Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
23:46 | 07/08/2022 GMT+7

Dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp vận tải biển

aa
Doanh nghiệp vận tải biển đã và đang hưởng lợi lớn từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao.
Doanh nghiệp Australia kỳ vọng vào cơ hội kinh doanh tại Việt Nam Doanh nghiệp Australia kỳ vọng vào cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
HDBank và Unilever Việt Nam hợp tác, nâng cao lợi ích cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh HDBank và Unilever Việt Nam hợp tác, nâng cao lợi ích cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh
Việt Nam cam kết bảo đảm môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển Việt Nam cam kết bảo đảm môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển
Chú thích ảnh
Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng. Ảnh minh họa: Đức Nghĩa/TTXVN phát

Dù mặt bằng giá cước cao hiện tại được cho là sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng, nhưng theo giới phân tích, giá cước sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh. Giá cước giảm dần nhưng vẫn ở mức cao trong nửa cuối 2022.

Đánh giá về triển vọng ngành vận tải container nửa cuối 2022 và 2023, chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn trong 2022.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Mỹ và châu Âu chưa thể khắc phục trước năm 2023 do tắc nghẽn vẫn diễn ra trong nhiều khâu của chuỗi cung ứng, bao gồm thiếu cầu cảng, thiếu xe tải, nhà kho và cả nhân công.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng cần thời gian để thích ứng với các tàu mới đóng có kích thước lớn hơn trước khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết. Việc luân chuyển hàng hóa toàn cầu phụ thuộc lớn vào Trung Quốc và chiến lược “Zero COVID” của nước này.

SSI cho rằng, tình trạng tắc nghẽn sẽ dần cải thiện vào nửa cuối năm 2023, khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được gỡ bỏ tại hầu hết các thị trường, bao gồm cả Trung Quốc.

SSI nhận định, giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ dần bình thường trở lại. Mặt bằng giá cước cao hiện tại sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng.

Nguồn cung tàu container đóng mới sẽ tăng mạnh và gia nhập thị trường. Cụ thể, năm 2023 tăng 9,9% và năm 2024 tăng 11,1% so với trọng tải cuối năm 2021, điều này sẽ gây áp lực lên giá cước.

Tuy nhiên, yếu tố chính quyết định quá trình điều chỉnh giá cước là vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Hiện tại, SSI chưa nhận thấy dấu hiệu tình trạng tắc nghẽn cảng sẽ cải thiện. Giá cước sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh, giá cước giảm dần nhưng vẫn ở mức cao trong nửa cuối 2022.

Mặc dù vậy, giá cước có thể giảm mạnh vào năm 2023 nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại. Tuy nhiên, SSI cho rằng mức giá cân bằng sẽ cao hơn mức trước dịch COVID-19, do các hãng vận chuyển phải chịu chi phí đầu tư và vận hành cao hơn nhiều so với trước đây.

Trong khi đó, giá cước vận tải trong nước duy trì ở mức đỉnh trong năm 2023, thị trường vẫn thiếu cung do phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn.

Phụ phí nhiên liệu cũng được thêm vào giá cước để phản ánh giá nhiên liệu tăng, hỗ trợ các hãng vận chuyển trước biến động giá dầu. Nhu cầu trên thị trường Nội Á vẫn mạnh, do khu vực này hưởng lợi từ chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận, điều này giúp hỗ trợ phân khúc tàu feeder (tàu container chuyên biệt dùng làm trung gian chuyển hàng cho các tàu khác).

Giá thuê tàu có thể duy trì ở quanh mức đỉnh trong nửa cuối 2022, sau đó giảm dần trong 2023 khi cung tàu đóng mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, kỳ hạn hợp đồng có thể rút ngắn lại do rủi ro giảm giá trên thị trường.

Với vận tải hàng lỏng, giá cước tàu giao ngay và giá thuê tàu định hạn được thúc đẩy bởi nhu cầu vận chuyển dầu khí tăng, do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu mỏ của Nga và Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ sang các quốc gia trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Tình hình hiện tại khiến cả hai bên Nga và phương Tây đều vận chuyển dầu khí đến những điểm đến xa hơn, làm tăng nhu cầu vận chuyển. Các lệnh trừng phạt với Nga được cho rằng vẫn sẽ tiếp diễn sau chiến tranh và giá cước sẽ vẫn ở mức cao trong 2023.

