Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:26 | 01/09/2021 GMT+7

Gần 10.000 doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long 'rời khỏi' thị trường

aa
Chỉ trong 3 tháng, từ tháng 6 đến tháng 8/2021, đã có gần 10.000 doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long rời khỏi thị trường (tạm dừng kinh doanh, ngừng hoạt động và giải thể).
Doanh nghiệp kiều bào tặng 27 tấn lương thực, nông sản và 10.000 khẩu trang cho TP.HCM Doanh nghiệp kiều bào tặng 27 tấn lương thực, nông sản và 10.000 khẩu trang cho TP.HCM
Gần 87.000 người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 7/2021 Gần 87.000 người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 7/2021

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo trực tuyến “Giải pháp kinh tế và pháp lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giai đoạn Covid-19” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp với Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam tổ chức, ngày 31/8.

Gần 10.000 doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long 'rời khỏi' thị trường
Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo trực tuyến “Giải pháp kinh tế và pháp lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giai đoạn Covid-19”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, chỉ sau 2 tháng bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, đồng bằng sông Cửu Long đã bị tổn thất nặng nề. Tính đến hôm nay, 13 tỉnh, thành phố ở ĐBSCL có hơn 60 nghìn ca nhiễm Covid-19. Mặc dù, không nhiều ca nhiễm nặng như TP Hồ Chí Minh hay Bình Dương nhưng đã làm ngưng toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong vùng. Trong bố cảnh 19 tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng Chỉ thị 16, thì các tỉnh thành ĐBSCL bị tê liệt, đứt gãy chuỗi sản xuất, chế biến do thiếu nguồn nguyên liệu.

Gần 10.000 doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long 'rời khỏi' thị trường
Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, chỉ trong 3 tháng, tức là từ tháng 6 đến tháng 8/2021, ĐBSCL đã có gần 10.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường.

Theo ông Lam, vấn đề của ĐBSCL khác với các khu vực khác, nếu như ngành chế biến chế tạo nguyên vật liệu có thể lưu trữ được, có thể chờ đợi được, còn ĐBSCL khó hơn bởi ngành chủ lực là chế biến nông thủy sản. Hiện nay nông thủy sản không thu hoạch được, gây tổn thất rất lớn cho nông dân, nếu thu hoạch được trong giai đoạn này thì không có nơi bảo quản, lưu trữ... điều kiện đảm bảo cho bảo quản nông thủy sản và thời hạn bảo quản. Nếu vấn đề này kéo dài thì ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu.

Hơn thế nữa thách thức đối với ngành chế biến nông, thủy sản trong khu vực còn bị tác động kéo dài sau đại dịch, do nguồn nguyên liệu không thể có lại trong một thời gian ngắn, bởi hiện các hộ nông dân, hợp tác xã, các trang trại hầu như “đóng băng” không tái sản xuất được..., ông Lam đánh giá.

Gần 10.000 doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long 'rời khỏi' thị trường

Dịch bệnh đang tác động trực tiếp tới người nông dân và doanh nghiệp chế biến tại ĐBSCL. Ảnh:Thành Thật.

Ghi nhận ban đầu của VCCI Cần Thơ cho thấy, chỉ trong 3 tháng, tức là từ tháng 6 đến tháng 8/2021, ĐBSCL đã có gần 10.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường (tạm dừng kinh doanh, ngừng hoạt động và giải thể), tương đương 20% doanh nghiệp hiện có của khu vực; gần 90% doanh nghiệp ngừng hoạt động. “Doanh thu trong quý 2 của hầu hết doanh nghiệp đều giảm sút, có từ 40 đến 45% đơn hàng không thực hiện; chỉ 50% doanh nghiệp thực hiện được 50 đến 70% kế hoạch kinh doanh...”, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết.

Cùng quan điểm, ông Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, tình hình chung của doanh nghiệp hiện nay trong bối cảnh Covid-19 bị “đóng băng” hoạt động kinh tế kéo dài, nhiều doanh nghiệp đã “chết lâm sàng”. Với tình hình hiện tại, dự báo ít nhất đến giữa quý 4/2021, tình hình doanh nghiệp sẽ vẫn còn khó khăn.

Hiện doanh nghiệp tại ĐBSCL khó khăn lớn nhất trong việc lưu thông hàng hóa do nhiều tỉnh thành miền Nam áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một số các địa phương còn đặt thêm điều kiện khiến hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn. Tình trạng dừng hoạt động của ngành vận tải khiến hàng triệu tấn lúa tại khu vực ĐBSCL bị ùn ứ, trong khi nhiều tàu hàng nước ngoài vẫn đợi ở phao số 0 chờ hàng. Nhiều sản phẩm nông, thủy sản cũng rơi vào tình trạng tương tự, không thể vận chuyển. Các quy định riêng do một số địa phương đặt ra kết hợp với Chỉ thị chung của Chính phủ gây ách tắc và gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa; chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chi phí vận chuyển rất cao, gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

Gần 10.000 doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long 'rời khỏi' thị trường
Ông Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi tại hội thảo.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm, cách đây ít ngày, có tới 8 hiệp hội phải gửi đơn cầu cứu Thủ tướng và Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các tỉnh, thành phố không được đặt thêm các điều kiện trong lưu thông.

Trước thực trạng trên, ông Trần Khắc Tâm kiến nghị, cần khai thông lưu chuyển hàng hóa để đảm bảo duy trì lưu thông mạch máu hàng hóa kinh tế, tránh kinh tế toàn vùng bị hạn chế, rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”. Chính phủ cần có các hình thức chỉ đạo thực hiện các chính sách tài chính, tín dụng tốt để tạo đòn bẩy mạnh mẽ khi hoạt động sản xuất, kinh doanh được mở lại. Cùng với đó, ông Tâm kiến nghị cần ưu tiên tiêm vắc xin cho 100% đội ngũ tài xế và bốc xếp hàng hóa để phục vụ hoạt động lưu thông hàng hóa...

Cần Thơ bỏ quy định 'sang hàng', 'đổi tài' với phương tiện vận tải hàng hóa Cần Thơ bỏ quy định 'sang hàng', 'đổi tài' với phương tiện vận tải hàng hóa
Cần Thơ vừa bỏ quy định ‘sang hàng’, ‘đổi tài’ đối với các phương tiện vận chuyển hàng từ địa phương khác đến thành phố, từng gây tranh cãi.
Thủ tướng ban hành chương trình hành động về phát triển Cần Thơ đến năm 2045 Thủ tướng ban hành chương trình hành động về phát triển Cần Thơ đến năm 2045
Ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đồng bằng sông Cửu Long: Thành lập Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long: Thành lập Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Cần Thơ vừa phối hợp với Quỹ Châu Á (TAF- The Asia Foundation) công bố thành lập Mạng lưới Doanh nghiệp Thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (MRBN - Mekong Delta Resilient Business Network).
Phó Thủ tướng: ĐBSCL phải tập trung cao độ ứng phó dịch bệnh Phó Thủ tướng: ĐBSCL phải tập trung cao độ ứng phó dịch bệnh
Chiều 12/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã họp trực tuyến với 12 tỉnh, thành phố ĐBSCL (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang) để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Thành Thật
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động