Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:48 | 26/06/2017 GMT+7

Giám đốc điều hành Vietjet: Các hợp đồng máy bay tốt sẽ mang lại hiệu quả cho hãng hàng không

aa
Ông Lưu Đức Khánh cho biết hãng đang có lợi ích kép từ các đơn hàng số lượng lớn đã ký. Bên cạnh giá mua thấp, khi bán đi có chênh lệch thì theo kế hoạch nhận tàu bay từ các nhà sản xuất, hãng sẽ trả các tàu thuê cũ và đang dần hình thành đội tàu bay mới, hiện đại.

Những ngày gần đây, câu chuyện của ngành hàng không lại nóng lên, từ chuyện mở rộng sân bay, chuyện chậm chuyến hủy chuyến mùa cao điểm, và cả việc kinh doanh của các hãng. Ngay cả việc so sánh làm thế nào để báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh hãng này đẹp như hãng kia cũng được nhắc đến trong đại hội cổ đông của ông lớn hãng không Vietnam Airlines.

Xoay quanh câu chuyện đang thời sự này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Khánh, giám đốc điều hành của Vietjet.

PV: Thưa ông, vừa qua đại hội cổ đông của Vietnam Airlines diễn ra và có những lúc hội nghị “nóng lên” khi nhắc tới Vietjet. Ông có quan tâm tới điều này?

Ông Lưu Đức Khánh: Tôi thấy khá thú vị và cũng bất ngờ một chút, chứng tỏ nhà đầu tư đang dành quan tâm nhiều cho các hãng hàng không. Thực tình, chúng tôi cũng không theo dõi diễn biến này. Vietjet đang tập trung phục vụ khách mùa cao điểm. Du lịch là chương trình quốc gia mà các hãng hàng không đang tích cực đồng hành. Năm nay thời tiết diễn biến rất bất thường, tình trạng dồn ứ và kẹt đường cất hạ cánh tại sân bay đang phổ biến cả ở các sân bay nội địa và quốc tế nên hàng không càng vất vả hơn khi nhu cầu của thị trường và người dân đang tăng rất cao.

Là người đang kinh doanh trong nghề, ông nhận định thế nào về triển vọng ngành hàng không, đặc biệt là thị trường hàng không giá rẻ ở Việt Nam?

Ngành hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển rất tích cực. Chính phủ thể hiện quyết tâm khẩn trương đầu tư hạ tầng hàng không và các chính sách phát triển ngành. Đây là cơ hội cho cả mô hình hàng không truyền thống và hàng không chi phí thấp. Thông thường hàng không truyền thống có lợi thế về các đường bay quốc tế, nhất là các đường bay dài. Còn hàng không chi phí thấp phù hợp các đường bay ngắn, cả nội địa và quốc tế.

Ở Việt Nam, hàng không chi phí thấp đang chiếm khoảng 60% thị trường. Ở Indonesia và Philippines tỉ lệ này là khoảng 70%, còn ở Thái Lan thì hàng không chi phí thấp chiếm tới trên 85% thị trường nội địa. Hàng không chi phí thấp đã trở thành phương tiện di chuyển chính của người dân các nước, kể cả các nước đã phát triển như Mỹ, Châu Âu, Úc hay khu vực đang phát triển như Nam Mỹ, Châu Á.

Ngành hàng không Việt Nam đang phát triển theo xu hướng chung của thế giới, đi lại bằng máy bay đã trở nên đơn giản và chúng tôi dự báo tỉ trọng của hàng không chi phí thấp sẽ tiếp tục tăng lên.

Có ý kiến cho rằng nếu không có doanh thu từ hoạt động bán – thuê tàu bay thì kinh doanh hàng không sẽ khó khăn, ông nghĩ sao?

Không có chuyện đó. Chẳng hạn như ở hãng hàng không của chúng tôi, chúng tôi theo dõi riêng và công bố thông tin chi tiết, minh bạch doanh thu, lợi nhuận từ kinh doanh vận tải hàng không và doanh thu khác. Chúng tôi đã có lợi nhuận vận tải hàng không ngay từ năm thứ 2 hoạt động. Doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của chúng tôi tăng trưởng cao và liên tục trong các năm qua.

Năm 2016 doanh thu vận tải hàng không của Vietjet đạt 15.917 tỷ đồng. Lợi nhuận từ kinh doanh vận tải đạt cũng đạt tới 1.416 tỷ đồng.

Mới đây có ý kiến cho rằng, việc “hạch toán doanh thu từ sale & lease back là đẩy rủi ro về tương lai”, xin hỏi quan điểm của ông thì sao?

