Dự án BOT Cai Lậy: Giữ nguyên trạm thu phí, giảm giá là phương án... "ưu việt"
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/5, vấn đề liên quan phương án thu phí ở BOT Cai Lậy được nhiều phóng viên quan tâm và đặt câu hỏi.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ này đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 5 phương án khác nhau trong đó có phân tích ưu điểm, hạn chế của từng phương án cũng như lượng hóa về mặt giá trị như thời gian thu phí và có kiến nghị.
"Thủ tướng đánh giá các phương án nghiên cứu kỹ lưỡng của Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang và các bộ ngành khác. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì cùng UBND tỉnh Tiền Giang xem xét xây dựng kết hoạch, phương án cụ thể và quyết định thời điểm thu giá với 2 trong 5 phương án đã trình.
BOT Cai Lậy được đề nghị mức thu phí giảm từ 35 nghìn đồng xuống 15 nghìn đồng với xe dưới 9 chỗ. Ảnh VOV
Cụ thể với phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng/xe dưới 9 chỗ. Đây là phương án mà chúng tôi cho là ưu điểm nhất trong thời điểm, bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn tới tổ chức giao thông, ô nhiễm môi trường…Phương án này ít xáo trộn nhất đến tổ chức giao thông ở Cai Lậy, ít tác động tiêu cực", ông Đông nói.
Đối với phương án 2 là đặt thêm trạm thu giá nữa trên tuyến tránh và thu phí song song 2 trạm. Ông Đông cho biết với phương án này khi hoàn vốn phần tiền đầu tư cho QL1 thì sẽ bỏ trạm trên QL1. Và khi hoàn vốn tuyến tránh thì sẽ kết thúc toàn bộ dự án.
Tuy nhiên, ông Đông cho biết, với phương án này thì sẽ phải xây dựng trạm... dẫn đến chi phí thu sẽ tăng lên.
"Điều này sẽ ảnh hưởng, tức là kéo dài thời gian thu phí ảnh hưởng đến người sử dụng. Sau khi so sánh các phương án, chúng tôi nhận thấy rằng, phương án 1 là ưu việt", Thứ trưởng Đông nói.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, ngay khi có phương án cuối cùng ở BOT Cai Lậy, Bộ và UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và người dân địa phương.
P.Mai