Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:48 | 26/06/2017 GMT+7

Giám đốc điều hành Vietjet: Các hợp đồng máy bay tốt sẽ mang lại hiệu quả cho hãng hàng không

aa
Ông Lưu Đức Khánh cho biết hãng đang có lợi ích kép từ các đơn hàng số lượng lớn đã ký. Bên cạnh giá mua thấp, khi bán đi có chênh lệch thì theo kế hoạch nhận tàu bay từ các nhà sản xuất, hãng sẽ trả các tàu thuê cũ và đang dần hình thành đội tàu bay mới, hiện đại.

Những ngày gần đây, câu chuyện của ngành hàng không lại nóng lên, từ chuyện mở rộng sân bay, chuyện chậm chuyến hủy chuyến mùa cao điểm, và cả việc kinh doanh của các hãng. Ngay cả việc so sánh làm thế nào để báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh hãng này đẹp như hãng kia cũng được nhắc đến trong đại hội cổ đông của ông lớn hãng không Vietnam Airlines.

Xoay quanh câu chuyện đang thời sự này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Khánh, giám đốc điều hành của Vietjet.

PV: Thưa ông, vừa qua đại hội cổ đông của Vietnam Airlines diễn ra và có những lúc hội nghị “nóng lên” khi nhắc tới Vietjet. Ông có quan tâm tới điều này?

Ông Lưu Đức Khánh: Tôi thấy khá thú vị và cũng bất ngờ một chút, chứng tỏ nhà đầu tư đang dành quan tâm nhiều cho các hãng hàng không. Thực tình, chúng tôi cũng không theo dõi diễn biến này. Vietjet đang tập trung phục vụ khách mùa cao điểm. Du lịch là chương trình quốc gia mà các hãng hàng không đang tích cực đồng hành. Năm nay thời tiết diễn biến rất bất thường, tình trạng dồn ứ và kẹt đường cất hạ cánh tại sân bay đang phổ biến cả ở các sân bay nội địa và quốc tế nên hàng không càng vất vả hơn khi nhu cầu của thị trường và người dân đang tăng rất cao.

Là người đang kinh doanh trong nghề, ông nhận định thế nào về triển vọng ngành hàng không, đặc biệt là thị trường hàng không giá rẻ ở Việt Nam?

Ngành hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển rất tích cực. Chính phủ thể hiện quyết tâm khẩn trương đầu tư hạ tầng hàng không và các chính sách phát triển ngành. Đây là cơ hội cho cả mô hình hàng không truyền thống và hàng không chi phí thấp. Thông thường hàng không truyền thống có lợi thế về các đường bay quốc tế, nhất là các đường bay dài. Còn hàng không chi phí thấp phù hợp các đường bay ngắn, cả nội địa và quốc tế.

Ở Việt Nam, hàng không chi phí thấp đang chiếm khoảng 60% thị trường. Ở Indonesia và Philippines tỉ lệ này là khoảng 70%, còn ở Thái Lan thì hàng không chi phí thấp chiếm tới trên 85% thị trường nội địa. Hàng không chi phí thấp đã trở thành phương tiện di chuyển chính của người dân các nước, kể cả các nước đã phát triển như Mỹ, Châu Âu, Úc hay khu vực đang phát triển như Nam Mỹ, Châu Á.

Ngành hàng không Việt Nam đang phát triển theo xu hướng chung của thế giới, đi lại bằng máy bay đã trở nên đơn giản và chúng tôi dự báo tỉ trọng của hàng không chi phí thấp sẽ tiếp tục tăng lên.

Có ý kiến cho rằng nếu không có doanh thu từ hoạt động bán – thuê tàu bay thì kinh doanh hàng không sẽ khó khăn, ông nghĩ sao?

Không có chuyện đó. Chẳng hạn như ở hãng hàng không của chúng tôi, chúng tôi theo dõi riêng và công bố thông tin chi tiết, minh bạch doanh thu, lợi nhuận từ kinh doanh vận tải hàng không và doanh thu khác. Chúng tôi đã có lợi nhuận vận tải hàng không ngay từ năm thứ 2 hoạt động. Doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của chúng tôi tăng trưởng cao và liên tục trong các năm qua.

Năm 2016 doanh thu vận tải hàng không của Vietjet đạt 15.917 tỷ đồng. Lợi nhuận từ kinh doanh vận tải đạt cũng đạt tới 1.416 tỷ đồng.

Mới đây có ý kiến cho rằng, việc “hạch toán doanh thu từ sale & lease back là đẩy rủi ro về tương lai”, xin hỏi quan điểm của ông thì sao?

