Trang chủ Kinh tế Bất động sản
11:31 | 12/05/2022 GMT+7

“Giá trị gia tăng trên đất” - Xu hướng mới của thị trường bất động sản

aa
“Tư duy nhấn vào lượng mét vuông thửa đất có biểu hiện lệch lạc. Trên thế giới, không có khái niệm kinh doanh đất thô không có giá trị đầu tư trên đất. Mọi giá trị đầu tư trên đất như cảnh quan, hạ tầng, tiện ích sống cùng với không gian kết nối, thương mại, dịch vụ mà dự án tạo ra mới được coi là giá trị thực của sản phẩm BĐS. Giá trị đó có thể lên tới 70% giá bán của ngôi nhà. Việc nhiều người sẵn sàng bỏ qua các dự án nội đô, chấp nhận đi xa hơn, trả chi phí cao hơn để sở hữu nhà ngoại ô chính là sự tiến bộ của thị trường BĐS Việt Nam ” - GS Đặng Hùng Võ nói về xu thế gần đây của người mua nhà.
Lý giải giá bất động sản TP. Thủ Đức liên tục tăng Lý giải giá bất động sản TP. Thủ Đức liên tục tăng
“Siêu hạ tầng kết nối “Siêu hạ tầng kết nối" - chìa khoá vàng giúp BĐS Thủ Đức gia tăng giá trị
“Giá trị gia tăng trên đất” - Xu hướng mới của thị trường bất động sản
Phối cảnh dự án Thành phố thông minh tại Đông Anh (Hà Nội). Ảnh minh họa

Sắp đoạn tuyệt “tư duy mét vuông”

“Vị trí, vị trí và vị trí” - dường như đã không còn là kim chỉ nam của thị trường BĐS. Cơn “sóng thần” của thị trường BĐS Hà Nội vừa diễn ra tận… Hưng Yên với dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire, hay trước đó là Ecopark, đã cho thấy sự chuyển dịch cơ bản trong tư duy người mua nhà.

Ngoài lý do khan hiếm nguồn cung, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng, người tiêu dùng Việt đang thay đổi tư duy chọn nhà. Quan điểm giá nhà chính là giá đất đã thống trị hàng thập kỷ đang dần bị thay thế bởi những giá trị thực, chất lượng sống thực đáp ứng nhu cầu của con người sinh sống tại đó.

“Tư duy nhấn vào lượng mét vuông thửa đất có biểu hiện lệch lạc, cần hướng tới các trọng tâm là các tiện ích vượt trội đáp ứng cho cuộc sống ngày càng đa dạng. Trên thế giới không có khái niệm kinh doanh đất thô không có giá trị đầu tư trên đất. Mọi giá trị đầu tư trên đất như cảnh quan, hạ tầng, tiện ích sống cùng với không gian kết nối, thương mại, dịch vụ mà dự án tạo ra mới được coi là giá trị thực của sản phẩm BĐS. Giá trị đó có thể lên tới 70% giá bán của ngôi nhà”, GS Đặng Hùng Võ phân tích.

Vị chuyên gia kỳ cựu dẫn trường hợp của Phú Mỹ Hưng (TPHCM) hơn chục năm trước và Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) cách đây 3 năm như một ví dụ điển hình về giá trị gia tăng mà nhà phát triển BĐS nhân lên trên đất. Trước khi các nhà phát triển BĐS tham gia, hầu hết các khu vực này đều kém hấp dẫn, tiềm năng kinh tế thấp. Nhưng bằng trí tuệ và những khoản đầu tư khổng lồ trên đất, chủ đầu tư đã dần biến các khu đất ngoại vi thành nơi đáng sống bậc nhất thành phố, trở thành “hàng hiệu” trên thị trường BĐS, mang lại cảm giác về đẳng cấp sống chủ sở hữu.

