Trang chủ Việt kiều
07:59 | 11/04/2020 GMT+7

Du học sinh Việt tại Mỹ sau cách ly COVID-19: Ở đây thật thoải mái, không thể phàn nàn điều gì hơn

aa
Kai Nguyễn, du học sinh Việt tại Mỹ đã có những suy nghĩ thật khác về cách chống dịch và việc cách ly ở Việt Nam.
du hoc sinh viet tai my sau cach ly covid 19 o day that thoai mai khong the phan nan dieu gi hon Truyền thông quốc tế bất ngờ trước hiệu quả chống dịch Covid-19 của Việt Nam
du hoc sinh viet tai my sau cach ly covid 19 o day that thoai mai khong the phan nan dieu gi hon Báo quốc tế lấy mô hình chống COVID-19 của Việt Nam là hình mẫu

Tạp chí Thời Đại xin chia sẻ câu chuyện của Kai Nguyễn về trải nghiệm cách ly COVID-19 tại Việt Nam.

Kai Nguyễn (tên Việt là Phương Anh) là du học sinh Mỹ học ngành Báo ảnh của trường Đại học Syracuse. Trở về nước tránh dịch, cô nhanh chóng thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày. Suốt thời gian sống cùng những bạn du học sinh trở về từ khắp mọi nơi, Phương Anh đã có những cảm nhận riêng về điều kiện cách ly ở Việt Nam.

Cô bạn đã chia sẻ bài viết: "Kiểm dịch Việt Nam: Cuộc sống trong trung tâm cách ly cho những người trở về" được National Public Radio đăng tải. Với cuộc sống trong kí túc xá được ở miễn phí, chăm sóc sức khỏe cẩn thận bởi đội ngũ y bác sĩ, Phương Anh cảm thấy "không thể phàn nàn thêm được gì". Tuy nhiên cô vẫn mang rất nhiều trăn trở về thời gian có thể quay trở lại bên Mỹ và cuộc sống của nhiều người cùng phòng cô bạn cũng đang bị đảo lộn.

du hoc sinh viet tai my sau cach ly covid 19 o day that thoai mai khong the phan nan dieu gi hon

Sau khi tiếp xúc và làm việc với người cách ly, các nhân viên

y tế sẽ tự khử trùng cho nhau. Điện thoại luôn được đựng riêng trong túi zip (Ảnh: Trithuctre)

Phương Anh cho biết lý do chia sẻ câu chuyện cách ly trên báo Mỹ: "Vì với độc giả Mỹ, nó rất khác với trải nghiệm của họ nhưng những cảm xúc bấp bênh và lo lắng trong một cơn đại dịch họ có thể hiểu thấu được. Mình cũng muốn qua góc nhìn cá nhân để người ta hiểu việc chống dịch ở Việt Nam đang diễn ra thế nào".

"Thông thường, khi mình về nhà ở Hà Nội, mình sẽ lái xe đi khắp phố phường, lách qua các quán cà phê nhỏ và đồ ăn vặt vỉa hè. Cảm giác phấn khích khi mình lách kịp qua một biển người đi bộ, xe máy và ô tô cảm thấy được tự do kì lạ.

Nhưng lần này thì khác. Mình có được một trong những tấm vé máy bay cuối cùng từ thành phố Syracuse, nơi mình đang là sinh viên năm cuối ngành Báo ảnh của ĐH Syracuse. Sau chuyến bay dài 30 tiếng với nhiều hành khách cũng đeo khẩu trang, găng tay vinyl và kính bảo hộ, mình không được trở về nhà với bố và ông nội mà sẽ được xịt khử trùng rồi đưa thẳng lên xe bus đến trung tâm cách ly phía bên kia thành phố.

Đó là kí túc xá của trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, một trong những nơi đã được chuẩn bị sạch sẽ cho những người cách ly từ khắp mọi nơi đến ở. Phòng của mình có 8 người, chia thành 4 chiếc giường tầng. Chúng mình luôn cố gắng giữ khoảng cách với nhau xa nhất có thể và luôn đeo khẩu trang, trừ khi ăn uống.

Đêm đầu tiên đến, chúng mình có gối, chăn, màn chống muỗi, xà phòng sát khuẩn và giấy vệ sinh. Sáng hôm sau chúng mình được phát thêm thêm cốc, khăn nhỏ, dầu gội, sữa tắm, dép và móc treo quần áo.

Mỗi ngày, một người sẽ được nhận được 3 suất cơm cùng khẩu trang và nước rửa tay. Các phòng đều được khử trùng thường xuyên. Vài ngày sau khi tới đây, chúng tôi được xét nghiệm COVID-19. Tất cả mọi thứ đều miễn phí.

Cuộc sống ở đây thật thoải mái, mình không thể phàn nàn điều gì hơn. Nhưng có một khó khăn là không có nhiều việc làm ngoài ăn và ngủ. Bên cạnh làm bài tập, mình chơi một số trò chơi trên điện thoại, đi loanh quanh kí túc xá và chụp ảnh để giữ đầu óc tỉnh táo.