Ý kiến này hoàn toàn không đúng với trường hợp của Vietjet khi thực hiện phương thức mua – bán – thuê máy bay. Chúng tôi không “hạch toán nghiệp vụ”, chúng tôi phải tuân thủ theo đúng các chuẩn mực kế toán mà Bộ tài chính qui định và các qui định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC. Chúng tôi mua máy bay số lượng lớn của nhà sản xuất nên có giá mua tốt. Đến thời điểm giao tàu bay, chúng tôi bán từng chiếc cho công ty cho thuê theo giá thị trường thông qua chào thầu quốc tế và thuê lại tàu bay để vận hành (không phải thuê tài chính), cũng theo giá thị trường. Công ty có tín nhiệm càng cao thì giá thuê càng rẻ. Chúng tôi bán tàu theo hợp đồng, xuất hóa đơn, bên mua thanh toán tiền đầy đủ. Chúng tôi phải ghi nhận doanh thu, kê khai thuế theo các chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế.

Do vậy tôi khẳng định lại, ý kiến cho rằng phương thức bán, thu lợi nhuận và thuê lại máy bay đẩy rủi ro về tương lai do thuê lại tàu bay với giá cao là hoàn toàn không đúng với thực tế của Vietjet.

Với Vietjet, 25 máy bay đã nhận của Airbus hoạt động rất hiệu quả. Sau khi bán và chuyển giao tàu cho công ty cho thuê, giá thuê tàu của Vietjet ở mức thấp trên thế giới, thấp nhất trong các hãng hàng không đang thuê tàu A320/A321 ở Việt Nam và cố định không thay đổi trong suốt thời gian thuê. Chúng tôi thanh toán tiền thuê theo tháng. So với giá thuê những tàu trước đó thì giá thuê 25 tàu mới nhận này thấp hơn đáng kể, góp phần quan trọng vào lợi nhuận vận chuyển hàng không của hãng thời gian gần đây. Hiện nay công ty vẫn đang phải thuê khô và thuê ướt những tàu bay ngoài hợp đồng của Airbus và Boeing.

Chúng tôi có “lợi ích kép” từ những đơn hàng số lượng lớn này. Bên cạnh giá mua thấp, khi bán đi có chênh lệch thì theo kế hoạch nhận tàu bay từ các nhà sản xuất, chúng tôi trả các tàu thuê cũ và đang dần hình thành đội tàu bay mới, đồng nhất, hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, giá thuê thấp, đảm bảo cho kế hoạch phát triển ổn định, lâu dài, bền vững cho một hãng hàng không tầm vóc quốc tế.

Qua các báo cáo được công bố, các chỉ số tài chính của Vietjet đều khá tốt, dặc biệt là công ty không vay nợ lớn. Có vẻ như phương thức mua- bán- thuê này giúp ông có máy bay mà không mang gánh nặng nợ vay?

Đúng vậy, chúng tôi chủ trương duy trì “sức khoẻ tài chính” tốt. Chúng tôi vay nợ rất ít so với qui mô hoạt động của mình. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của chúng tôi chỉ dưới 1 lần trong khi ở các hãng hàng không trên thế giới thì hệ số này thường ở mức từ 3 tới 7 lần.

Có chuyên gia cho rằng từ năm 2019 thì các chuẩn mực kế toán hướng dẫn sẽ áp dụng không ghi nhận khoản doanh thu bán – thuê lại máy bay này, và lợi nhuận cũng không ghi nhận trong kỳ kế toán. Ý kiến ông thế nào?

Chúng tôi luôn vận hành đúng các chuẩn mực theo qui định và công bố thông tin minh bạch. Việc ghi nhận doanh thu, lợi nhuận và kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho giao dịch bán -thuê tầu là chúng tôi làm theo yêu cầu hướng dẫn của Tổng cục Thuế- Bộ Tài chính. Những năm qua, các báo cáo tài chính kiểm toán quốc tế theo VAS và IFRS của chúng tôi không có ý kiến loại trừ nào.

Trong trường hợp vào năm 2019 mà các qui định cho phép không phải ghi nhận hết 100% doanh thu cho khoản tiền đã nhận theo hợp đồng mua bán thì sẽ tốt hơn cho công ty vì khi không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho khoản thu nhập này, dòng tiền trong kỳ của công ty sẽ tốt hơn, như 1 khoản thuế thu nhập hoãn lại. Trong khi đó, bản chất hiệu quả của công ty là tổng lợi nhuận trong thời gian thuê tầu không thay đổi, chỉ phân bổ theo các năm và các tầu.