Giá tàu tanker (tàu chở hàng lỏng) cũng có xu hướng tăng do giá cước tăng trên thị trường tàu đóng mới và tàu cũ. Điều này sẽ có lợi cho các hoạt động thanh lý tàu cũ. Đối với việc đầu tư mới, các hãng tàu có xu hướng chờ đến khi giá cước ổn định ở mức cao hơn – tương tự như những gì đã xảy ra với ngành vận tải container trong hai năm trước.

Nhờ mức giá cước “neo” ở mức cao, các doanh nghiệp vận tải biển đã đạt được kết quả kinh doanh rất ấn tượng với lợi nhuận vượt trội trong nhiều năm.

Theo đó, quý II/2022, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) đạt lợi nhuận hơn 324 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất tính từ quý III/2014 đến nay. Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dở Hải An cũng đã vượt kế hoạch lãi sau thuế cả năm khoảng 7% chỉ sau 6 tháng.

Theo SSI, lợi nhuận của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa cuối 2022 nhờ giá cước và giá thuê tàu vẫn cao, dù tăng trưởng so với cùng kỳ có thể chậm lại do mức so sánh cao trong nửa cuối năm 2021.

Năm 2023, việc mở rộng công suất và gia hạn hợp đồng thuê tàu với mức giá cao hơn có thể hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, nhưng tăng trưởng có thể giảm tốc do nền so sánh cao hơn.

Đối với Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí - PVTrans (mã chứng khoán: PVT), doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế đi lùi 16% do hụt nguồn thu tài chính và đầu tư đội tàu, còn hoạt động kinh doanh chính vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Lợi nhuận gộp công ty đạt hơn 440 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này công bố thông tin vào quý I/2007. Lợi nhuận sau thuế giảm nhưng chỉ cách kế hoạch lợi nhuận cả năm khoảng 4%.

PVTrans là doanh nghiệp vận tải chuyên chở dầu, do công ty thường ký hợp đồng cho thuê định hạn, tăng trưởng lợi nhuận có thể khiêm tốn trong nửa cuối 2022 và tăng trưởng sau các công ty ký hợp đồng giao ngay, do thời gian cho thuê thường kéo dài 1 năm và giá thuê cần thời gian để điều chỉnh lên mức mới.

SSI cho rằng, triển vọng lợi nhuận đối với các công ty vận tải hàng lỏng với giá giao ngay và hợp đồng định hạn sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2023 do căng thẳng địa chính trị và những xung đột liên quan sẽ kéo dài trong dài hạn.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines (mã chứng khoán: MVN) cũng vừa báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất kể từ khi doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin vào quý III/2018.

Cụ thể quý II/2022, công ty thu về hơn 1.434 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 95% so với cùng kỳ. Lũy kế nửa đầu năm, Vinalines hoàn thành hơn 84% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Nhờ lợi nhuận tăng vọt, lỗ lũy kế của công ty cũng giảm gần 36% về còn hơn 2.600 tỷ đồng.

Theo SSI, đại dịch COVID-19 dần kết thúc nhưng hệ quả của nó vẫn còn gây áp lực cho nền kinh tế toàn cầu. Xung đột Nga - Ukraine càng làm trầm trọng hơn những vấn đề của nền kinh tế. Lạm phát tăng trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng ảm đạm có thể tác động đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hóa. Việt Nam với nền kinh tế mở nên khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng này.

Nhu cầu vận tải container có thể giảm tốc về mức tăng trưởng một chữ số, trong khi nhu cầu vận tải dầu khí tăng. Giá cước vận tải container sẽ dần bình thường trở lại, nhưng quá trình bình thường hóa sẽ phụ thuộc lớn vào tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, ước tính chưa thể khắc phục cho đến nửa cuối năm 2023.