Mình biết trong một đại dịch toàn cầu, nếu chỉ cảm thấy buồn chán thì mình quá may mắn. Thế nhưng cũng khó để giữ tâm trạng không bị hụt hẫng. Khoảng thời gian ở Mỹ bị cắt ngắn và mình không biết bao giờ mới có thể trở lại. Trường mình đã hủy lễ tốt nghiệp vào tháng 5 và mình cũng không có cơ hội được mặc bộ cử nhân chụp cùng bố mẹ khi sang thăm.

Thời gian rảnh càng làm mình nghĩ về các bạn ở Mỹ, khoảng thời gian cùng nhau đi chụp ảnh, cùng làm bài tập và những buổi đi ăn uống và tâm sự. Phải chia tay mọi người quá đột ngột khiến mình rất buồn.

du hoc sinh viet tai my sau cach ly covid 19 o day that thoai mai khong the phan nan dieu gi hon
Thu, bạn cùng phòng với mình học online qua phần mềm Zoom vào buổi tối ở ngoài hành lang, nơi có sóng Wifi mạnh nhất. Thu cũng đang là du học sinh của một trường đại học bên Mỹ (Ảnh: Trithuctre)

Ngay ở trong khu cách ly, cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn theo nhiều cách khác nhau. Chị cùng phòng với mình đã về nước cùng hai đứa con 2 và 5 tuổi trong khi chồng vẫn ở Nhật Bản làm việc. Gia đình họ nói chuyện với nhau hàng đêm. Một cô em là sinh viên năm nhất đang học một trường đại học ở Ohio luôn cố gắng bắt kịp những bài giảng qua Zoom ở nơi cách Việt Nam 11 múi giờ. Một chị khác thì đang tạm hoãn cưới.

Có chú mặc quần phục được gọi là "chỉ huy" trong khu cách ly của mình. Có lần chú nhắc nhở một người không chịu đeo khẩu trang. Chú cũng hay kể chuyện để mong bà con thấu hiểu cho những nỗi vất vả của đội ngũ chiến sĩ nơi đây, người mà chú trìu mến gọi là "anh em".

Ngay cả khi cán bộ đã mặc đồ bảo hộ nhưng vẫn rất nguy hiểm cho tính mạng của họ. Họ sẽ phải cách ly thêm 2 tuần sau khi những người cuối cùng ra khỏi khu cách ly. Trước khi ra về, chúng mình đều vỗ tay ủng hộ và mong mọi người biết được chúng mình biết ơn họ đến mức nào.

du hoc sinh viet tai my sau cach ly covid 19 o day that thoai mai khong the phan nan dieu gi hon Báo Anh ấn tượng trước loạt tranh cổ động của Việt Nam trong chống dịch Covid-19

Dù chung biên giới với Trung Quốc, Việt Nam ghi nhận ít ca nhiễm Covid-19 nhờ các biện pháp cách ly, truy vết ca nhiễm, xét ...

du hoc sinh viet tai my sau cach ly covid 19 o day that thoai mai khong the phan nan dieu gi hon Truyền thông quốc tế đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19

Trang mạng Asia Times có bài phân tích ca ngợi những biện pháp quyết liệt của Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 thể hiện ...

du hoc sinh viet tai my sau cach ly covid 19 o day that thoai mai khong the phan nan dieu gi hon Truyền thông quốc tế đồng loạt khen ngợi ca khúc “Ghen cô Vy” của Việt Nam

Ca khúc “Ghen cô Vy” của Việt Nam được coi là điểm sáng giữa lúc cả thế giới đang chật vật chống chọi với dịch ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hang Pak Ou – Địa điểm linh thiêng của những tín đồ Phật giáo

Hang Pak Ou – Địa điểm linh thiêng của những tín đồ Phật giáo

Hang Pak Ou hiện nay còn lưu giữ hơn 4.000 tượng Phật ở nhiều chất liệu – gỗ, sừng động vật, gốm... Với việc là nơi cất giữ các pho tượng Phật trong các thời kỳ chiến tranh ở Lào, từ nhiều trăm năm nay, hang là địa chỉ hành hương linh thiêng của các vua Lào và các tín đồ Phật giáo trong cả nước.
Tổng thống Mỹ Biden lại tự cách li sau khi tái nhiễm Covid-19

Tổng thống Mỹ Biden lại tự cách li sau khi tái nhiễm Covid-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/07 đã tái nhiễm Covid-19 sau khi nhiều lần có kết quả âm tính hồi đầu tuần.
Có thể rút ngắn thời gian cách ly F0 xuống còn 3-5 ngày?

Có thể rút ngắn thời gian cách ly F0 xuống còn 3-5 ngày?

Một số chuyên gia y tế cho rằng, có thể rút ngắn thời gian cách ly F0 xuống còn 3 ngày hoặc 5 ngày tùy theo sức khỏe của người mắc COVID-19.

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Ngày 23-24/3, tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp) đã diễn ra Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Ngày 23/3, Hội thảo Hướng nghiệp và Kết nối 2024 đã được tổ chức tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ). Hội thảo do Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại New York và Học viện Hướng nghiệp Career Pass phối hợp tổ chức.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động