Du lịch vũ trụ mở ra với SpacyX khi họ sở hữu khách hàng đầu tiên
SpacyX Công ty Hàng không vũ trụ của tỉ phú Elon Musk đã nhiều lần thử nghiệm thành công loại tên lửa có khả năng tái sử dụng nhiều lần mang tên Falcon 9. Vì thế, SpacyX cũng không che giấu tham vọng khai phá ngành du lịch vũ trụ, đưa người lên Sao Hỏa.
Sau tên lửa Falcon 9, SpaceX tiếp tục với tham vọng lớn tiếp theo là thử nghiệm loại tên lửa Big Falcon Rocket (BFR) lớn hơn nhiều lần so với Falcon 9, trang bị nhiều động cơ hơn để có thể thực hiện những cuộc thám hiểm xa hơn trong vũ trụ.
Sứ mệnh chính của BFR sẽ là đưa con người lên Sao Hỏa, tuy nhiên trước đó SpaceX sẽ thực hiện một chuyến đi tới Mặt trăng. Và lần đầu tiên BFR sẽ đưa khách hàng tư nhân đầu tiên du hành lên mặt trăng, mở ra kỷ nguyên du lịch vũ trụ của loài người.
Mới đây CEO Elon Musk vừa đăng tải trên trang Twitter cá nhân, cho biết, vị khách hàng đầu tiên chính là tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa. Ông Maezawa là người sáng lập và điều hành trang web bán quần áo trực tuyến Zozotown lớn nhất tại Nhật Bản. Tài sản của vị tỷ phú này ước tính khoảng 2,9 tỷ USD.
Tỷ phú Yusaku Maezawa là khách hàng tư nhân đầu tiên của SpacyX.
Ông Yusaku Maezawa đồng thời cũng là một nhà sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật. Năm ngoái, ông đã bỏ ra 110,5 triệu USD để mua bức họa Untitled của Jean-Michel Basquiat năm 1982. Ông Maezawa cho biết đã mua toàn bộ chỗ ngồi trên chiếc tên lửa BFR, và sẽ tìm kiếm các nghệ sĩ khác cùng tham gia trong chuyến đi kéo dài 1 tuần quanh Mặt trăng.
Tên lửa Big Falcon Rocket.
“Tôi muốn mời 6 đến 8 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới tham gia cùng trong sứ mệnh Mặt trăng lần này. Những nghệ sĩ này sẽ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sau khi trở về Trái đất, đây sẽ là những kiệt tác truyền cảm hứng cho tất cả mọi người”, tỷ phú Yusaku Maezawa cho biết. Dự kiến sứ mệnh Mặt trăng của SpaceX sẽ diễn ra vào năm 2023.
Mặc dù không phải là khách du lịch đầu tiên bay vào vũ trụ, nhưng việc tỷ phú Yusaku Maezawa thực hiện chuyến du hành lên mặt trăng năm 2023, đánh dấu một kỷ nguyên mới của ngành du lịch vụ trụ khi chi phí cho một chuyến hành trình đã rẻ hơn rất nhiều.
Từ năm 2001, triệu phú Mỹ Dennis Tito, đã trả 20 triệu USD cho chuyến hành trình vào không gian của mình. Đến năm 2007, đến lượt Charles Simonyi một tỉ phú khác đã trả 25 triệu USD để được làm khách du lịch vũ trụ khi tàu Soyuz TMA-10 của Nga đưa ông lên trạm vũ trụ quốc tế ISS trong 2 ngày trước khi trở lại trái đất.
An An