“Nếu tự phát triển thì những khu đất ít tiềm năng như vậy phải mất nhiều chục năm, thậm chí không bao giờ có cơ may trở thành đất vàng. Chỉ những nhà phát triển BĐS có tầm nhìn và tiềm lực mạnh mới biết làm cho đất có giá trị lâu dài và bền vững”, GS Võ chỉ rõ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, “tư duy mét vuông” chính là khởi nguồn của những cơn sốt đầu cơ, mua đất không có hoặc chỉ có hạ tầng tối thiểu rồi chờ “thổi giá”, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho cả những dự án đang tạo ra giá trị thực sự. Bằng “cuộc cách mạng” kiến tạo những dự án phức hợp với các đột phá trong kiến trúc, bảo đảm chất lượng và tiến độ xây dựng, tích hợp các tiện ích hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, thỏa mãn và trân trọng quyền lợi khách hàng, các nhà phát triển BĐS lớn đang dần định nghĩa lại ngôi nhà mà giá trị của nó không chỉ còn dựa trên mét vuông diện tích.

“Đó mới là giá trị thực và bền vững mà không chiêu trò hay phép màu nào có thể “thổi” lên được”, ông Phong nhấn mạnh.

Những “tấm thẻ đen” trong BĐS

Đi sâu giải mã hiện tượng “tranh mua” tại các dự án nhà của Vinhomes, Ecopark… gần đây, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, mấu chốt nằm ở sức hấp dẫn tự thân của dòng BĐS này. Tầng lớp trung lưu và giàu có tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Bước qua giai đoạn ăn ngon, mặc đẹp, nhiều người Việt bắt đầu mong muốn được ăn sạch, mặc sang. Họ có xu hướng tìm kiếm những không gian và trải nghiệm sống cao cấp hơn, không khí trong lành, cân bằng với thiên nhiên, thỏa mãn được nhiều nhu cầu phi vật chất ngày càng cao và đa dạng. Chính vì thế, ngay cả khi các nhà phát triển BĐS uy tín dịch chuyển ra ngoại vi, thậm chí triển khai tại nhiều “tỉnh lẻ”, sức hấp dẫn của các thương hiệu trên không hề giảm sút.

Nhìn nhận về hiện tượng này, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, sản phẩm chất lượng chưa hẳn là hàng hiệu nhưng hàng hiệu chắc chắn là hàng chất lượng cao, là kết tinh của trí tuệ cùng quy trình làm ra sản phẩm kỹ càng. Không chỉ tôn vinh chủ nhân sở hữu, thực tế đã chứng minh, các sản phẩm hàng hiệu hầu hết đều gia tăng giá trị theo thời gian.

Theo các chuyên gia, soi chiếu vào thị trường BĐS hiện tại có thể thấy, nếu giai đoạn đầu các nhà phát triển Phú Mỹ Hưng, Ciputra đơn thuần mang đến một mặt bằng mới về chất lượng sống, thì các chủ đầu tư nổi danh sau như Vinhomes hay Ecopark lại tạo ra những sản phẩm mới giúp người sở hữu trải nghiệm sống rất khác biệt và đặc sắc. Đó là “rừng trong phố” hay những “kỳ quan đô thị”, như “Biển hồ giữa Thủ đô” hay “Công viên tạo sóng trong lòng đô thị lớn nhất thế giới”…

Người ta có thể dễ dàng tìm mua những ngôi nhà với kiến trúc cầu kỳ, nội thất đắt tiền, nhưng không dễ mua được cả một không gian sống với những trải nghiệm đặc biệt, không thể sao chép, rất “unique” của những BĐS “hàng hiệu”. Vì thế, sở hữu tấm thẻ cư dân của một dự án BĐS như trên được ví như nắm trong tay “tấm thẻ đen quyền lực” của ngân hàng, khéo léo và tinh tế phản ánh vị thế, đẳng cấp thời thượng của chủ nhân.

