Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:13 | 24/07/2018 GMT+7

Gặp lúc khốn cùng, Nga có thể phải hạ mình mượn tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

aa
Tàu sân bay độc nhất của Nga - Đô đốc Kuznetsov - được đưa về cảng sửa chữa và cần ít nhất 3 năm để hoàn thành buộc Moscow phải tìm phương án huấn luyện thay thế.

Ngày 21/7, tạp chí National Interest (NI-Mỹ) đưa tin, kế hoạch tập luyện của phi công tàu sân bay Nga sẽ gặp ảnh hưởng do tàu sân bay duy nhất của nước này Kuznetsov được đưa về cảng sửa chữa. Quá trình đại tu tàu sân bay độc nhất của Nga cần ít nhất 3 năm để hoàn thành.

Theo NI, trước bối cảnh trên, một chuyên gia Nga đưa ra kiến nghị, phi công tàu sân bay Nga có thể tham gia công tác huấn luyện hạ cất cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Tuy nhiên, chuyên gia Trung Quốc cho rằng, điều này không dễ dàng, bởi ngoài các yếu tố kỹ thuật và mức độ tin tưởng quân sự lẫn nhau giữa hai nước, còn phụ thuộc vào việc Bắc Kinh có đủ thời gian cho Moscow mượn tàu hay không.

Phi công Nga thiếu tàu huấn luyện

NI nhận định, hạ cánh trên tàu sân bay là một "kỹ năng dễ bị mai một" nên nếu không tìm được giải pháp thay thế, đến năm 2021 hoặc 2022 - thời điểm tàu sân bay Kuznetsov trở lại hoạt động theo dự kiến - hải quân Nga rất có thể sẽ thui chột kỹ năng này.

Đại diện điện Kremlin hy vọng, các phi công trên tàu sân bay sẽ có thể tham gia huấn luyện tại trung tâm huấn luyện phi công hải quân Nitka ở Crimea, để duy trì các kỹ năng cơ bản của phi công hải quân Nga. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, phương pháp đào tạo này không hiệu quả bằng việc huấn luyện trên một tàu sân bay thực sự.

Ông Vladimir Tuchkov - phóng viên quân sự Nga cho rằng, nếu trong 5 năm tới, phi công hải quân Nga không thể cất cánh từ boong tàu sân bay thì bất kỳ kỹ năng nào của các phi công này đều sẽ bị thui chột, dù họ có sử dụng cơ sở đào tạo mô phỏng Nitka hay không.

"Thực tế là ngay cả theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga, việc sửa chữa và hiện đại hóa Kuznetsov có thể sẽ bị trì hoãn, thậm chí cho đến giữa thập kỷ tới", Tuchkov cho rằng kế hoạch hiện đại hóa Kuznetsov sẽ bị chậm trễ do công suất của nhà máy đóng tàu Nga.

Điều này có nghĩa rằng Nga sẽ phải tìm một số phương án khác để đào tạo phi công tàu sân bay. Theo Tuchkov, giải pháp khả quan nhất là Điện Kremlin cần đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh, giúp các phi công Nga có cơ hội huấn luyện trên tàu Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc.

gap luc khon cung nga co the phai ha minh muon tau san bay lieu ninh cua trung quoc

Tàu sân bay duy nhất của Nga cần thời gian ít nhất 3 năm để sửa chữa. Ảnh: NI

Vấn đề kỹ thuật

Theo NI, điều này có lợi cho cả hai phía, tạo cơ hội cho các phi công hải quân Nga và Trung Quốc học hỏi lẫn nhau và chia sẻ chiến thuật, kỹ thuật bởi tàu Liêu Ninh chủ yếu được sử dụng như một cơ sở đào tạo.

Đặc biệt, điều này có lợi cho Trung Quốc khi tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này - được cho có tên là Sơn Đông - đang trong giai đoạn hình thành khả năng tác chiến.

Trên thực tế, phương án này đã có tiền lệ ở các nước phương Tây. Ví dụ, do tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp được tiến hành đại tư từ năm ngoái, Mỹ đã cho phép phi công Pháp tham gia đào tạo trên các tàu sân bay Mỹ.