Ý kiến này hoàn toàn không đúng với trường hợp của Vietjet khi thực hiện phương thức mua – bán – thuê máy bay. Chúng tôi không “hạch toán nghiệp vụ”, chúng tôi phải tuân thủ theo đúng các chuẩn mực kế toán mà Bộ tài chính qui định và các qui định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC. Chúng tôi mua máy bay số lượng lớn của nhà sản xuất nên có giá mua tốt. Đến thời điểm giao tàu bay, chúng tôi bán từng chiếc cho công ty cho thuê theo giá thị trường thông qua chào thầu quốc tế và thuê lại tàu bay để vận hành (không phải thuê tài chính), cũng theo giá thị trường. Công ty có tín nhiệm càng cao thì giá thuê càng rẻ. Chúng tôi bán tàu theo hợp đồng, xuất hóa đơn, bên mua thanh toán tiền đầy đủ. Chúng tôi phải ghi nhận doanh thu, kê khai thuế theo các chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế.

Do vậy tôi khẳng định lại, ý kiến cho rằng phương thức bán, thu lợi nhuận và thuê lại máy bay đẩy rủi ro về tương lai do thuê lại tàu bay với giá cao là hoàn toàn không đúng với thực tế của Vietjet.

Với Vietjet, 25 máy bay đã nhận của Airbus hoạt động rất hiệu quả. Sau khi bán và chuyển giao tàu cho công ty cho thuê, giá thuê tàu của Vietjet ở mức thấp trên thế giới, thấp nhất trong các hãng hàng không đang thuê tàu A320/A321 ở Việt Nam và cố định không thay đổi trong suốt thời gian thuê. Chúng tôi thanh toán tiền thuê theo tháng. So với giá thuê những tàu trước đó thì giá thuê 25 tàu mới nhận này thấp hơn đáng kể, góp phần quan trọng vào lợi nhuận vận chuyển hàng không của hãng thời gian gần đây. Hiện nay công ty vẫn đang phải thuê khô và thuê ướt những tàu bay ngoài hợp đồng của Airbus và Boeing.

Chúng tôi có “lợi ích kép” từ những đơn hàng số lượng lớn này. Bên cạnh giá mua thấp, khi bán đi có chênh lệch thì theo kế hoạch nhận tàu bay từ các nhà sản xuất, chúng tôi trả các tàu thuê cũ và đang dần hình thành đội tàu bay mới, đồng nhất, hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, giá thuê thấp, đảm bảo cho kế hoạch phát triển ổn định, lâu dài, bền vững cho một hãng hàng không tầm vóc quốc tế.

Qua các báo cáo được công bố, các chỉ số tài chính của Vietjet đều khá tốt, dặc biệt là công ty không vay nợ lớn. Có vẻ như phương thức mua- bán- thuê này giúp ông có máy bay mà không mang gánh nặng nợ vay?

Đúng vậy, chúng tôi chủ trương duy trì “sức khoẻ tài chính” tốt. Chúng tôi vay nợ rất ít so với qui mô hoạt động của mình. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của chúng tôi chỉ dưới 1 lần trong khi ở các hãng hàng không trên thế giới thì hệ số này thường ở mức từ 3 tới 7 lần.

Có chuyên gia cho rằng từ năm 2019 thì các chuẩn mực kế toán hướng dẫn sẽ áp dụng không ghi nhận khoản doanh thu bán – thuê lại máy bay này, và lợi nhuận cũng không ghi nhận trong kỳ kế toán. Ý kiến ông thế nào?

Chúng tôi luôn vận hành đúng các chuẩn mực theo qui định và công bố thông tin minh bạch. Việc ghi nhận doanh thu, lợi nhuận và kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho giao dịch bán -thuê tầu là chúng tôi làm theo yêu cầu hướng dẫn của Tổng cục Thuế- Bộ Tài chính. Những năm qua, các báo cáo tài chính kiểm toán quốc tế theo VAS và IFRS của chúng tôi không có ý kiến loại trừ nào.

Trong trường hợp vào năm 2019 mà các qui định cho phép không phải ghi nhận hết 100% doanh thu cho khoản tiền đã nhận theo hợp đồng mua bán thì sẽ tốt hơn cho công ty vì khi không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho khoản thu nhập này, dòng tiền trong kỳ của công ty sẽ tốt hơn, như 1 khoản thuế thu nhập hoãn lại. Trong khi đó, bản chất hiệu quả của công ty là tổng lợi nhuận trong thời gian thuê tầu không thay đổi, chỉ phân bổ theo các năm và các tầu.

Ông có thể chia sẻ một chút về kết quả kinh doanh tháng 5/2017 của Vietjet?

Trong tháng 5 Vietjet đã đón nhận thêm 3 tàu bay mới. Chúng tôi khai trương và mở bán vé thêm 2 chặng bay quốc tế mới, đồng thời tăng thêm tần suất trên một số đường bay quốc tế bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa mùa cao điểm.