“Người giàu sẵn sàng chi trả cả nghìn USD cho một bữa ăn ở nhà hàng Michelin. Họ cũng không tiếc chục nghìn USD cho một chiếc túi xách Hermes. Đó là bởi những giá trị vô hình của hàng hiệu, xứng tầm với vị thế và đẳng cấp của người mua. Nó cũng lý giải vì sao người ở nhà Vinhomes có xu hướng mua từ dự án này đến dự án khác, hoặc rủ gia đình mua cùng, giống như những người chuộng đồ hiệu, bộ sưu tập mới nào cũng phải bằng mọi giá sở hữu một vài sản phẩm”, TS Minh Phong nhận định.

Theo các chuyên gia, những cơn sốt của thị trường BĐS có thể khiến giá nhiều sản phẩm tăng vọt. Nhưng khi đỉnh sóng đi qua, những sản phẩm giá trị ảo nhanh chóng bị bóc trần, trong khi BĐS “hàng hiệu” luôn giữ giá hoặc vẫn tiếp tục tăng. Thậm chí, trong cùng thời điểm, chỉ cách nhau một con đường, các dự án “hàng hiệu” dù giá cao nhưng chưa ra đã cháy hàng, trong khi nhiều dự án kế cận giá thấp vẫn ì ạch mãi không xong.

“Đắt xắt ra miếng. Người có điều kiện đổ xô mua BĐS hàng hiệu không phải là vung tiền, cũng không phải là trông chờ vào những cơn lên đồng của thị trường, mà là do họ nhìn ra những giá trị tự thân sẽ ngày càng gia tăng của những BĐS hướng tới tương lai”, GS Võ nhận định.

Trên thị trường hiện tại, chỉ một vài thương hiệu BĐS được coi là “hàng hiệu”. Nhưng với việc gia tăng tầng lớp trung lưu và giàu có, cũng như xu hướng chọn giá trị thực, trong thập niên tới, chắc chắn sẽ ngày càng nhiều “tấm thẻ đen” trên thị trường BĐS. Và khi đó, những cơn sốt đất ảo hay đầu cơ sẽ dần hạ nhiệt, những giá trị đích thực sẽ càng được khẳng định và lên ngôi.

Nhận diện xu hướng đầu tư mới của thị trường bất động sản Nhận diện xu hướng đầu tư mới của thị trường bất động sản
Thời điểm tốt để đón đầu sóng thị trường bất động sản ven sông Hồng Thời điểm tốt để đón đầu sóng thị trường bất động sản ven sông Hồng
Theo báo Lao động
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bình Dương có thêm dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng

Bình Dương có thêm dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng

Sáng ngày 28/6/2025, tại TP Dĩ An (Bình Dương), Tập đoàn Bcons đã tổ chức Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây.
Noble Palace Tay Thang Long chinh phục giới đầu tư với 8 lợi thế hiếm có dành cho người dùng cuối

Noble Palace Tay Thang Long chinh phục giới đầu tư với 8 lợi thế hiếm có dành cho người dùng cuối

“Một trong những dự án thấp tầng hội tụ nhiều lợi thế hiếm có bậc nhất tại cửa ngõ phía Tây Thủ đô” – đó là nhận định chung của nhiều nhà đầu tư kỳ cựu khi nói về Noble Palace Tay Thang Long, khu đô thị hàng hiệu tiên phong ứng dụng AI của Sunshine Group.
Đồng Hới trước chu kỳ tăng tốc mới về phát triển kinh tế

Đồng Hới trước chu kỳ tăng tốc mới về phát triển kinh tế

Việc sáp nhập Quảng Bình và Quảng Trị, chọn Đồng Hới là trung tâm mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho sự phát triển của khu vực, tạo ra một động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, phát triển hạ tầng và du lịch.