Vào tháng Ba năm nay, Hải quân Pháp bắt đầu gửi các phi công và trang thiết bị mặt đất tới các sân bay và mẫu hạm Mỹ. Trong cuộc diễn tập liên hợp với hải quân Mỹ hồi tháng 5 vừa qua, chiến đấu cơ Dassault Rafale của Pháp đã đổ bộ xuống tàu sân bay George H. W. Bush lớp Nimitz.

Trả lời Thời báo Hoàn cầu, một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, việc tàu sân bay duy nhất về cảng sửa chữa sẽ thực sự gây khó khăn lớn trong công tác duy trì hiệu quả chiến đấu của phi công Nga, đặc biệt là duy trì chất lượng động cơ con tàu.

Chuyên gia này chỉ ra, tàu sân bay Liêu Ninh là phiên bản cải tạo trên cơ sở tàu sân bay Varyag thuộc lớp Kuznetsov của Nga nên phần lớn kết cấu đều giống mẫu hạm Nga. Trong khi đó, J-15 của Trung Quốc và Su-33 của Nga cũng có mối liên hệ nhất định nên đây sẽ là điểm thuận lợi cho chiến đấu cơ Nga đổ bộ xuống mẫu hạm của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tàu sân bay và chiến đấu cơ của hai nước cũng có điểm khác biệt nhất định, vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết nếu chiến đấu cơ Nga cất hạ cánh trên tàu sân bay Trung Quốc.

Ví dụ, thiết bị của J-15 phù hợp với các thiết bị sẵn có trên tàu Liêu Ninh - đều theo tiêu chuẩn Trung Quốc nhưng khả năng tương thích giữa Su-33 và MiG-29K của Nga với tàu sân bay Liêu Ninh cần thời gian kiểm chứng.

Ngoài ra, thói quen, kỹ năng điều khiển các chiến đấu cơ đổ bổ xuống tàu sân bay của phi công hai nước cũng khác biệt.

Bên cạnh đó, công tác hậu cần, hỗ trợ kỹ thuật, chỉ huy, khẩu lệnh... thiếu sự tương đồng, đặc biệt là rào cản ngôn ngữ. Điều này tác động không nhỏ đối với các thao tác trong hoạt động hàng không mẫu hạm vốn đòi hỏi độ chính xác cao.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Trung Quốc, những trở ngại này đều có thể giải quyết được.

gap luc khon cung nga co the phai ha minh muon tau san bay lieu ninh cua trung quoc

Phi công Nga có thể huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh? Ảnh: SCMP

Thử nghiệm "sự cởi mở" của Trung Quốc?

NI cho rằng, quan điểm của chuyên gia Nga Tuchkov khá sát thực tế nhưng vấn đề khó nhất lại nằm ở thái độ của Bắc Kinh.

"Do Nga và Trung Quốc càng ngày càng thân thiết hơn về mặt địa chính trị nên có khả năng Bắc Kinh đồng ý cho phi công Nga huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh. Tuy nhiên khả năng đạt thỏa thuận vẫn còn xa vời", ông Tuchkov viết.

Trong khi đó, chuyên gia Trung Quốc cho rằng đề xuất hiện tại chỉ là tiếng nói của chuyên gia Nga và điện Kremlin vẫn chưa đưa ra yêu cầu này.

Chuyên gia Trung Quốc đã đưa ra một số nhận định về đề nghị của chuyên gia Nga.

Theo ông này, thứ nhất, đây là thử nghiệm đầu tiên về tính cởi mở của người Nga. Nếu tham gia huấn luyện trên tàu Liêu Ninh, các phi công Nga buộc phải tuân thủ các yêu cầu của Trung Quốc, chấp nhận sự đánh giá của Trung Quốc, thay vì chỉ đơn giản là "thuê" boong tàu Trung Quốc.

"Nga - vốn là nước luôn theo đuổi vị trí đứng đầu trong các hợp tác quân sự - cần chấp nhận thực tế này đầu tiên", Hoàn cầu dẫn lời chuyên gia.

