Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
18:34 | 19/11/2021 GMT+7

Giá xăng dầu trong nước sắp giảm sau 5 lần liên tiếp tăng mạnh?

aa
Giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng hạ nhiệt. Chính điều này đã tạo ra sức ép lên giá xăng dầu tại thị trường trong nước, mặt hàng này có khả năng giảm mạnh sau nhiều lần tăng mạnh trong thời gian vừa qua.
Giá xăng dầu sắp giảm cực mạnh sau 5 lần liên tiếp tăng "sốc" - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Giá xăng dầu được dự báo sẽ giảm - Ảnh minh họa.

Theo dự báo của lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội, giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh sắp tới (25/11) có thể sẽ giảm mạnh nếu cơ quan điều hành không trích lập quỹ bình ổn. Cụ thể, vị này cho biết, giá xăng trong kỳ điều chỉnh tới có thể giảm lên tới mức 1.200 - 1.400 đồng/lít tùy loại và giá dầu giảm 400 - 600 đồng/lít tùy loại.

Tuy nhiên, khả năng cao cơ quan điều hành sẽ tiến hành trích lập quỹ bình ổn nên mức giảm có thể sẽ ít hơn. Theo đó, do quỹ bình ổn đang âm sau một thời gian dài chịu áp lực từ việc tăng giá mạnh và liên tục trong thời gian qua, cơ quan điều hành có khả năng sẽ tiến hành trích lập, tạo dư địa cho kỳ điều hành sau.

Vị này cho biết, giá xăng dầu thế giới tiếp đà giảm trong nhiều ngày qua, điều này tác động lớn giá trong nước. Giá dầu WTI của Mỹ kết thúc phiên thấp hơn do dự báo sản lượng toàn cầu tăng được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra cuối ngày 16/11.

Tuy nhiên, theo IEA, đà phục hồi của thị trường dầu có thể sẽ suy yếu do giá cao và đưa ra dự kiến giá dầu Brent trung bình đạt khoảng 71,5 USD/thùng trong năm nay và 79,4 USD vào năm 2022.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký OPEC cũng có dự báo, nguồn cung dầu sẽ thặng dư sớm nhất là vào tháng 12 và thị trường sẽ vẫn dư cung trong năm tới. Tuần trước, OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu thế giới trong quý IV năm nay sẽ giảm 330.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước. Bởi giá năng lượng cao cản trở sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Giá năng lượng tăng mạnh là một trong những nguyên nhân khiến cho lạm phát tại Mỹ leo thang vào tháng trước. Các tài xế ở California phải trả mức giá kỷ lục 4,68 cho mỗi gallon xăng.

Chính quyền Washington buộc phải đưa ra các biện pháp để hạ nhiệt giá dầu. Một trong những giải pháp được tính toán đó là giải phóng kho dự trữ chiến lược quốc gia của Mỹ.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo nguồn cung dầu thô toàn cầu tăng có thể hãm mức cao kỷ lục của giá xăng.

Tại Việt Nam, giá xăng dầu tăng liên tiếp khiến doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Họ buộc phải tăng giá dịch vụ. Trong khi đây là chi phí đầu vào của hầu hết doanh nghiệp lĩnh vực khác.

Trước đó, trong lần điều hành giá ngày 10/11, xăng E5 RON 92 tăng 559 đồng/lít, RON 95 tăng 658 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa giữ nguyên, dầu mazut giảm 389 đồng/kg. Đây là lần thứ 5 liên tiếp mặt hàng xăng trong nước tăng giá. Mỗi lít xăng RON 95 đã tăng thêm gần 3.900 đồng, còn xăng E5 RON 92 tăng thêm gần 3.800 đồng so với cách đây 2 tháng.

Cùng với đó, liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với xăng RON 95, RON 92 và dầu diesel. Trích lập quỹ cho dầu hỏa là 150 đồng/lít và dầu mazut là 500 đồng/kg.

Đồng thời, liên Bộ chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 800 đồng/lít, xăng RON 95 là 100 đồng/lít, với dầu diesel là 08 đồng/lít, dầu hỏa là 44 đồng/lít, dầu mazut là 0 đồng/kg.

Về Quỹ bình ổn giá, theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến hết quý 3/2021, quỹ hiện có 824,088 tỷ đồng. Trong đó, tổng số trích trong kỳ là 502,284 tỷ đồng; tổng số sử dụng là 802,947 tỷ đồng; Lãi phát sinh trên số dư là 1,844 tỷ đồng; Lãi vay phát sinh trên số dư Quỹ BOG âm trong kỳ là 14 triệu đồng.

Giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 5 liên tiếp Giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 5 liên tiếp
Từ 15h ngày 10/11, mỗi lít xăng E5RON92 tăng 559 đồng, xăng RON95-III tăng 658 đồng, dầu mazut 180CST 3.5S giảm 389 đồng, các loại dầu khác không có thay đổi về giá cả.
Giá xăng, dầu tiếp tục tăng hơn 500 đồng/lít Giá xăng, dầu tiếp tục tăng hơn 500 đồng/lít
Chiều nay, giá xăng E5 RON 92 trong nước được điều chỉnh tăng 573 đồng/lít lên 20.716 đồng/lít, giá xăng RON 95 cũng tăng thêm 548 đồng/lít.
Giá xăng dầu có thể giảm 1.000 đồng/lít trong chiều nay Giá xăng dầu có thể giảm 1.000 đồng/lít trong chiều nay
Nhờ giá xăng dầu trên thị trường Singapore giảm mạnh, có thể trong kỳ điều chỉnh chiều nay (26/8), giá xăng dầu trong nước sẽ giảm trên dưới 1.000 đồng/lít.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bangladesh mua hàng trăm ngàn tấn gạo từ Việt Nam

Bangladesh mua hàng trăm ngàn tấn gạo từ Việt Nam

Bangladesh sẽ nhập khẩu hàng trăm ngàn tấn gạo trong thời gian tới, trong đó Việt Nam và Ấn Độ là hai bạn hàng lớn nhất của quốc gia Nam Á này.
Nghiên cứu hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi giá xăng, dầu tăng cao

Nghiên cứu hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi giá xăng, dầu tăng cao

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa giao Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các kiến nghị về hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của giá xăng, dầu tăng cao.

Các tin bài khác

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate ra mắt Kem đánh răng sắc tím đầu tiên - Colgate Optic White Purple – giúp trung hoà sắc vàng trên răng tức thì sau một lần chải*. Kem đánh răng Colgate Optic White Purple có chứa hàng triệu tinh thể khoáng trắng sáng siêu nhỏ trong mỗi tuýp sản phẩm, kết hợp với công nghệ đánh bóng vi mô tiên tiến độc quyền của Colgate, cùng các thành phần đã được chứng minh có thể giúp loại bỏ những mảng bám trên răng, mang lại một nụ cười rạng rỡ hơn.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo Financial Canada Inc. (Moomoo CA) – nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ tiếp theo hàng đầu, vừa chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX và Sàn giao dịch liên doanh TSX (TSXV).
Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit – công ty fintech hàng đầu thế giới đã hợp tác với Xiaomi, một trong những công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh hàng đầu thế giới, để tăng cường mở rộng Nền tảng phân phối ứng dụng GetApps của Xiaomi cho thị trường quốc tế ở Brazil.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động