Các tin bài khác

Khách ủng hộ 500 triệu thiện nguyện, Sunshine Group giảm thêm 1,5 tỷ ngay trên sóng livestream

Khách ủng hộ 500 triệu thiện nguyện, Sunshine Group giảm thêm 1,5 tỷ ngay trên sóng livestream

Phiên livestream đặt giá thứ hai trên nền tảng công nghệ bất động sản NobleGo vừa khép lại với một thương vụ đáng chú ý: căn hộ Duplex cao cấp thuộc dự án Sunshine Green Iconic (Hà Nội) đã về tay khách hàng với giá 13 tỷ đồng, thấp hơn gần 6 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi được Sunshine Group giảm thêm 1,5 tỷ đồng.
Sở hữu thấp tầng với suất đầu tư nhỏ hơn giá trị căn hộ trung tâm - Bước ngoặt tạo thanh khoản lịch sử cho Vinhomes Green City

Sở hữu thấp tầng với suất đầu tư nhỏ hơn giá trị căn hộ trung tâm - Bước ngoặt tạo thanh khoản lịch sử cho Vinhomes Green City

Chỉ sau 24h mở bán, hơn 2.000 căn thấp tầng - chiếm 50% tổng quỹ căn của Vinhomes Green City đã có chủ. Giải mã cho hiện tượng, các chuyên gia cho rằng chìa khóa nằm ở chính sách giãn xây lần đầu tiên được áp dụng tại thị trường phía Nam, giúp các nhà đầu tư có số vốn mỏng vẫn dễ dàng chạm tay vào sản phẩm thấp tầng Vinhomes, hiện thực hóa giấc mơ đầu tư bất động sản cao cấp.
Bất động sản phía Tây Hà Nội: Bứt tốc nhờ các dự án tỷ đô

Bất động sản phía Tây Hà Nội: Bứt tốc nhờ các dự án tỷ đô

Với sự cộng hưởng đồng bộ từ hạ tầng giao thông hiện đại, môi trường sống tại phía Tây luôn được đánh giá là một trong những khu vực tốt bậc nhất Thủ đô.
Những dự án nhà ở ghi dấu ấn của Tập đoàn Geleximco

Những dự án nhà ở ghi dấu ấn của Tập đoàn Geleximco

Với quỹ sản phẩm nhà ở phong phú và chất lượng, Geleximco đang không ngừng khẳng định uy tín của mình trên thị trường bất động sản.

Đọc nhiều

Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vừa phối hợp cùng Tổ chức WWF - Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến các bên liên quan trong việc xây dựng ý tưởng cho dự án bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa Việt phục tại London (Vương quốc Anh)

Lan tỏa Việt phục tại London (Vương quốc Anh)

Sự kiện “Việt phục bộ hành London” vừa diễn ra giữa lòng thủ đô nước Anh, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách. Những bộ trang phục truyền thống từ áo viên lĩnh, giao lĩnh, áo tấc, nhật bình, ngũ thân, áo dài, áo yếm… đến các thiết kế cách tân hiện đại cùng nhau sải bước trên đường phố London.
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển

Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển

Đại sứ khẳng định Mỹ mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình trở thành một nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, năng lượng sạch như lãnh đạo cấp cao đã đề ra.
Quan hệ Việt Nam - Brazil: Gắn bó, thực chất từ nền tảng nhân dân

Quan hệ Việt Nam - Brazil: Gắn bó, thực chất từ nền tảng nhân dân

Đại hội Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Brazil được tổ chức ngay sau chuyến thăm chính thức Brazil và dự Hội nghị cấp cao các nước mới nổi (BRICS) của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 04-08/7. Đây là sự kiện quan trọng, nối tiếp các dấu mốc trong quan hệ hai nước: Việt Nam - Brazil ký thỏa thuận nâng cấp lên Đối tác chiến lược (11/2024); Brazil công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Tổng thống Lula da Silva (tháng 3/2025).
Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

6 tháng đầu năm nay, lượng khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ nét nhu cầu giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng cao.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 8/7, cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị đã khống chế hoàn toàn đám cháy rừng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động