Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
07:03 | 27/01/2020 GMT+7

Gần 40 kỹ sư dầu khí Việt tại Algeria đón Tết giữa sa mạc Sahara

aa
Trong không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc tại Algeria, gần 40 kỹ sư dầu khí của Việt Nam đã có những chia sẻ về đời sống, công việc. Làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của sa mạc Sahara nhưng các kỹ sư luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, một lòng hướng về quê hương.
gan 40 ky su dau khi viet tai algeria don tet giua sa mac sahara Cộng đồng Việt Nam tại Hà Lan đón Tết Canh Tý
gan 40 ky su dau khi viet tai algeria don tet giua sa mac sahara Gần 400 người Việt dự Tết cộng đồng tại New York (Mỹ)

"Dự án của chúng tôi có tổng cộng 32 cán bộ người Việt. Năm nay có khoảng 12 anh em ở lại đây không về Tết để đảm bảo vận hành công việc". Đó là chia sẻ của anh Đỗ Duy Khoản trưởng nhóm Công nghệ mỏ, phụ trách về địa chất của dự án nghiên cứu, tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí. Anh sang Algeria công tác từ năm 2015.

Thành phố Hassi Messaoud nằm giữa sa mạc Sahara, cách thủ đô Algiers khoảng 700 km, có thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Mùa hè ở đây rất dài với nhiệt độ lên tới 45-50 độ C, trong khi mùa đông hiện chỉ 3-5 độ C. Anh Khoản cùng các đồng nghiệp biệt phái đã quen với cuộc sống giữa bốn bề toàn cát. Họ gần như ăn ngủ tại chỗ trong container và không được phép ra ngoài vì vùng sa mạc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể xảy ra biến cố bất cứ lúc nào.

Nhờ sự phát triển của công nghệ mà việc kết nối với thế giới bên ngoài và liên lạc về gia đình Việt Nam thuận tiện, giúp anh Khoản cùng các đồng nghiệp vơi bớt nỗi buồn. Tuy nhiên, khi không khí Tết đã len lỏi vào mọi nhà, người người xa quê khăn gói trở về quê hương, nỗi nhớ gia đình lại trào dâng trong lòng anh.

"Tết là dịp đoàn tụ gia đình và người thân. Đôi khi nghe giai điệu của ca khúc 'Xuân này con không về' cất lên, những người đàn ông xa nhà vẫn khó tránh khỏi rơi nước mắt. Vợ con rất mong tôi về ăn Tết với cả nhà nhưng vì đã nhận nhiệm vụ, tôi phải ở lại và làm tốt công việc được giao", anh Khoản nói.

gan 40 ky su dau khi viet tai algeria don tet giua sa mac sahara
Anh Đỗ Duy Khoản, kỹ sư tại dự án dầu khí ở thành phố Hassi Messaoud, Algeria (Ảnh: NVCC)

Cũng đón Tết ở Algeria năm nay là anh Nguyễn Minh Long, 41 tuổi, đang làm việc tại mỏ dầu cách thành phố Hassi Messaoud khoảng 100 km. Cộng đồng người Việt ở Algeria không quá đông, phần lớn tập trung ở thủ đô Algiers, còn ở những vùng sa mạc xa xôi này thì không có ai ngoài các kỹ sư dầu khí.

gan 40 ky su dau khi viet tai algeria don tet giua sa mac sahara
Lửa từ hệ thống khai thác dầu khí rực cháy trong thời gian bảo dưỡng (Ảnh: NVCC)

Khu mỏ của anh Long nằm cách nơi có dân cư sinh sống gần nhất 50-60 km, lúc cao điểm có 20 người Việt, lúc thấp điểm chỉ 3-4 người. Khi mới sang Algeria biệt phái vào năm 2014, anh cũng như các đồng nghiệp phải mất một thời gian mới thích nghi được từ môi trường sống, thời tiết, ngôn ngữ đến văn hóa và ẩm thực đều khác biệt của người bản địa.

