Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
11:11 | 16/08/2019 GMT+7

Đường sắt Việt Nam cần có cuộc cách mạng để thay đổi toàn diện

aa
Mặc dù có lịch sử hình thành và phát triển với hơn 100 năm, ngành đường sắt Việt Nam từng được coi là phương thức vận tải ưu thế hơn so với những loại hình vận tải khác. Tuy nhiên, hình thành, phát triển rồi “ngủ quên” trên đỉnh vinh quanh xưa cũ ấy khiến hiện nay ngành này đã và đang trở nên tụt hậu quá xa so với tốc độ phát triển của đường bộ, đường hàng không hay hàng hải. Để thay đổi toàn bộ cục diện của ngành đường sắt, phải làm cả một cuộc cách mạng…    
Tai nạn tàu hỏa ở Yên Bái: Cụ ông 75 tuổi tử vong Dịp nghỉ lễ 2/9: Đường sắt chạy thêm hơn 50 chuyến tàu phục vụ nhu cầu của người dân Video: Tông sập rào chắn đường sắt, nam thanh niên bị tàu hoả cán chết

Những khó khăn, bất cập

Theo số liệu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 4.161km, với 2.651km đường chính tuyến, đi qua 34 tỉnh, thành phố.

Hệ thống nhà ga có 297 nhà ga trên tuyến phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, chiều dài đường ga (đường đón-gửi) ngắn, phần lớn chỉ đạt từ 350–400m. Đây được xem là một trong những lý do hạn chế năng lực thông qua và năng lực chuyên chở của ngành này.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin tín hiệu trên các tuyến không đồng bộ về công nghệ, kỹ thuật, mỗi tuyến, khu đoạn lại sử dụng một công nghệ. Gần 300 đầu máy đang hoạt động với 90% có tuổi đời từ 30 năm trở lên. Toa xe khách và xe hàng của đường sắt cũng được khai thác nhiều năm với nhiều chủng loại.

duong sat viet nam cuoc cach mang thay doi nganh duong sat
Mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 4.161km, với 2.651km đường chính tuyến, đi qua 34 tỉnh, thành phố

Đường nhánh đường sắt kết nối với cảng biển rất kém và chưa tương xứng theo quy mô phát triển tại các cảng lớn. Thậm chí, ở một số cảng, đường sắt còn bị dỡ bỏ như cảng Cửa Lò, Quy Nhơn, Sài Gòn. Tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân còn dở dang do bị đình hoãn, không có tuyến mới nào được đầu tư trọn vẹn. Ngoài ra, sự phân bố mạng lưới đường sắt hiện tại cho thấy, hai khu vực chiến lược quan trọng là Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên đang bị “bỏ ngỏ.”

Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN nhận định, hiện nay, sự phát triển của ngành đường sắt VN chưa theo kịp với nhu cầu thực tế. Nếu so sánh với sự phát triển của các loại hình GTVT khác thì kém xa. Điều này cũng bởi đường sắt là loại hình GTVT khác biệt so với các loại hình vận tải khác, và cũng chưa có cơ chế thông thoáng, mở rộng để tạo điều kiện phát triển ngành này.

“Đường sắt không giống với những phương thức vận tải khác. Ví dụ, vận tải Hàng không, Nhà nước quản lý đường bay hạ cánh, còn sân đỗ, nhà ga, khu dịch vụ là doanh nghiệp đầu tư. Đường biển thì luồng đèn biển là quản lý của Nhà nước, còn cảng biển kho bãi, doanh nghiệp đầu tư. Đường bộ thì bến xe là của doanh nghiệp, còn hệ thống đường là của Nhà nước. Duy chỉ có đường sắt thì toàn bộ hệ thống như ga và kết cấu chạy tàu do Nhà nước quản lý. Đây là một bất cập rất lớn”.