Ông có thể chia sẻ một chút về kết quả kinh doanh tháng 5/2017 của Vietjet?

Trong tháng 5 Vietjet đã đón nhận thêm 3 tàu bay mới. Chúng tôi khai trương và mở bán vé thêm 2 chặng bay quốc tế mới, đồng thời tăng thêm tần suất trên một số đường bay quốc tế bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa mùa cao điểm.

Trong 5 tháng đầu năm Vietjet đã thực hiện được gần 39.100 chuyến bay, lượng khách vận chuyển đạt trên 6,5 triệu lượt, tăng 29% cùng kỳ năm trước trong đó riêng tháng 5 vận chuyển hơn 1,5 triệu lượt khách.

Kênh phân phối trực tuyến vé và các dịch vụ tiêu dùng đã có 21.378 điểm bán hàng tính đến hết tháng 5/2017, tăng thêm 2803 điểm so với 31/12/2016.

Với kết quả này, doanh thu vận chuyển Hàng không 5 tháng của Vietjet đạt khoảng 8.352 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9% so với kế hoạch.

Xin cảm ơn ông!

Minh Ánh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 11/11, thời tiết cả nước duy trì xu thế mưa rào rải rác, miền Bắc trời lạnh dần về đêm, đặc trưng giai đoạn chuyển mùa sang đông.
Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 11/11 bão số 14 Fung-Wong duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiếp tục "quần thảo" Biển Đông khiến biển động dữ dội.
Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 10/11, tại Trường Tiểu học Trần Hoàng Na (phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 và tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành chăm sóc tóc tại Việt Nam: người tiêu dùng dần rời xa sản phẩm hóa học mạnh, hướng đến các giải pháp dược liệu tự nhiên, an toàn và phù hợp khí hậu bản địa. Trong đó, dầu gội dược liệu Antisol (iCare Pharma) đang nổi lên như một đại diện tiêu biểu cho xu hướng “sạch và lành” này.

Đọc nhiều

“Trình độ duy nhất cần có trong cảm thụ nghệ thuật đó là tự do”

“Trình độ duy nhất cần có trong cảm thụ nghệ thuật đó là tự do”

Nguyễn Như Huy gửi một lời chia tay tạm thời với công việc của một giám tuyển qua triển lãm Bắt mặt. Vậy, ở triển lãm này, từ gương mặt bản thân luôn biến dạng, từ những giọt nước mắt trong bể khổ trầm luân, nghệ sỹ muốn bày tỏ suy tư gì với công chúng? Thời Đại đã có cuộc trao đổi với tác giả.
Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok

Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok

Sau hơn 2 thập kỷ triển khai thỏa thuận hợp tác, Hà Nội và Bangkok đều phát triển với vai trò là những trung tâm kinh tế - văn hóa năng động, có nhiều điểm tương đồng về tốc độ đô thị hóa và vị trí chiến lược. Đây là điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý đô thị, phát triển hạ tầng, du lịch và môi trường.
EU ghi nhận bước tiến của Việt Nam trong chống khai thác IUU

EU ghi nhận bước tiến của Việt Nam trong chống khai thác IUU

Tại cuộc gặp báo chí nhân 35 năm quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/11, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier đánh giá Việt Nam đã “đại tu toàn diện” khung pháp lý chống khai thác IUU và đạt nhiều tiến bộ thực chất, song việc gỡ thẻ vàng vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện hiệu quả thực thi trên thực địa.
Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về nghề cá trước ngày 31/12/2025

Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về nghề cá trước ngày 31/12/2025

Ngày 18/11, tại phiên họp lần thứ 22 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh vai trò chủ đạo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong quản lý nghề cá, yêu cầu các cơ quan tập trung khắc phục các khâu chậm trễ, hoàn thiện hệ thống dữ liệu nghề cá quốc gia đồng bộ và đáp ứng yêu cầu giám sát, truy xuất nguồn gốc.
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên có hơn 592 nghìn ha đất quy hoạch lâm nghiệp, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,69%. Trước nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp chủ động để bảo vệ diện tích rừng hiện có.
Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm

Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm

Trong đêm 19/11, Vùng 4 Hải quân và Học viện Hải quân đã khẩn trương điều động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều trang bị, phương tiện cứu hộ và nhu yếu phẩm tham gia hỗ trợ nhân dân trước diễn biến mưa lớn kéo dài gây ngập sâu tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa.
Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet

Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet

Ngày 19/11 tại thành phố Cayson Phomvihan (tỉnh Savannakhet, Lào), đoàn công tác Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thăm, hội đàm thường niên và ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới năm 2025 với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savannakhet.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động