Trong 5 tháng đầu năm Vietjet đã thực hiện được gần 39.100 chuyến bay, lượng khách vận chuyển đạt trên 6,5 triệu lượt, tăng 29% cùng kỳ năm trước trong đó riêng tháng 5 vận chuyển hơn 1,5 triệu lượt khách.

Kênh phân phối trực tuyến vé và các dịch vụ tiêu dùng đã có 21.378 điểm bán hàng tính đến hết tháng 5/2017, tăng thêm 2803 điểm so với 31/12/2016.

Với kết quả này, doanh thu vận chuyển Hàng không 5 tháng của Vietjet đạt khoảng 8.352 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9% so với kế hoạch.

Xin cảm ơn ông!

Minh Ánh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Chỉ trong vài tuần gần đây, từ khóa “Antisol sạch gàu”, “dầu gội dược liệu Antisol” bất ngờ xuất hiện dày đặc trên TikTok Shop. Nhiều video review đạt từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Hiện tượng này khiến cư dân mạng đặt câu hỏi: Đây là hiệu ứng tự nhiên, hay chỉ là một chiến dịch viral được dàn dựng khéo léo?
Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào hồi 4h sáng ngày 1/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10. Bão số 15 ít dịch chuyển và có xu hướng yếu dần.
Bão số 15 (Koto) diễn biến phức tạp, cảnh báo hai kịch bản tác động đất liền

Bão số 15 (Koto) diễn biến phức tạp, cảnh báo hai kịch bản tác động đất liền

Ngày 27/11, bão số 15 tiếp tục di chuyển phức tạp khi tương tác với không khí lạnh, khiến cường độ có thời điểm tăng lên trước khi suy yếu. Các chuyên gia dự báo hai kịch bản tác động khác nhau đến khu vực Nam Trung Bộ, yêu cầu các địa phương theo dõi sát để chủ động phương án ứng phó.
Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Ngày 27/11, miền Bắc tiếp tục duy trì trạng thái trời ít mây, đêm không mưa, rét về đêm và sáng sớm; một số nơi vùng núi có khả năng xuất hiện sương mù và sương muối. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào vài nơi vào ban đêm nhưng ban ngày vẫn chủ đạo nắng.

Đọc nhiều

Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Ngày 06/12 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria đã tổ chức chương trình gặp mặt hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bulgaria.
Huy động nguồn lực quốc tế, thúc đẩy phát triển bền vững

Huy động nguồn lực quốc tế, thúc đẩy phát triển bền vững

Năm 2025, trong bối cảnh thế giới tiếp tục biến động phức tạp và trong nước diễn ra nhiều sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, công tác đối ngoại nhân dân của thành phố Cần Thơ đã đạt được những kết quả nổi bật, khẳng định vai trò là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện. Các hoạt động đối ngoại được triển khai linh hoạt, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của địa phương.
Giữ tiếng Việt để nói với con bằng ngôn ngữ trọn vẹn nhất

Giữ tiếng Việt để nói với con bằng ngôn ngữ trọn vẹn nhất

Sống hơn hai mươi năm ở Praha (Cộng hòa Séc), chị Nguyễn Ngọc Hà (42 tuổi, quê Hải Phòng) tìm thấy sự gắn bó với cộng đồng người Việt từ tiếng mẹ đẻ. Việc dạy con, mở nhà hàng Việt hay sinh hoạt hội đoàn của chị đều xoay quanh mong muốn được nói và nghe tiếng quê hương mỗi ngày.
Phú Thọ mở rộng cánh cửa chào đón doanh nghiệp Nhật Bản

Phú Thọ mở rộng cánh cửa chào đón doanh nghiệp Nhật Bản

Ông Trần Duy Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết tỉnh luôn chào đón các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản đến để cùng khai phá tiềm năng, chia sẻ lợi ích và cùng kiến tạo một tương lai phát triển bền vững.
Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Những ngày đầu tháng 12/2025, trước diễn biến phức tạp của vùng áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, các đảo, điểm đảo thuộc Đặc khu Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống, làm việc trên đảo.
Tàu 015-Trần Hưng Đạo cập cảng Kure, bắt đầu thăm xã giao Nhật Bản

Tàu 015-Trần Hưng Đạo cập cảng Kure, bắt đầu thăm xã giao Nhật Bản

Tiếp tục hành trình thăm xã giao Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, sáng 7/12, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Vĩnh Nam, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn, đã cập cảng Kure, tỉnh Hiroshima, bắt đầu chuyến thăm xã giao Nhật Bản.
Phát triển nông nghiệp bền vững – chìa khóa giảm nghèo ở xã Mường Chà

Phát triển nông nghiệp bền vững – chìa khóa giảm nghèo ở xã Mường Chà

Xác định nông nghiệp bền vững là “chìa khóa” giảm nghèo, xã Mường Chà (Điện Biên) đang đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị nông sản và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động