Phát triển nhà ga, kho bãi là yếu tố thay đổi toàn bộ cục diện ngành đường sắt

Nói về những khó khăn, bất cập và phương hướng để có thể thay đổi và phát triển ngành đường sắt Việt Nam, ông Minh khẳng định: “Hiện nay, đường sắt gần như không có kho hàng nào đủ tiêu chuẩn trừ thí điểm kho hàng ở Yên Viên – Gia Lâm mới được đầu tư, xây dựng gần đây. Các nhà ga cũng đang lãng phí nguồn tài nguyên rất lớn. Nếu có thể tận dụng được nguồn lực để tránh lãng phí, và dùng giá trị thặng dư đó để có thể bù đắp chi phí xây dựng thì mới có thể có những nhà ga to, đẹp đẽ, ngành đường sắt mới có điều kiện phát triển. Nếu muốn thay đổi được, phải thay đổi cơ chế trước nhất.

duong sat viet nam cuoc cach mang thay doi nganh duong sat
Đoàn tàu container nhanh với hành trình 40 tiếng từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) sẽ được ngành đường sắt khai thác 5 đôi tàu/tuần nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Những vấn đề này cũng đã được Tổng công ty đường sắt Việt Nam đề xuất, trình lên Thủ tướng. Nếu được phê duyệt, đây mới là yếu tố thay đổi toàn bộ cục diện của ngành đường sắt.

Theo Nghị định 46/2018 về quản lý kết cấu hạ tầng GTĐS trong đó giao Bộ GTVT xây dựng đề án về quản lý kết cấu hạ tầng GTĐS. Với đề án này, Tổng công ty đường sắt đề xuất Nhà nước đánh giá lại toàn bộ 297 nhà ga trên địa bàn cả nước. Trong số này, có những nhà ga chỉ là ga tránh dọc đường, nằm ở những vị trí bất lợi như rừng núi. Trong đó, cũng chỉ có khoảng 10 ga có sức hấp dẫn đối với người dân.

Chính vì vậy, phải đánh giá lại toàn bộ rồi giao cho Tổng công ty theo hình thức tăng vốn Nhà nước và doanh nghiệp. Trước đây, Nhà nước chỉ theo dõi độ hao mòn của tài sản, không có đơn vị nào thu hồi vốn cho Nhà nước, thì hiện nay giao cho doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn.

Như vậy, ngoài việc bảo toàn và phát triển vốn, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm đầu tư, xây dựng, quản lý khai thác, vận hành phù hợp với quy hoạch của địa phương và quy hoạch của ngành theo những điều kiện tiêu chuẩn của nhà ga cấp 1, ga cấp 2. Lúc đó, mới có thể xây dựng được một nhà ga đủ tiêu chuẩn, và mới có quy trình xếp dỡ hiện đại và phát sinh chi phí thấp nhất.

Nếu đề xuất này của Tổng công ty được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, Tổng công ty sẽ bắt tay ngay vào việc xây dựng một loạt các kho bãi đủ tiêu chuẩn cho ngành đường sắt. Nếu làm được điều này, sẽ tháo gỡ nút thắt cực kì lớn cho ngành đường sắt, tạo điều kiện cho ngành này phát triển, đồng thời giảm kinh phí kho bãi cho các nhà sản xuất.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự kiến sẽ trình Quốc hội trong thời gian tới. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD, được đánh giá có ý nghĩa hết sức cần thiết đối với nền kinh tế nhằm cân bằng các phương thức vận tải, giảm chi phí logistics, tai nạn giao thông… Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo từng đoạn, mỗi giai đoạn phân bổ 5-7 tỷ USD, vì vậy việc triển khai dự án này hoàn toàn có khả thi.

Cuộc cách mạng để thay đổi ngành đường sắt

Có 3 yếu tố quan trọng trong ngành đường sắt là chất lượng hạ tầng, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ.

Để phát triển được ngành đường sắt, một yếu tố quan trọng đầu tiên chính là phải thúc đẩy cơ khí đường sắt phát triển. Cơ khí đường sắt hiện nay hết sức lạc hậu, vì vậy phải bắt đầu công cuộc tái thiết lại cơ khí đường sắt bằng cách học hỏi, giao lưu, trao đổi công nghệ với cơ khí tàu thuỷ, cơ khí ô tô. Vì những ngành này đã phát triển công nghệ hơn cơ khí đường sắt rất nhiều. Chính vì những sự thay đổi này, từ năm 2017 đã bắt đầu đóngtàu mới, cơ khí đường sắt đã tăng 500% sản lượng, thúc đẩy điện khí hoá cơ khí đường sắt lên 90%, giá thành giảm 30%.

