nước nhận thấy có nhiều điểm chung trong các vấn đề chính sách đối ngoại khu vực.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang đầu tư vào nguồn tài nguyên của Australia, trong khi Australia nhập khẩu nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam. Điều này khiến các doanh nghiệp Australia quen thuộc hơn với Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Australia, ngoài việc dành nhiều lời ngợi ca cho những thành tựu xuất sắc của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội…, Giáo sư danh dự Hal Hill của Trường Chính sách Công, Đại học Quốc gia Australia, cũng bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến Australia và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo ông, đây là một tín hiệu tích cực cho tương lai của hai nước. Dù không gần nhau về mặt địa lý, nhưng hai nước có thể nắm bắt cơ hội này để xây dựng một mối quan hệ bền chặt và hiểu biết lẫn nhau trên mọi phương diện.

Nhiều công ty đa quốc gia lớn đã đến Việt Nam và thiết lập hoạt động sản xuất ở “dải đất hình chữ S” này. Chính vì vậy, Giáo sư Hal Hill cho rằng Việt Nam là một cơ hội tuyệt vời đối với Australia.

Giáo sư Hal Hil đánh giá Việt Nam là quốc gia thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với hầu hết các nước, có một vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Đó là điều mà các quốc gia khác nên học hỏi từ Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế “ngôi sao” của Đông Nam Á, là quốc gia thành công nhất ở khu vực trong thế kỷ qua trong việc thâm nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu - phần phát triển nhanh nhất của thương mại quốc tế.

Nhiều công ty đa quốc gia lớn đã đến Việt Nam và thiết lập hoạt động sản xuất ở “dải đất hình chữ S” này. Chính vì vậy, Giáo sư Hal Hill cho rằng Việt Nam là một cơ hội tuyệt vời đối với Australia.

Dưới góc nhìn của Giáo sư Hal Hill, về mặt chính trị-xã hội, Việt Nam là một đất nước năng động, tích cực, không có sự kiểm duyệt Internet. Từ một quốc gia nghèo đói nhất thế giới, vào những năm 1980, thông qua công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn, thành công trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, hải sản và tạo dựng một nền kinh tế đa dạng.

Với chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Australia và những tín hiệu lạc quan, một kỷ nguyên mới đã mở ra cho mối quan hệ gần gũi và thân thiết hơn giữa Việt Nam và Australia.

Theo TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/gioi-chuyen-gia-australia-lac-quan-ve-ky-nguyen-moi-trong-quan-he-voi-viet-nam-post933667.vnp

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia
Giao lưu nhân dân, kết nối giữa các thế hệ Việt Nam - Australia rộng mở và chân thành hơn Giao lưu nhân dân, kết nối giữa các thế hệ Việt Nam - Australia rộng mở và chân thành hơn
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.
Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam, Pháp

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam, Pháp

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức tới Cộng hoà Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 6-7/10, hai nước đã ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Australia huy động viện trợ nhân đạo trị giá 3 triệu đô la Úc cho Việt Nam

Australia huy động viện trợ nhân đạo trị giá 3 triệu đô la Úc cho Việt Nam

Chính phủ Australia công bố sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu đô la Úc, bao gồm nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Các tin bài khác

Lễ kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh Indonesia tại TP Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh Indonesia tại TP Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp vai trò quan trọng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia, đó là nhấn mạnh của ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh Indonesia do Tổng lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tối 19/9.
Gần 22.000 sinh viên nước ngoài học tập ở Việt Nam - con số cao nhất trong 9 năm qua

Gần 22.000 sinh viên nước ngoài học tập ở Việt Nam - con số cao nhất trong 9 năm qua

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện có gần 22.000 sinh viên nước ngoài đang học tập ở Việt Nam. Đây là con số cao nhất trong 9 năm qua.
Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga cho rằng di sản nổi bật của Tổng Bí thư là đường lối ngoại giao cây tre - một hình ảnh rất đẹp để nói về phong cách Việt Nam trong đối ngoại - gốc vững, thân thẳng và can trường.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, đường lối ‘ngoại giao cây tre’ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng là một nền tảng lý luận rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ vững chắc.

Đọc nhiều

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung Kazan, đề cập loạt vấn đề từ đường hướng phát triển của nhóm trong tương lai đến loạt vấn đề quốc tế.
Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nhân dịp Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lương Cường được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiều tổ chức nhân dân trên thế giới đã gửi thư, điện chúc mừng. Đây là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên.
Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Ngày 22/10, tại di tích Trụ sở của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, số 13 (nay là 248 - 250) đường Văn Minh (thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: "Tăng cường tình hữu nghị truyền thống theo dấu chân cách mạng".
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Ngày 24/10/2024, tại Khánh Hòa, Lữ đoàn 172 phối hợp với Lữ đoàn 162 đã tổ chức giao lưu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Vùng 3, Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024) và 63 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2024).
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Ngày 23/10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16 do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Định hướng tư duy, Phát huy chuẩn mực”.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động