SSI ước tính các công ty vận tải dầu khí có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận khả quan. Tăng trưởng lợi nhuận các công ty vận tải container có thể chậm lại, nhưng lợi nhuận duy trì mạnh mẽ đến năm 2023, nhờ các hợp đồng cho thuê tàu được gia hạn với giá cao hơn và thị trường nội địa duy trì ổn định.

Trên thị trường chứng khoán, cùng với biến động đi xuống của thị trường chung cổ phiếu ngành vẫn tải biển cũng diễn biến không mấy tích cực. Theo đó, tính đến hết phiên 5/8, HAH có giá 68.500 đồng/cổ phiếu, không thay đổi nhiều so với chốt phiên giao dịch đầu năm. Các mã PVT có giá 21.000 đồng/cổ phiếu giảm gần 17%, MVN có giá 28.900 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ 6%...

Khi tăng lương doanh nghiệp không được bỏ những quy định có lợi cho lao động Khi tăng lương doanh nghiệp không được bỏ những quy định có lợi cho lao động
Mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ngày 17/6 có văn bản hướng dẫn triển khai Nghị định 38 của Chính phủ về điều chỉnh lương tối thiểu từ ngày 1/7.
Nâng cao hiệu quả, chất lượng của doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ CAEXPO 19 Nâng cao hiệu quả, chất lượng của doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ CAEXPO 19
Sáng 23/6, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh Đỗ Nam Trung đã tiếp Tiến sĩ Vi Triều Huy, tân Tổng thư ký Ban thư ký Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO), trao đổi về các biện pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ CAEXPO 19 sẽ được tổ chức tại Nam Ninh, Quảng Tây vào tháng 9/2022.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp tại Hungary Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp tại Hungary
Ngày 26/6 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, tại thành phố Albertirsa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Công ty Mirelite Mirsa - một doanh nghiệp điển hình của thành phố về sản xuất nông nghiệp xanh, sạch. Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab.
Theo Báo tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đà Nẵng kết nối doanh nghiệp Nhật Bản sau sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Đà Nẵng kết nối doanh nghiệp Nhật Bản sau sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Ngày 04/7, trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản tại Đà Nẵng: Phát huy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản”. Sự kiện nhằm thúc đẩy kết nối đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản sau khi thành phố hoàn tất sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính theo quy định mới.
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả

Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả

Ngày 03/7/2025, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria phối hợp Phòng thương mại công nghiệp Bulgaria (BCCI) tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria. Diễn đàn nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả và kết nối cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực tiềm năng.
Công ty CP đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ: 2025 sẽ phủ kín diện tích đất thương phẩm

Công ty CP đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ: 2025 sẽ phủ kín diện tích đất thương phẩm

Có thể nói, Công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp Yên Mỹ là doanh nghiệp được nhiều nhà đầu tư đánh giá rất cao về uy tín cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đọc nhiều

Việt Nam mời 5 nước bạn tham gia diễu binh dịp Quốc khánh 02/9

Việt Nam mời 5 nước bạn tham gia diễu binh dịp Quốc khánh 02/9

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã gửi thư mời Bộ Quốc phòng 8 nước: Nga, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Cuba, Belarus, Kazakhstan, Azerbaijan tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9, đồng thời mời 5 nước: Nga, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Belarus cử lực lượng tham gia diễu binh tại Lễ kỷ niệm.
Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vừa phối hợp cùng Tổ chức WWF - Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến các bên liên quan trong việc xây dựng ý tưởng cho dự án bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại tỉnh Cà Mau.
Viết tiếp câu chuyện hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Viết tiếp câu chuyện hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Chặng đường 30 năm hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển từ đối đầu thành đối tác toàn diện, mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược và kinh tế.
Định vị Việt Nam: Cần một chiến lược truyền thông hiện đại, bài bản

Định vị Việt Nam: Cần một chiến lược truyền thông hiện đại, bài bản

Ngày 10/7, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Sự kiện đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng một chiến lược bài bản nhằm nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, cơ quan báo chí, tổ chức quốc tế, chuyên gia truyền thông và doanh nghiệp.
Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

6 tháng đầu năm nay, lượng khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ nét nhu cầu giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng cao.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 8/7, cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị đã khống chế hoàn toàn đám cháy rừng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động