Phải thay đổi mục tiêu từ phục vụ chạy chặng dài thành chặng ngắn và chặng trung bình. Thay đổi mục tiêu rút ngắn thời gian chạy tàu bằng mục tiêu tăng năng lực thông quan để có hiệu quả tốt nhất.

duong sat viet nam cuoc cach mang thay doi nganh duong sat
Ảnh minh hoạ.

Đối với chất lượng dịch vụ, phải thay đổi phong cách phục vụ của tiếp viên, đào tạo lại từ đầu về phong cách dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Cuối cùng, đối với chất lượng phương tiện, phải thiết kế lại màu sắc vỏ tàu; bán vé tàu phải có chặng ngắn, dài, vé khứ hồi, quy định đổi trả vé minh bạch; điều chỉnh giờ chạy tàu cho phù hợp với yêu cầu của người dân. Từ 2014 – 2017, số lượng khách hàng đi tàu xuống dốc không phanh, nhưng đến cuối năm 2017, sau khi thay đổi một loạt các yếu tố, ngành đường sắt mới chặn được đà xuống dốc này.

Ðến tháng 6/2021, ngành đường sắt phấn đấu hoàn thành quá trình tái cơ cấu cùng với gói đầu tư 7.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng chạy tàu vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, bức tranh ngành đường sắt được kỳ vọng sẽ sáng hơn, thể hiện được vị thế trong các loại hình vận tải.
Nguyễn Bá
Nguồn:

Tin bài liên quan

GS.TSKH Nguyễn Mại: hợp tác đường sắt sẽ thúc đẩy kết nối hiệu quả Việt Nam - Trung Quốc

GS.TSKH Nguyễn Mại: hợp tác đường sắt sẽ thúc đẩy kết nối hiệu quả Việt Nam - Trung Quốc

Theo GS.TSKH Nguyễn Mại, việc mời các đối tác Trung Quốc tham gia vào các dự án đường sắt của Việt Nam là hoàn toàn hợp lý. Điều này xuất phát từ nhu cầu kết nối của cả hai bên và những thế mạnh vượt trội của Trung Quốc.
Cảm động tình bạn giữa nhân viên đường sắt và chú khỉ đầu chó trợ lý

Cảm động tình bạn giữa nhân viên đường sắt và chú khỉ đầu chó trợ lý

Một nhân viên báo hiệu đường sắt tên là James Edwin 'Jumper' Wide và trợ lý khỉ đầu chó của mình đã tạo nên một tình bạn kỳ lạ, và Jack hiếm khi rời khỏi bên cạnh chủ nhân của mình.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không áp thời hạn sở hữu nhà chung cư

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không áp thời hạn sở hữu nhà chung cư

"Trong trường hợp Chính phủ thấy cần thiết tiếp tục trình Quốc hội phương án khác với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì đề nghị xây dựng 2 phương án", kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu.

Các tin bài khác

Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên: Phát huy tính năng động, tư duy mở của người trẻ

Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên: Phát huy tính năng động, tư duy mở của người trẻ

Ngày 22/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC cùng các doanh nhân, doanh nghiệp, phối hợp cùng Trường Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024.
Arrow Electronics hỗ trợ hoạt động mở rộng sản xuất xe điện của SAVART Motors tại Indonesia

Arrow Electronics hỗ trợ hoạt động mở rộng sản xuất xe điện của SAVART Motors tại Indonesia

Công ty cung cấp giải pháp công nghệ toàn cầu Arrow Electronics vừa công bố hỗ trợ SAVART Motors, doanh nghiệp sản xuất xe điện nội địa của Indonesia, trong hoạt động thiết kế và sản xuất xe tay ga điện chất lượng cao, an toàn và giá cả phải chăng. Lô hàng đầu tiên gồm hàng trăm xe tay ga điện SAVART dự kiến ​​sẽ lăn bánh vào quý 2 năm 2025.
Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Thực hiện Đề án của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại và Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”.
Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Ngày 21/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp đoàn tổ chức Operation Smile (Phẫu thuật nụ cười) do bà Kathline Magee, Chủ tịch, đồng sáng lập tổ chức làm trưởng đoàn.
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
infographic bao ton di san xay dung tuong lai ben vung
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động