Thứ hai, Trung Quốc cần xem xét các vấn đề rủi ro. Bởi trong quá trình tác chiến ở Syria, hai máy bay trên tàu sân bay Nga đã bị rơi trong chưa đầy 1 tháng, chưa kể trình độ cất hạ cánh của phi công Nga cũng cần được quan sát.

Nếu phía Nga phát sinh sự cố trong quá trình đào tạo sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch huấn luyện của tàu sân bay của Trung Quốc, điều này "lợi bất cập hại" đối với Bắc Kinh.

  • gap luc khon cung nga co the phai ha minh muon tau san bay lieu ninh cua trung quoc

    Đài Loan chuyển Patriot 3 về phía Đông, nhằm thẳng chiến đấu cơ, tàu sân bay Trung Quốc

  • gap luc khon cung nga co the phai ha minh muon tau san bay lieu ninh cua trung quoc

    Tướng TQ: 3 chứ đến 10 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tới biển Đông thì TQ cũng chấp hết

Thứ ba, cũng là vấn đề quan trọng nhất: vấn đề tài nguyên huấn luyện của Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc chỉ có tàu sân bay Liêu Ninh là mẫu hạm hàng không chính thức thuộc biên chế trong khi tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này đã bắt đầu chạy thử nghiệm, sắp được chuyển giao cho lực lượng hải quân nên kỳ vọng sản xuất tàu sân bay cũng vì thế tăng cao.

Điều này đòi hỏi Trung Quốc cần đào tạo lượng lớn phi công điều khiển máy bay trên tàu sân bay. Nhiệm vụ quan trọng của tàu Liêu Ninh và tàu sân bay kia chắc chắn chính là phục vụ công tác huấn luyện phi công của lực lượng hải quân.

Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách nên Trung Quốc có đủ thời gian hỗ trợ phi công Nga hay không cũng cần xem xét.

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, nhu cầu hiện tại của phía Nga không quá cấp bách do tàu sân bay nước này phải sửa chữa trong vài năm.

Ông này đưa ra kiến nghị, trong thời gian này, phi công Nga không cần huấn luyện trên tàu, thay vào đó, họ có thể tiến hành các khóa học khác, đợi khi tàu sân bay được sửa chữa hoàn thành, hải quân Nga tái huấn luyện trên tàu sân bay cũng "chưa muộn".

Thủy Thu

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Bạn đang cần thuê xe 7 chỗ để đi du lịch, công tác hoặc muốn di chuyển thoải mái cho gia đình? Thuê Xe Việt sẽ là giải pháp hoàn hảo với dịch vụ cho thuê xe chuyên nghiệp, uy tín, đem đến trải nghiệm thuê xe an toàn và tiện lợi nhất.
Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Hôm nay 22/11, thời tiết miền Bắc nắng lạnh, miền Trung có đợt mưa to đến rất to, còn miền Nam nhiều mây, ngày nắng.
Top con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024: Thìn Tỵ đầu tuần khó khăn

Top con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024: Thìn Tỵ đầu tuần khó khăn

Con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024 Thìn có thể sẽ đối mặt với những cản trở nhất định. Trong quá trình làm việc, bản mệnh khó tránh khỏi những mâu thuẫn với đồng nghiệp do hai bên không thống nhất được ý kiến, thậm chí cảm thấy như bị gây khó.
Top con giáp may mắn hôm nay 25/11/2024: Tý tam hợp nâng đỡ Dần công danh xán lạn

Top con giáp may mắn hôm nay 25/11/2024: Tý tam hợp nâng đỡ Dần công danh xán lạn

Con giáp may mắn hôm nay 25/11/2024 vận trình công danh của tuổi Dần đang mở ra những bước tiến mới và qua đó có thể gặt hái không ít trái ngọt.

Đọc nhiều

Mở rộng cơ hội hợp tác, kinh doanh cho doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ

Mở rộng cơ hội hợp tác, kinh doanh cho doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ

Ngày 21/11, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ”.
Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Giao lưu nhân dân: Nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ

Giao lưu nhân dân: Nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2024).
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển trong việc ban hành nội luật và các quy định liên quan đến biển phù hợp với UNCLOS 1982; đồng thời, Việt Nam cũng đề nghị các quốc gia khác tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và các quyền của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động