"Ban đầu, mọi người cũng thèm đồ ăn Việt Nam lắm nhưng rồi cũng quen với các món ăn và khẩu vị địa phương", anh nói. "Cuộc sống của chúng tôi xoay quanh công việc, cách biệt với thế giới bên ngoài, luôn phải tập trung để tránh xảy ra sai sót, dẫn tới cháy nổ".

Tết năm nay có 8 kỹ sư ở lại mỏ, trong đó anh Long là người lần đầu đón Tết xa nhà. Những năm trước, anh được về Việt Nam đón Tết cùng vợ và hai con gái, nhưng đến mồng 3 lại lên đường.

Hành trình về Việt Nam của anh Long, anh Khoản cũng không dễ dàng. Họ mất tổng cộng 5 ngày để di chuyển từ mỏ đến trung tâm thành phố, sau đó bay đến thủ đô Algiers, từ đây bay tới Paris trung chuyển về Hà Nội. Những người quay lại Algeria sát Tết thường tranh thủ mua ít bánh chưng, giò chả, hạt dưa mang sang san sẻ với anh em.

"Tết đầu tiên không ở bên vợ con có chút lạ lẫm, bồi hồi", anh Long nói. "Năm nay không có tôi ở nhà nên vợ đưa con về ăn Tết ở quê cho đỡ buồn. Năm mới, tôi chỉ mong gia đình mạnh khỏe để tôi yên tâm công tác xa nhà".

Anh Khoản cũng có chung mong ước với anh Long. Để mình vợ chăm sóc hai con, trong đó bé út năm nay vào lớp một, anh cảm thấy chạnh lòng.

gan 40 ky su dau khi viet tai algeria don tet giua sa mac sahara Gần 900 người Việt tại Đức dự Tết cộng đồng, khởi động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao

Gần 900 kiều bào, người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập tại Đức đã tham dự chương trình Tết cộng đồng tại Berlin, ...

gan 40 ky su dau khi viet tai algeria don tet giua sa mac sahara Đại sứ quán Việt Nam tại Algerie và Bangladesh mong muốn lưu giữ nét đẹp văn hóa ngày Tết Việt

Mới đây, đại sứ quán Việt Nam tại Algerie và Bangladesh đã tổ chức gặp mặt đầu năm mừng Xuân Canh Tý 2020 cho cộng ...

gan 40 ky su dau khi viet tai algeria don tet giua sa mac sahara Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại KhonKean, Thái Lan tổ chức Tết cộng đồng xuân Canh Tý 2020

Hoà chung không khí đón chào xuân Canh Tý 2020, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn Kèn, Vương quốc Thái Lan đã tổ ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đón Tết cùng công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ

Đón Tết cùng công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ

Từ ngày 23-27/1 (tức Mùng 2-6 Tết Quý Mão 2023), Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các đoàn đến các khu lưu trú, nhà trọ tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức ăn Tết cùng công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.
Không khí đón Tết ở nơi đặc biệt

Không khí đón Tết ở nơi đặc biệt

5 giờ 30 phút sáng 29 Tết, những làn sương trắng bạc vẫn giăng đầy lưng chừng núi bao quanh khu vực Trại giam Yên Hạ. Đây cũng là thời điểm phạm nhân Nguyễn Văn Vận cùng các phạm nhân khác lục đục chuẩn bị nguyên liệu để gói bánh chưng đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mỗi người mỗi việc, không khí chuẩn bị Tết thật đầm ấm, tiếng cười, tiếng nói rôm rả như một gia đình…
Đón Tết trên chốt tiền tiêu

Đón Tết trên chốt tiền tiêu

Trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An vẫn miệt mài băng rừng, lội suối tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, đảm bảo cho nhân dân được đón Tết bình yên.

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Tối 23/3, tại Trung tâm văn hóa Higashi Osaka, Nhật Bản đã diễn ra đêm nhạc thiện nguyện tri ân cộng đồng Quê hương 2024 do Hiệp hội hỗ trợ Nhật Việt và Hiệp hội người Việt tại Kansai, Hội hữu nghị Nhật - Việt Osaka tổ chức.
Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Ngày 23/3, tại Trung tâm thể thao Puchong, bang Selangor (Malaysia), Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam (MVFA) tổ chức giải bóng đá VFC Championship dành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động