Dự án view nghĩa trang: Niềm đau vô bờ, chủ đầu tư giấu kín!
Dù giá chào bán khá thấp, dự án Việt Đức Conplex (quận Thanh Xuân) không thể tăng được giá bán trong thời gian dài vì gần nghĩa trang.
Tuần qua, câu chuyện dự án căn hộ được bao bọc bởi hàng loạt nghĩa trang được báo chí đề cập, khiến thị trường bất động sản Hà Nội xôn xao.
Chuyện không có gì đáng nói, nếu trước đó, chủ đầu tư dự án không “giấu kín” thông tin dự án này nằm gần kề với các nghĩa trang. Thay vào đó, doanh nghiệp quảng cáo dự án bằng những lời “có cánh” ra ngoài thị trường, với vị trí không thể đẹp hơn, khi có view hướng thẳng ra Sông Hồng hay Hồ Tây.
Các cụ xưa có câu: “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, để chỉ một ngôi nhà hoặc một khu đất có phong thủy tốt, thuận lợi trong việc đi lại, lẫn làm ăn.
Câu thành ngữ này đến nay vẫn luôn đúng. Vì vậy, các khách hàng mua nhà để ở lẫn đầu tư vẫn vã mồ hôi săn tìm các bất động sản có vị trí đáp ứng các tiêu chí này. Trong khi các chủ đầu tư có dự án đáp ứng được các tiêu chí “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, tha hồ tận dụng để tăng giá bán nhà.
Ngược lại, với những dự án gần nghĩa trang, hoặc được xây dựng trên nền nghĩa trang được di dời, các doanh nghiệp thường rất khó bán hàng. Hoặc muốn bán được nhà, “vũ khí” duy nhất là phải giảm giá bán, hoặc bán giá thấp hơn rất nhiều dự án cùng phân khúc trong khu vực.
Mới đây, dự án chung cư The Emerald Mỹ Đình của Công ty Cổ phần bất động sản Mỹ Đình cũng rầm rộ chào bán ra ngoài thị trường với quảng cáo "đẹp nhất" khu vực. Dĩ nhiên, mức giá cho căn hộ vị trí "đẹp nhất" khu vực cũng không hề rẻ, khoảng 30 triệu đồng/m2.
Thế nhưng thực tế dự án có vị trị "đẹp nhất" khu vực này lại nằm ngay sát và hướng ra một nghĩa trang rộng lớn.
Tại Hà Nội, dự án The Emerald Mỹ Đình không phải là những trường hợp duy nhất gần nghĩa trang.
Theo khảo sát của phóng viên, hàng loạt dự án nhà chung cư tại Hà Nội gần nghĩa trang có thể kể đến, như: Dự án Goldmark City (Bắc Từ Liêm), dự án Gelexia Riverside và dự án T&T Riverview Vĩnh Hưng (Hoàng Mai); Dự án Thăng Long Victory (Hoài Đức), dự án Việt Đức Complex (Thanh Xuân), dự án Skyline Văn Quán và dự án Park View Residence Dương Nội (Hà Đông)…
Ngoài có sự giống nhau về mặt phong thủy là gần nghĩa trang, các dự án trên còn có một đặc điểm giống nhau khác là chủ đầu tư đều cố giấu nhẹm thông tin gần dự án để dễ bán hàng, thậm chí dễ bề tăng giá bán.
Thế nhưng thực tế, nhà đầu tư, nhất là người mua căn hộ để ở hiện nay rất thông thái. Vì vậy, các dự án gần nghĩa trang, nhưng chủ đầu tư vẫn bán giá cao vì ảo tưởng gần đường, gần sông, gần hồ, vẫn hết sức gặp khó khăn trong mở bán.
Thực tế theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều dự án có vị trí hoặc view nghĩa trang đến khi hoàn thiện đều quảng cáo "cháy hàng”.
Thế nhưng, hầu hết các dự án gần nghĩa trang, hoặc có view hướng nghĩa trang, muốn bán được nhà, chủ đầu tư đều phải chấp nhận “chia sẻ lợi nhuận” với khách hàng, mở bán với giá rất cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn nhiều dự án lân cận để thu hút người mua nhà, nhưng quá trình bán hàng vẫn gặp đầy khó khăn.
Vì thế, câu chuyện then chốt với những dự án gần nghĩa trang hay view nghĩa trang dường như chỉ là câu chuyện về giá bán. Nếu giá bán phù hợp, thì vẫn có khách hàng đặt mua, còn giá cao, thì sớm hay muộn, dự án cũng sẽ bị khách hàng và thị trường tẩy chay.
Thái Bình
Theo Báo Thời Đại