Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Nghiên cứu kỹ để có sự đồng thuận cao
Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải được đầu tư phát triển đồng bộ, tối ưu hóa chi phí vận tải. Với điều kiện địa hình tự nhiên của Việt Nam trải dài trên trục Bắc - Nam, tình hình mưa lũ thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và việc đi lại của người dân; đồng thời, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại đã lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang trọng yếu này. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và định hướng Chiến lược, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
|
Việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cần thiết.
Với tính chất kỹ thuật phức tạp và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, quá trình nghiên cứu chuẩn bị đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu kỹ để có sự đồng thuận cao của các chuyên gia, nhà khoa học, của người dân và xã hội. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về sự cần thiết đầu tư Dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác...; đồng thời, tranh thủ ý kiến góp ý của người dân để tạo sự đồng thuận về việc đầu tư Dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu Tư vấn thu thập thêm kinh nghiệm của các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng với Việt Nam để có sự so sánh, đánh giá.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mời các chuyên gia, nhà khoa học hoặc các tổ chức tư vấn để có ý kiến phản biện độc lập, làm cơ sở hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính dự kiến nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030, đặc biệt là cho các dự án giao thông lớn (như đường bộ cao tốc, hệ thống cảng hàng không, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có và các hạ tầng giao thông khác) để làm rõ khả năng cân đối nguồn lực đầu tư Dự án, làm cơ sở trình các cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
Trên cơ sở hồ sơ Dự án đã hoàn thiện, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định quy định và xin ý kiến Trung ương, Bộ Chính trị, làm cơ sở báo cáo Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án.
Các Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp đánh giá xu thế phát triển công nghệ về đường sắt trên thế giới; nghiên cứu, đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng cũng như quy hoạch mạng lưới cung cấp điện dọc tuyến để đáp ứng nhu cầu khai thác, vận hành Dự án; có giải pháp đồng bộ về chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực,... để hỗ trợ quá trình phát triển đường sắt tốc độ cao.
Xuân Hoà
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Lực lượng Hải quân tập trung hỗ trợ Khánh Hòa, Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ
Mở làn miễn phí tại 21 trạm thu phí cho xe cứu trợ miền Trung
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội
Đọc nhiều
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Bộ Y tế đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong hợp tác quốc tế
CMG công bố hình ảnh linh vật chương trình Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục "ươm mầm hữu nghị" 47 lưu học sinh Campuchia
CMG ra mắt các sản phẩm văn hóa sáng tạo mùa Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Cần Thơ đẩy mạnh truyền thông bài bản nhằm chấm dứt khai thác IUU
Thanh niên Mường Toong vươn lên thoát nghèo nhờ truyền thông cơ sở
Cảnh sát biển Việt Nam xác định chống IUU là nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước






